Nhà đầu tư ngoại chưa quyết mua cao tốc HN - Hải Phòng

Nguyễn Đức Thứ hai, ngày 23/05/2016 12:35 PM (GMT+7)
Bên cạnh nhóm nhà đầu tư Ấn Độ, cũng có một số nhà đầu tư khác quan tâm tới vấn đề chuyển nhượng một phần dự án cao tốc Hà Nội- Hải Phòng.
Bình luận 0

img

Cao tốc Hà Nội- Hải Phòng

Trao đổi với phóng viên ngày 23/5, ông Đặng Văn Tâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) cho biết, trước đó, đơn vị đã ký hợp đồng nguyên tắc với nhà đầu tư ở Ấn Độ về nội dung mua tuyến đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng. Hiện tại, các bên đang đàm phán, thỏa thuận để có một quyết định chính thức.

Ngoài nhóm nhà đầu tư Ấn Độ, cũng có một số nhà đầu tư khác quan tâm tới vấn đề chuyển nhượng một phần dự án. Tuy nhiên, hiện nay, các nhà đầu tư vẫn đang băn khoăn, chưa đi vào đàm phán, thỏa thuận chi tiết các điều kiện chuyển nhượng.

“Nhà nước có cam kết hỗ trợ cho doanh nghiệp một số khoản tiền giải phóng mặt bằng; kinh phí đầu vào các khu công nghiệp, đô thị ở dọc tuyến cao tốc… Tuy nhiên, đến nay, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ như đã cam kết dành cho dự án chưa được thực hiện. Do vậy, mà các nhà đầu tư nước ngoài vẫn còn băn khoăn, chưa đưa ra quyết định mua”, ông Tâm thông tin.

Theo ông Tâm, thời gian qua, đơn vị đã có đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ và có ý kiến gửi các Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm có quyết định thực hiện các khoản hỗ trợ theo Quyết định 746/QĐ-TTg ngày 29/5/2015 để việc đàm phán chuyển nhượng được thuận lợi.

Theo hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao), Vidifi được quyền thu phí đối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, thu phí đường QL5. Trong xây dựng, dự án này được Nhà nước hỗ trợ 39% trong tổng mức đầu tư.

Trước đó, vào cuối tháng 10/2014, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chứng kiến lễ ký Hợp đồng nguyên tắc giữa VIDIFI và nhóm các nhà đầu tư. Nhóm các nhà đầu tư đã đặt cọc 2 triệu USD để đảm bảo việc hợp tác sau khi ký kết hợp đồng nguyên tắc bằng hình thức thư bảo lãnh do Bank of India (chi nhánh Singapore) phát hành.

Theo báo cáo của VIDIFI, qua 5 tháng vận hành, khai thác, lưu lượng xe trên đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đạt hơn 2,3 triệu lượt xe, bình quân khoảng 15.000 lượt xe/ngày đêm (chiếm 56% tổng số xe lưu thông từ Hà Nội-Hải Phòng.

Tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (còn gọi là Quốc lộ 5B) được khởi công vào năm 2009 và đưa vào khai thác ngày 5.12.2015. Tổng vốn đầu tư 45.487 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển Việt Nam. Toàn tuyến có chiều dài 105,5 km, nối liền từ Thủ đô Hà Nội qua Hưng Yên, Hải Dương tới TP.Hải Phòng. Tốc độ xe chạy tối đa là 120km/giờ và tốc độ tối thiểu là 60km/giờ.

Tuyến đường cấm xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự; xe thô sơ, người đi bộ; súc vật...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem