Nhà ở xã hội tăng phí dịch vụ: Chủ đầu tư cũng kêu khổ không... kém, lãnh đạo địa phương vào cuộc

Nha Mẫn Thứ năm, ngày 21/07/2022 06:17 AM (GMT+7)
Liên quan đến phản ứng mạnh của cư dân khu nhà ở xã hội Nhơn Trạch sau khi chủ đầu tư tăng phí dịch vụ, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, huyện Nhơn Trạch đã vào cuộc sẽ làm việc với phía chủ đầu tư để tìm phương án giải quyết.
Bình luận 0

Chủ đầu tư nhà ở xã hội lên tiếng

Trước phản ánh của cư dân khu nhà ở xã hội Nhơn Trạch (Đồng Nai) về việc chủ đầu tư tăng phí dịch vụ trên 70% (ai không đóng sẽ bị cắt điện), phóng viên đã liên hệ với chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH một thành viên phát triển đô thị và khu công nghiệp IDICO.

Nhà ở xã hội tăng phí: Lãnh đạo địa phương vào cuộc, chủ đầu tư mong kiểm toán vào làm việc (Bài 2) - Ảnh 1.

Liên quan đến thông tin phản ánh của cư dân nhà ở xã hội, phóng viên Báo Dân Việt đã làm việc với chủ đầu tư. Ảnh: Nha Mẫn

Qua trao đổi vào ngày 19/7, bà Phạm Thị Huệ, công tác tại Phòng quản lý dự án công ty đã thông tin đến phóng viên một số tình tiết quan trọng.

Bà Huệ cho biết, khi khu nhà ở xã hội đi vào hoạt động thì theo tính toán mỗi căn hộ sẽ phải đóng mức phí dịch vụ là 3.700 đồng/m2. 

Tuy nhiên do thấy đa số cư dân là lao động nghèo nên công ty hỗ trợ 700 đồng/tháng, chỉ thu 3.000 đồng/m2 tương đương 100.000 đồng/căn hộ rộng 33m2/ tháng.

Giai đoạn tháng 3 và tháng 4/2020 sau khi tính toán lại, công ty thấy đang bù lỗ phí dịch vụ nhiều nên quyết định tăng giá dịch vụ lên 171.000 đồng/căn hộ 33m2, tương đương khoảng trên 5.000/m2. Thông tin tăng phí dịch vụ được dán lên bảng tin tại các khu nhà và thông báo cho ban quản trị nhà chung cư.

Nhà ở xã hội tăng phí: Lãnh đạo địa phương vào cuộc, chủ đầu tư mong kiểm toán vào làm việc (Bài 2) - Ảnh 2.

Nhà điện có bảo vệ túc trực. Ảnh: Nha Mẫn

"Ban quản trị được thành lập từ 2018 nhưng không hoạt động do đó khi công ty thông báo việc tăng phí dịch vụ họ cũng không báo với cư dân nên người dân không nắm. Đáng lẽ ban quản trị phải tổ chức hội nghị nhà chung cư để công bố thu chi, đưa việc tăng phí ra bàn bạc. Tuy nhiên vai trò của ban quản trị chưa được phát huy nên chủ đầu tư tự thông báo đến người dân thì vấp phải ý kiến trái chiều, người dân phản đối không chịu đóng phí dịch vụ với giá đã tăng" bà Huệ nói.

Lương lao công 11 triệu nhưng thực lãnh 7 triệu

Bà Huệ nói rằng, phí dịch vụ ở đây chính là tiền thuê lao công, bảo vệ, bảo trì, điện thắp sáng công cộng, nước công cộng, các thiết bị dùng để lau dọn vệ sinh,… và hiện nay giá cả leo thang nên mỗi thứ đều bị phát sinh một ít, chủ đầu tư đang tiếp tục gánh lỗ.

Nhà ở xã hội tăng phí: Lãnh đạo địa phương vào cuộc, chủ đầu tư mong kiểm toán vào làm việc (Bài 2) - Ảnh 3.

Công ty cho biết các chi phí lao công, đèn chiếu sáng, bảo trì,... mỗi năm khiến công ty gánh lỗ. Ảnh: Nha Mẫn

“Với giá thành hiện nay, theo công ty tính toán, con số thực tế họ cần thu của người dân rơi vào khoảng 7.000 đồng/m2 nhưng do vẫn muốn hỗ trợ người dân nên đã giảm bớt chỉ thu con số trên 5.000 đồng vậy mà người dân vẫn không chịu. Tôi ví dụ đơn cử như phí rác, năm 2014 chúng tôi đóng cho bên thu gom rác chỉ trên 20.000 đồng/căn hộ nhưng hiện nay phí rác đã tăng lên 35.000 đồng/căn hộ. Mỗi thứ tăng 1 xíu khiến chúng tôi đang bù lỗ tiền tỷ mỗi năm đối với việc vận hành các toà nhà”, bà Huệ nhấn mạnh.

Khi phóng viên thắc mắc về việc người dân cho rằng giá thực tế công ty chi trả cho nhân lực phục vụ khu nhà ở 1 đằng nhưng lại thông tin đến họ một nẻo khiến họ không tin vào thu chi từ phía công ty và trường hợp cụ thể là lương lao công thực lãnh chỉ 6 - 7 triệu đồng/tháng nhưng trên thông báo lương lao công lên đến 11 triệu đồng/tháng/người. 

Nhà ở xã hội tăng phí: Lãnh đạo địa phương vào cuộc, chủ đầu tư mong kiểm toán vào làm việc (Bài 2) - Ảnh 4.

Cuộc sống của cư dân chung cư rất đơn giản. Ảnh: Nha Mẫn

Về vấn đề này, bà Huệ xác thực câu chuyện này là có thật và công ty ký hợp đồng với nhân viên lao công là 11 triệu đồng tuy nhiên mỗi tháng chính xác lao công chỉ nhận về khoảng 7 triệu đồng. 

Lý giải về con số chênh lệch, bà Huệ nói rằng số tiền còn lại khoảng 4 triệu đồng công ty dành để đóng bảo hiểm, mua đồng phục và trả lương tháng 13 cho nhân viên lao công. Tuy nhiên lý giải này của phía đại diện chủ đầu tư khiến người dân không đồng tình vì cho rằng phí “lặt vặt” quá cao.

Hi vọng có đơn vị kiểm toán vào kiểm tra thu chi tại khu nhà ở xã hội

Liên quan đến nội dung ký trong hợp đồng mua bán năm 2014 đối với các hộ dân không có điều khoản cắt điện - nước khi không đóng phí vận hành toà nhà nhưng đa số các hộ bị cắt điện lại mua nhà năm 2014, bà Huệ cho biết hợp đồng ký có ghi như vậy nhưng tại hội nghị nhà chung cư lần đầu tiên đã thông báo sẽ cắt điện nếu không đóng phí. 

Nhà ở xã hội tăng phí: Lãnh đạo địa phương vào cuộc, chủ đầu tư mong kiểm toán vào làm việc (Bài 2) - Ảnh 5.

Những đứa trẻ vẫn sợ chuyện bị cúp điện. Ảnh: Nha Mẫn

Do đó, công ty căn cứ vào các nội dung bàn bạc tại hội nghị nhà chung cư để cắt điện của người dân nhằm yêu cầu họ đóng phí dịch vụ. Được biết sau 3 lần thông báo về phí dịch vụ công ty sẽ tiến hành sập cầu dao điện của các căn hộ trong phòng điện và sau đó người dân chủ động tìm đến để đóng phí dịch vụ.

Bà Huệ nói thêm: “Hiện chỉ còn khoảng trên 15 hộ chưa chịu đóng phí dịch vụ, số còn lại đều đã đóng hết. Chúng tôi cũng vừa cho mở điện trở lại để người dân sinh hoạt bình thường. Dự kiến thứ 5 ngày 21/7 công ty sẽ làm việc với lãnh đạo huyện, ban quản trị để đưa ra phương án giải quyết dứt điểm tình trạng này". 

Theo bà Huệ, công ty mong một đơn vị kiểm toán vào để kiểm tra việc thu chi liên quan đến khu nhà ở xã hội sau đó có kết quả thông báo đến người dân rõ ràng, cụ thể nhất. 

Lâu nay, công ty đều muốn bàn giao việc vận hành toà nhà cho ban quản trị nhưng phía ban quản trị không chấp nhận bàn giao và vai trò của ban quản trị trong vận hành toà nhà dường như chưa có. Nhiều năm trôi qua dù đã có ban quản trị nhưng công ty vẫn làm việc trực tiếp với người dân, nhiều khi dán thông báo người dân đọc không hiểu về thu chi nên khó tạo ra sự đồng thuận. 

"Chúng tôi cũng hi vọng sau lần này, ban quản trị toà nhà sẽ nhận bàn giao từ công ty để việc vận hành toà nhà thuận lợi hơn. Đặc biệt mong có hội nghị nhà chung cư sớm để phía công ty, ban quản trị, người dân ngồi lại, nói với nhau cho mọi chuyện rõ ràng để có phương án cuối cùng, kéo dài lê thê bên nào cũng mệt", bà Huệ nói.

Nhà ở xã hội tăng phí: Lãnh đạo địa phương vào cuộc, chủ đầu tư mong kiểm toán vào làm việc (Bài 2) - Ảnh 7.

Toàn cảnh khu nhà ở xã hội. Ảnh: Nha Mẫn

Về vấn đề này, phóng viên báo Dân Việt có liên hệ với ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư tỉnh ủy Đồng Nai thì ông Lĩnh cho biết huyện Nhơn Trạch đã báo cáo vụ việc này cho ông. Hiện ông đã nắm thông tin phản ánh của người dân và đang đề nghị địa phương phối hợp cùng chủ đầu tư xử lý vụ việc.

Nhà ở xã hội tăng phí: Lãnh đạo địa phương vào cuộc, chủ đầu tư mong kiểm toán vào làm việc (Bài 2) - Ảnh 8.

Góc nhỏ của khu nhà ở xã hội. Ảnh: Nha Mẫn

Trả lời phóng viên Báo Dân Việt ông Võ Tấn Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho hay đã yêu cầu lãnh đạo huyện Nhơn Trạch trực tiếp xuống khu nhà ở xã hội để kiểm tra sự việc. Đồng thời, ông Đức cũng trực tiếp liên hệ với lãnh đạo công ty đề nghị khắc phục, tránh đảo lộn cuộc sống cư dân khu nhà ở xã hội. Sắp tới địa phương sẽ làm việc với công ty để đưa ra phương án tốt nhất.

Theo bà Huệ, khu nhà ở xã hội hiện có 4 toà nhà với 504 căn, hầu hết là diện tích 33-34m2, chỉ có khoảng 60 căn diện tích trên 53 m2. Khi bán ra, căn hộ 33m2 có giá chỉ trên 153 triệu đối với tầng trên cao còn tầng 2 giá khoảng trên 200 triệu, người dân chỉ thanh toán 1 ít, số còn lại ngân hàng hỗ trợ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem