Nhật Bản lo ngại mưa phóng xạ

Thứ ba, ngày 29/03/2011 06:07 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bộ Y tế Nhật Bản đã yêu cầu các nhà máy lọc nước uống trên khắp Nhật Bản ngừng sử dụng nước mưa và che bể nước bằng vải nhựa để bảo vệ các bể này khỏi nguy cơ nhiễm phóng xạ từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số I.
Bình luận 0

Bộ Y tế Nhật Bản cảnh báo, trận mưa cuối tuần có thể chứa các nguyên tố phóng xạ thoát ra từ Nhà máy Fukushima số I, và phát tán qua sông ngòi, xâm nhập vào hệ thống cung cấp nước uống.

img
Bên trong phòng đặt hệ thống điều khiển của Nhà máy hạt nhân Fukushima số I

Một ngày sau khi phát ngôn viên của Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) cho biết mức độ phóng xạ đo được trong nước bị rò rỉ ở lò phản ứng số 2 của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số I cao gấp 10 triệu lần, TEPCO sáng 28.3 đã xác nhận lại mức độ phóng xạ chỉ cao gấp 100.000 lần so với mức độ thông thường bên trong hệ thống làm mát của lò này.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yukio Edano cho rằng, việc TEPCO thông báo sai lệch về mức độ phóng xạ của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima là "không thể chấp nhận được".

n Sáng 28.3, một trận động đất mạnh 6,5 độ richter đã xảy ra tại tỉnh Miyagi phía Đông Bắc Nhật Bản - nơi vừa chịu trận động đất kinh hoàng hôm 11.3. Cảnh báo sóng thần đã được đưa ra, song được dỡ bỏ 2 giờ sau đó.

Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết, tâm chấn nằm ở vị trí khá nông ở ngoài khơi tỉnh Miyagi. Chấn động đo được tại tỉnh Fukushima, nơi có Nhà máy điện hạt nhân Fukushima, là 4 độ richter. Thủ đô Tokyo cũng cảm nhận được đợt rung lắc khá mạnh. Hiện chưa có thông báo về thương vong và thiệt hại của trận động đất này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem