Nhiều kiến nghị điều tra lại vụ Tiên Lãng

Thứ hai, ngày 24/12/2012 10:39 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau khi Cơ quan CSĐT Công an TP. Hải Phòng ra Kết luận điều tra số 03/KLĐT về vụ hủy hoại tài sản tại đầm gia đình ông Đoàn Văn Vươn, đã có hàng loạt ý kiến bày tỏ không đồng tình và yêu cầu cơ quan điều tra điều tra lại vụ việc.
Bình luận 0

Căn cứ buộc tội chưa thuyết phục

Dư luận đang đặc biệt quan tâm đến căn cứ buộc tội của Cơ quan CSĐT Công an TP. Hải Phòng đối với ông Nguyễn Văn Khanh – nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng. Cơ quan CSĐT Công an TP. Hải Phòng cho rằng, trong vụ án này, ông Khanh là người ra Thông báo 225/TB-BCĐ ngày 28.12.2011 về việc tháo dỡ nhà, lều trên đầm của ông Đoàn Văn Vươn. Chiều 5.1, ông Khanh chỉ đạo và dùng điện thoại gọi máy xúc đến phá nhà 2 tầng của ông Đoàn Văn Quý không nằm diện tích cưỡng chế.

img
Nhiều ý kiến cho rằng trong vụ việc này, ông Lê Văn Hiền (trái) không thể không bị quy trách nhiệm.

Theo căn cứ trên, với việc Cơ quan CSĐT Công an TP. Hải Phòng kết luận ông Khanh có trách nhiệm đối với tài sản trên diện tích quyết định thu hồi của UBND huyện Tiên Lãng tại Thông báo 225 về tài sản nhà ông Vươn bị phá hủy là đúng.

Tuy nhiên, Thông báo 225 chỉ áp dụng với diện tích cưỡng chế, không có liên quan gì đến nhà 2 tầng của ông Quý. Lời khai của 19 người có liên quan nói ông Khanh chỉ đạo phá nhà, nhưng vật chứng cơ quan này thu được gồm 2 điện thoại, 1 máy ghi âm, 2 sổ công tác của ông Khanh qua trưng cầu giám định lại không có thông tin gì kết luận như vậy.

Qua lời khai, đối chất trực tiếp với những người tham gia hủy hoại tài sản nhà ông Vươn, ông Quý, ông Khanh không thừa nhận tự ý ra Thông báo 225, không thừa nhận chỉ đạo phá nhà ông Quý… Do đó, theo một số đơn kiến nghị và ý kiến của những người có liên quan đến vụ việc, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hải Phòng kết luận ông Khanh chỉ đạo phá nhà ông Quý là thiếu căn cứ, từ đó, việc cộng tội phá nhà ông Vươn với ông Quý trong cùng một vụ án “Hủy hoại tài sản” là bất lợi cho ông Khanh.

Có sót người, lọt tội?

Theo luật sư Chu Mạnh Cường – Trưởng Văn phòng luật sư Danh Chính (Đoàn Luật sư Hà Nội), trong vụ án này không thể không quy trách nhiệm của ông Bùi Thế Nghĩa – Bí thư Huyện ủy và Lê Văn Hiền – nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng vì những vi phạm trong vụ án xuất phát từ việc thực hiện chủ trương, quyết định hành chính trái luật với vai trò lãnh đạo của hai ông này.

Bên cạnh đó, ngày 12.1, tại cuộc họp báo do UBND TP. Hải Phòng tổ chức về vụ cưỡng chế thu hồi đất nhà ông Vươn, khi được hỏi về lý do ngôi nhà 2 tầng của ông Quý bị phá, ông Hiền trả lời, do đó là nơi ẩn nấp của các đối tượng gây án. Ông Khanh cũng đã khai với cơ quan CSĐT rằng 2 ông nói trên chỉ đạo phá nhà ông Quý.

Ông Nguyễn Văn Quảng – Viện trưởng Viện KSND TP. Hải Phòng cho biết, cơ quan này vẫn chưa phê chuẩn quyết định truy tố bị can trong vụ hủy hoại tài sản đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn vì vẫn còn đang trong quá trình xem xét.

Đối với các đối tượng trực tiếp tham gia phá nhà ông Vươn, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hải Phòng cho rằng, do làm theo chỉ đạo của ông Khanh, ông Liêm, ông Hoan… nên không xem xét khởi tố họ. Tuy nhiên, đối chiếu quyết định này với quy định trong Bộ luật Hình sự là không đúng. Do đó, việc không khởi tố các đối tượng có liên quan trực tiếp đến vụ án có thể làm vụ án thiếu tính khách quan, sót người, lọt tội.

Từ những lý do trên, Liên chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng, gia đình ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý, vợ ông Nguyễn Văn Khanh đều đã có đơn gửi các cơ quan T.Ư và địa phương đề nghị Cơ quan CSĐT Công an TP. Hải Phòng điều tra lại vụ án để đảm bảo tính khách quan, đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem