dd/mm/yyyy

Những điểm du lịch trải nghiệm 'trốn' rét đậm mùa Đông

Hà Nội nói riêng và miền Bắc nói chung đang ở vào những ngày rét đậm của mùa Đông. Làm sao để được đi du lịch, lại vừa “trốn” cái rét khó chịu này? Các bạn có thể tham khảo mấy điểm đến sau đây.

*Đồng Tháp

Đồng Tháp là một trong những điểm du lịch khám phá hấp dẫn ở miền Tây. Sau đây chúng tôi chia sẻ một số kinh nghiệm khám phá Đồng Tháp để các bạn tham khảo.

*Chơi đâu?

+ Tràm Chim: Cách Cao Lãnh khoảng 43km. VQG Tràm Chim chắc chắn là nơi tập trung nhiều loài chim quý nhất Việt Nam như sếu đầu đỏ, cò, le le, giang sen, bồ nông… nói chung là rất, rất nhiều chim mà tôi cũng không nhớ hết được. Cái này chắc các bạn cũng nghe nói, xem hình rồi. Tuy nhiên vẫn nên đến và đã đi miền Tây hay cụ thể là Đồng Tháp thì nhất thiết phải đến đây thăm quan.

Về thời điểm để xem chim thì có vài thời điểm trong năm: thời điểm chim sinh sản/chim về kiếm thức ăn…

Ngoài chuyện đến đúng thời điểm thì mọi người cần đi theo nhóm để chia tiền vì thuê thuyền đi Tràm Chim rất mắc. Giá một tour đi thuyền xem chim dao động từ 500k đến 8000k tùy thời gian và biên độ di chuyển của bạn.

+ Vườn hoa Sa Đéc/Gáo Giồng/Xẻo Quýt/Mộ cụ Nguyễn Sinh Sắc, thân sinh Bác Hồ… Ngoài ra, Gáo Giồng cách Cao Lãnh khoảng 17km, nằm trên đường đi Tràm Chim nên các bạn có thể kết hợp cùng một tuyến luôn.

*Ăn gì?

+ Nem lai vung: Đặc sản rất nổi tiếng của Đồng Tháp nhưng người Bắc ăn thì tôi nghĩ là không hợp vì giống như nhiều món ăn khác của miền Nam, miền Tây, nó có vị vừa chua, vừa ngọt.

Khẩu vị của người Nam cũng như miền Tây là cay + chua + ngọt. Đặc biệt là hầu như cái gì họ cũng khoái ăn ngọt còn người Bắc ngoài này thì không phải thứ gì cũng thích có vị ngọt. Dù sao thì cũng cứ thử cho biết.

+ Chuột đồng (nướng/quay lu…): Món nhậu đặc trưng của Đồng Tháp, nổi tiếng từ lâu. Tôi ăn ở quán Ba Tâm trên đường Phạm Hữu Lầu, mỗi con chuột đồng quay lu to hơn 2 ngón tay, giá 30k/con. Các bạn cho là đắt/rẻ/bình thường?

+ Cá lóc nướng lá sen: Món ngon của miền Tây chứ không riêng Đồng Tháp

+ Canh cá linh bông điên điển: Một lần nữa lại là vị ngọt làm tôi không khoái lắm dù cá linh thì đúng là ngon tuyệt. Vẫn là món ngon miền Tây mùa nước nổi (tháng 9-11 hàng năm)

+ Hải sản: Có nhiều quán trên đường Nguyễn Huệ

+ Ăn ngon + rẻ: Bạn ăn ở một số quán cơm bình dân gần đường Điện Biên Phủ, đoạn gần dẫn vào trung tâm thành phố, giá chỉ 15k/suất. Một lựa chọn khác: bạn ăn bánh mỳ Hồng Ngọc trên đường Nguyễn Huệ, giá chỉ 6k/cái, đầy đủ thịt, rau sống…. Ăn 3 chiếc + uống một chai nước suối 5k = 23k là no căng luôn.

+ Ăn ngon + đắt: Quán được đánh giá là ngon số 1 ở Cao Lãnh là quán Ngọc Lan trên đường Nguyễn Huệ, gần khách sạn 3 sao Sông Trà. Giá mỗi món trung bình tầm 70k. Một lựa chọn khác là quán Ba Tâm trên đường Phạm Hữu Lầu, giá mỗi món tầm 60k, có thể chứa vài trăm khách cùng lúc luôn dù nhìn khá đơn sơ.

*Ở đâu?

Bạn có thể chọn ở Sa Đéc/Cao Lãnh/Tam Nông…. Nếu chỉ định đi Tràm Chim thì ở luôn Tam Nông để đi cho gần. Hình như từ Cao Lãnh có xe bus đi Tam Nông nhưng tôi không nhớ là xe số mấy. Đây là cách đi rẻ nhất. Từ chỗ xe bus dừng người ta bảo đi thêm tầm 16km nữa là đến Tràm Chim.

Nếu ở Cao Lãnh thì có thể ở nhà nghỉ Phương Phương trên đường Điện Biên Phủ tôi nói ở trên, có xe máy cho bạn thuê luôn (rất quan trọng vì thuê xe máy ở Đồng Tháp cực khó). Ở đây gần vài quán cơm giá 15k tôi nói ở trên. Bạn cũng có thể ở khách sạn Huỳnh Đức trên đường Lý Thường Kiệt như tôi bảo rồi thuê xe của em Lan.

Một lựa chọn tốt khác cho bạn là ở nhà nghỉ Khánh Thư ở 241 Lê Lợi, giá chỉ 80k/đêm (loại rẻ nhất). Nhà nghỉ này gần khách sạn Huỳnh Đức nói trên. Cách Khánh Thư chỉ khoảng 10m có quán hủ tiếu giò heo chỉ 20k/bát, chỉ bán từ 6h-9h sáng và từ 18h00-22h00, ăn ngon tuyệt và rất no. Nếu muốn sang chảnh thì ở Hotel Sông Trà (***) trên đường Nguyễn Huệ rồi ra quán Ngọc Lan ăn. Nói chung là nó tùy túi tiền của bạn mà lựa chọn cho phù hợp.

*Bạc Liêu

GIÁ CẢ TỔNG CỘNG CHO MỘT NGƯỜI ( 2 NGÀY 1 ĐÊM ) : 950K

Vé xe khứ hồi HCM - Bạc Liêu : 310k

Thuê xe máy : 75k

Khách sạn : 150k

Các địa điểm tham quan hầu như free , chỉ tốn 15k tiền vào nhà công tử Bạc Liêu.

Ăn uống phủ phê luôn khoảng : 400k

*DI CHUYỂN

+ HCM- Bạc Liêu : xe phương trang 195k.

*Lưu trú

+ Khách sạn Hoàng Gia : 300k 1 đêm, mình không nhớ địa chỉ chỉ nhớ nó nằm ở đường Trần Huỳnh thôi, gần tới COOP Bạc Liêu

+ Lời khuyên : Không cần đặt Agoda trước đâu , trên agoda toàn tào lao giá cao không à. Đây không phải thành phố du lịch nên cũng sợ vụ đó đâu

+ Điện gió Bạc Liêu (cái này BEST nha)

Lưu ý chỗ này xíu : Nhiều bạn nói chỗ này đã cấm vào. Ngày bữa mình đi thì mình đi từ hướng nhà mát vào , gặp 1 con đường ra biển nhỏ trước , mình đi ra đó chụp hình thoải mái lắm , sau đó đi tiếp 1 đoạn thì gặp con đường ra biển lớn hơn nhưng có anh lính gác .Chuyện vô được hay không chắc phải nhờ khả năng ăn nói của các bạn rồi

Với nên đi chỗ này buổi chiều , khoảng 4g , nắng chiều hướng về mấy cái tuabin , chụp vừa sáng mặt vừa có nắng đẹp không quá chói chang

+ Chùa Xiêm Cáng ( gần điện gió).

+ Quảng trường Bạc Liêu

+ Nhà hát Cao Văn Lầu ( đẹp lắm các mẹ ơi )

+ Phật Bà Nam Hải .

+ Khu du lịch Nhà Mát.

+ Nhà Công tử Bạc Liêu.

+ Chợ Bạc Liêu.

+ Khu tưởng niệm nhạc sĩ Cao Văn Lầu .

+ Cha Diệp ( cái này xa nên mình không đi ).

+ Vườn Chim ( nghe nói đẹp mà không có thời gian đi )

+ Chợ đêm Bạc Liêu

+ Chùa Hưng Thiện ( mấy bạn ở Bali giới thiệu có tượng Phật bà cao nhất miền tây nam bộ thì phải.

*Món ngon

+ Bún xào nem nướng Băng Tâm

+ Bánh xèo A Mật

+ Bún nước lèo

+ Bún Bò Cay

+ Lẩu Mắm

+ Bánh Cống

+ Chè bánh lọt ( trường hướng nghiệp )

+ Gỏi cuốn

+ Bánh xèo.

+ Cà ri cầu số 4

+ Cá lóc nướng mía

+ Cá bò da nướng.

+ Hải sản bờ đê biển.

*Bến Tre

Bến Tre vùng đất của xứ dừa, một vùng đất bình yên và đầy thơ mộng với những con đường làng rợp mát bóng mát dừa xanh vẫn giữ được vẻ nguyên sơ của miệt vườn, giữ được môi trường sinh thái trong lành trong màu xanh của những vườn dừa, vườn cây trái rộng lớn.

+Di chuyển

Quãng đường từ TP Hồ Chí Minh đến Bến Tre rất gần tầm 85 km chỉ mất khoảng từ 1,5 tiếng tới 2 tiếng là bạn sẽ đến với quê hương xứ dừa Đồng Khởi.

Các bạn ra bến xe miền Tây ( 395 Kinh Dương Vương, phường An Lạc, Quận Bình Tân Tp.HCM ) để mua vé đi Bến Tre có rất nhiều hãng xe chạy liêu tục giá vé dao động từ 50.000 – 100.000 đồng bạn có thể liên hệ một số nhà xe để biết thêm thông tin giá vé và giờ xuất phát

+Lưu trú

Mango Homestay; Hong Thai Homestay; Jardin du Mekong Homestay; Duyên Quê Homestay; Nhon Thanh Homestay

*Khách sạn tại Bến Tre

Khách sạn tại Bến Tre không nhiều bạn có thể ở tại các khách sạn, nhà nghỉ thuộc thành phố Bến Tre với mức giá từ 100.000 – 350.000 đồng. Một số khách sạn, nhà nghỉ bạn có thể tham khảo:

Khách sạn Hàm Luông; Khách sạn Công Đoàn; Khách sạn Sao Mai; Khách sạn Bến Tre; Khách sạn Đồng Khởi; Khách sạn Quê Hương; Khách sạn Phượng Hoàng; Khách sạn Hùng Vương; Khách sạn Cửu Long, ...

*Ăn uống

Bến Tre có một vị trí địa lý đặc biệt là rất nhiều sông rạch với nhiều nguồn lợi thủy hải sản tự nhiên phong phú, với nhiều sản vật tự nhiên vốn chỉ có trong rừng dừa. Và người Bến Tre đã biết khai thác các nguồn sản vật đặc trưng đó để sáng tạo các món ăn, kiểu ăn độc đáo của riêng mình. Ở Bến Tre là xứ sở của dừa, nên việc sử dụng chất béo của cơm dừa, chất ngọt tự nhiên của nước dừa, vào bữa ăn hàng ngày rất phổ biến.

Ở Bến Tre, một số món ăn chỉ có theo mùa trong một thời gian nhất định và ngon nhất khi đúng mùa. Ví dụ: cá rô kho tộ, cũng như cá trê, cá bống kèo kho tộ là một món ăn “dân dã” được nhiều người ưa thích, song cá rô ngon nhất là vào tháng 9, tháng 10, lúc ấy cá có trứng và béo nhờ ăn nhiều mồi. Cua gạch và cua lột ngon nhất từ tháng 7 đến tháng 9.

Ếch nhiều và ngon vào tháng trời bắt đầu sau mưa. Lúc này, ếch sắp bắt cặp, nên rất mập và mềm xương. “Ếch tháng ba, gà tháng bảy”, câu tục ngữ được tổng kết từ thực tế. Ếch xào xả ớt, nấu càri, xào với bún tàu và mấm hương, nấm mèo, hoặc tẩm bột rán vàng là những món ăn được đánh giá cao…

Bến Tre còn có nhiều loại cá ngon như cá lóc, cá bông lau, cá duồng v v… Riêng con cá cháy, một đặc sản rất hiếm chỉ xuất hiện vào mùa gió chướng ở phần cuối sông Cổ Chiên. Cá cháy ngon nhất là món kho hầm (kho mềm cả xương và vảy), hoặc nướng lửa than hay chiên tươi. Con đuôn chà là cũng là một món ăn quý, nhất là đối với khách làng nhậu.

Không nhiều chim như Bạc Liêu, Cà Mau, nhưng sân chim Vàm Hồ có các loài chim thịt ngon như: chàng nghịch, gà nước, cút, óc cao, cúm núm, chim sẻ, chim lá rụng, cò, diệc, quốc. Những người sành thịt chim phân biệt rất rõ loài chim ăn hạt và côn trùng với loài chim ăn cá, ốc, cua v v… Họ biết mùa nào thì thịt chim rô ti rồi ăn với gạo đặc sản vừa mới gặt, sẽ cho ta hương vị đồng quê, thơm ngon dẻo, tinh khiết, đậm đà, chỉ cần ăn một lần nhớ mãi không quên.

Chuối đập: Ở gần hồ Trúc Giang. Món này đơn giản là chuối đập ra và nướng than ăn với nước cốt dừa.

Cơm Dừa: Làm cơm dừa, người ta dùng gạo ngon, sau khi vo sạch bằng… nước dừa, để cho ráo rồi cho vào trái dừa đem chưng cách thủy. Cơm dừa phải ăn cùng tôm rang dừa mới ngon. Muốn ăn cơm dừa phải điện thoại đặt trước và chỉ có Nhà hàng nổi ở tp Bến Tre mới phục vụ món ăn cầu kỳ này.

Món Hủ tiếu pate (ngay trung tâm thành phố, chỉ vài quán nấu) một món cũng nên ăn khi tới Bến Tre.

Chuột dừa: là một loài vật chuyên phá hại dừa nhưng cũng lại là một món ăn được ưa chuộng. Chuột được chế biến thành nhiều món: nướng, hấp, nấu cà ri, ngon nhất vẫn là thịt chuột dừa hấp trong nồi cơm. Lấy chuột ra xé chấm với muối tiêu ớt và rau răm thì không thể chê được. Có thể thưởng thức món này tại các vườn dừa, vừa săn chuột dừa làm món ăn, món nhâm nhi.

Chè bưởi thầy Tôn: nằm ở đường Nguyễn Huệ gần trường Mẫu giáo Đồng Khởi, bán từ chiều đền tối

Ngoài ra thì cũng có các món như Bánh xèo miền tây, Bò đun – Bò lá lốt – Bánh Hỏi ở gần trường Chuyên Bến Tre.

*Thăm quan

Cồn Tiên ở trên sông Hàm Luông thuộc xã Tiên Long, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, cách trung tâm Tp. Bến Tre 23km (đường bộ), 15km (đường sông).Cồn Tiên có diện tích 7ha, có một bãi cát đẹp.

Cồn Ốc thuộc xã Hưng Phong, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre, cách Tp. Bến Tre khoảng hơn 10km.Cồn Ốc dài 8,3km, rộng hơn 1km. Trên Cồn có nhiều vườn dừa và vườn cây ăn quả.

Cồn Qui một cồn đất rộng 65ha, nằm trên sông Tiền Giang giữa 2 xã Tân Thạch và Quới Sơn thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, cách trung tâm Tp. Bến Tre 22km đường sông. Trên Cồn Qui là các khu vườn trồng cây ăn trái như: sa-pô-chê, nhãn, bưởi…

Dạo chơi sông Tiền, du khách thường ghé vào Cồn Qui để thưởng thức trái cây thơm ngon và các loại tôm cá. Cồn Phụng (Cồn Đạo Dừa) nằm trên một cù lao nổi giữa sông Tiền thuộc xã Tân Thạch, huyện Châu Thành, ngay cửa ngõ tỉnh Bến Tre, cách trung tâm Tp. Bến Tre 12km (đường bộ) và 25km (đường sông). Cồn Phụng có diện tích 50ha, dân cư sống chủ yếu bằng nghề làm đồ thủ công mỹ nghệ từ cây dừa và trồng cây ăn trái. Nên kết hợp đi tàu lớn trên sông lẫn bè nhỏ trong cách con kênh nhỏ để cảm nhận hết vẻ đẹp của vùng đất này.

Bên cạnh tham quan các cồn trên, bạn có thể tắm biển tại cồn Tiên thuộc xã Tiên Long, huyện Châu Thành hay bãi biển Thừa Đức thuộc Bình Đại. Cả hai bãi biển đều là nước đục song bạn sẽ được trải nghiệm cái thú của việc tắm trong hương trái cây ngào ngạt.

Sau khi thỏa thích đủa nghịch với nước, bạn có thể đi dạo đường rừng, bơi xuồng len lỏi trong rừng ngập mặn, ngắm cò, vạc cùng với rừng chà là, thảm thực vật tại sân chim Vàm Hồ. Hay nếu chưa thỏa mãn với vườn trái cây ở các cồn, bạn có thể ghé thủ phủ trái cây của Bến Tre – vườn trái cây Cái Mơn.

Sân chim Vàm Hồ thuộc địa phận hai xã Mỹ Hoà và Tân Xuân, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre, cách TP. Bến Tre khoảng 52km, cách Tp. Hồ Chí Minh 120km đường bộ, 100km đường thủy. Vàm Hồ là vùng đất ngập mặn, nhiều loại cây hoang dã mọc thành rừng, là nơi trú ngụ của hàng nghìn con cò, vạc và nhiều loại chim khác.

Vườn cây ăn trái Cái Mơn thuộc xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre. Đặc điểm: Cái Mơn là một làng quê thuần chất Nam Bộ với những con đường nhỏ hẹp bao phủ bởi rặng cây xanh nặng trĩu quả ngọt.

Ngoài ra, tại Bến Tre cũng có nhiều di tích Phật giáo (chùa Hội Tôn, chùa Tuyên Linh, chùa Viên Minh) và mộ của các nhân vật nổi tiếng (Nguyễn Đình Chiểu, Võ Trường Toản, Phan Thanh Giản và nữ tướng Nguyễn Thị Định) để bạn tham quan, tìm hiểu.

Chùa Tuyên Linh ở xã Minh Đức, huyện Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre. Chùa Tuyên Linh được công nhận di tích lịch sử – văn hóa cấp quốc gia ngày 20/7/1994. Ngày 19/5 hàng năm, ở chùa đều diễn ra ngày hội với nhiều hoạt động giao lưu văn hóa và mít-tinh kỷ niệm sinh nhật Bác Hồ.

Mộ Nguyễn Đình Chiểu thuộc xã An Đức, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre. Mộ Nguyễn Đình Chiểu được nhân dân Bến Tre xây dựng để tưởng niệm Ông.

Làng du kích Đồng Khởi thuộc xã Định Thủy, huyện Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre, cách Tp. Bến Tre 15km. Làng du kích Đồng Khởi là nơi nổi dậy đầu tiên của phong trào Đồng Khởi năm 1960.

(Dân Việt)