Những dự đoán của các nhà khoa học về hố đen siêu lớn

Thứ ba, ngày 21/04/2020 13:56 PM (GMT+7)
Các hố đen cho tới nay vẫn là một bí ẩn đối với con người, buộc các nhà thiên văn học phải tìm ra những con đường khác nhau để giải thích về cách mà chúng được hình thành.
Bình luận 0

img

Tại trung tâm của Thiên hà, tồn tại những hố đen siêu lớn, chúng có thể có khối lượng gấp hàng tỷ lần so với Mặt trời. Tuy nhiên, làm thế nào những hố đen này trở nên khổng lồ vẫn còn là một bí ẩn, các nhà thiên văn học đã đưa ra nhiều lý thuyết mới khác nhau.

Các nhà khoa học tin rằng trường hợp phổ biến nhất là khi một ngôi sao, có kích thước gấp hàng nghìn lần Mặt trời, tự phát nổ ngoài không gian và hố đen là hậu quả để lại sau vụ nổ. Một cách khác có thể là sự va chạm của hai ngôi sao neutron cũng có thể gây ra hố đen.

img

Các hố đen siêu lớn có thể đã nuốt chửng mọi thứ sau khi chúng tồn tại khoảng 13 tỷ năm khi Vũ trụ vẫn còn ở giai đoạn sơ khai. Khi các nhà thiên văn học nhìn lại thời gian, họ không thể tìm thấy bất kỳ ngôi sao hay hố đen nào làm cơ sở để hình thành một số lỗ đen siêu lớn tồn tại ngày nay. Đây là lý do tại sao các chuyên gia đi tới ý tưởng rằng một lượng lớn khí và bụi được định vị trong vũ trụ có thể đã tập hợp và dưới lực hấp dẫn của chính chúng, tự kết hợp lại với nhau để tạo ra những con quái vật tồn tại ngày nay.

Nhà vật lý thiên văn Paul Sutter, thuộc SUNY Stony Brook và Viện Flatiron, đã viết cho Space.com: "Tôi có một suy nghĩ rằng, các hố đen siêu lớn đã bắt đầu được tạo thành từ các ngôi sao trong vũ trụ. Những ngôi sao này, được tạo lên từ hydro và heli tinh khiết và phát triển với tỷ lệ lớn, có thể gấp hàng trăm lần mặt trời. Chúng được hình thành dễ dàng và cũng phát nổ nhanh chóng, để lại những lỗ hổng lớn trong không gian.”

img

Cũng có một giả tưởng khác cho rằng hố đen là những đám mây khổng lồ tạo thành. Điều đó sẽ giải thích tại sao các hố đen khổng lồ không xuất hiện quá sớm trong lịch sử vũ trụ, tuy nhiên bằng cách nào đó chúng có thể trở nên to lớn nhanh đến vậy.

Dù thế nào đi nữa, “con quái vật không gian” này đã được đặt vào vũ trụ và chưa đầy một tỷ năm tuổi. Điều đang lo ngại là chúng có tham vọng rất lớn khi ngày càng muốn mình trở lên to lớn và đang sợ hơn.

Các mô phỏng trên máy tính về hành vi của các ngôi sao, hố đen, thiên hà và khí trong vũ trụ sơ khai cho thấy những hố đen này phát triển nhanh chóng, đạt đến trạng thái gây nguy hiểm chỉ sau vài trăm triệu năm hình thành.

Lê Trang (express.co.uk)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem