Chủ đề nóng

"Những ngày không quên": Phim thể loại giải trí - giáo dục có làm khó VTV?

Thứ năm, ngày 09/04/2020 08:15 AM (GMT+7)
Aa Aa+
"Những ngày không quên" về dịch Covid-19 đang chiếu giờ vàng VTV là bộ phim đầu tiên VFC thực hiện theo thể loại Education Entertainment (Giải trí - Giáo dục) đi theo sự kiện có tính chất cụ thể và thời sự. Biên kịch Khánh Hà - 1 trong 2 biên kịch của phim đã trao đổi với Dân Việt về sự đặc biệt bộ phim này.
Bình luận 0

Lý do mà “Những ngày không quên” được ra đời?

- Việc ra đời của “Những ngày không quên” bắt nguồn từ thực tế hoàn cảnh của đất nước ta đang căng thẳng trong thời điểm chống dịch. Như đã biết, chúng tôi là đơn vị làm truyền hình và cũng là đơn vị báo chí nên có chức năng tuyên truyền, bám sát những vấn đề thời sự nóng. Các lãnh đạo của chúng tôi đã quyết định đưa ra ý tưởng làm bộ phim dựa trên tình hình thực tế này. 

Đương nhiên từ góc độ của 1 biên kịch, trước những chất liệu ngồn ngộn của đời sống trong thời điểm này, cá nhân tôi cũng ấp ủ ý định làm một kịch bản về những ngày tháng này.

 Khánh Hà và Thu Thủy - 2 biên kịch của "Những ngày không quên", cũng là biên kịch của bộ phim quốc dân "Về nhà đi con".

Tại sao lại lựa chọn dựa trên hai bộ phim đã nổi tiếng để làm kịch bản cho “Những ngày không quên”?

- “Về nhà đi con” là câu chuyện gia đình thành thị, còn “Cô gái nhà người ta” lại là câu chuyện trưởng thành của một lớp thanh niên ngày hôm nay. Kết hợp bối cảnh của hai bộ phim, chúng tôi sẽ có bức tranh toàn cảnh về xã hội Việt Nam trong thời gian này.

Thêm nữa, đây là hai  bộ phim  khá “được lòng” khán giả trong thời gian qua, việc sử dụng nhân vật của hai bộ phim sẽ khiến khán giả có cảm giác gần gũi thân thuộc, chúng tôi sẽ không mất nhiều thời gian cho việc khán giả “làm quen” với nhân vật nữa, những vấn đề mà chúng tôi muốn truyền tải qua bộ phim cũng dễ dàng đến với khán giả hơn.

“Những ngày không quên” thuộc thể loại Education Entertainment  được VFC lần đầu tiên thực hiện

Việc dựa trên kịch bản, các nhân vật có sẵn này có khó khăn thuận lợi gì?

- Dự án “Những ngày không quên” có hai biên kịch là tôi và Thu Thủy, chúng tôi cũng là những người đã tham gia biên kịch, biên tập hai bộ phim “Về nhà đi con” và “Cô gái nhà người ta”. Do đó, chúng tôi nắm rõ về nhân vật, câu chuyện, không mất thời gian để định hình tính cách hay quan hệ nhân vật nữa. Đó là thuận lợi, đồng thời cũng là khó khăn. Hai bộ phim đã kết thúc, nhân vật đều đã trải qua hành trình của họ, đối diện với những biến cố, vấp váp và trưởng thành, có rất nhiều thứ đã định hình rồi thì rất khó để phá vỡ “làm lại từ đầu”, điều này khiến chúng tôi khó khăn trong tạo xung đột mới.

Rất nhiều khán giả thể hiện sự háo hức từ khi biết sẽ có “Về nhà đi con” và “Cô gái nhà người ta” phiên bản Covid,  nhưng sự háo hức đó sẽ là con dao hai lưỡi khi mà sự “tái xuất” lần này không được như mong muốn của họ. Đối với chúng tôi, áp lực của việc này rất lớn, sẽ rất dễ gặp những phản ứng tiêu cực từ người hâm hộ.

Đấy là từ góc độ của người làm kịch bản, còn về sản xuất, cũng sẽ có những vấn đề khác nữa.

Thể loại Entertainment Education đã bao giờ VFC và chị từng làm trước kia?

- Phim có tính giáo dục thì VFC đã từng làm “Nhà có nhiều cửa sổ", sitcom “Nhật ký Vàng Anh”... Nhưng phim giáo dục - giải trí, lại đi theo sự kiện có tính chất cụ thể và thời sự như thế này thì đây là lần đầu tiên VFC thực hiện.

Với kịch bản này, bộ phim mong muốn đưa thông điệp gì đến với khán giả?

- “Những ngày không quên” xây dựng bức tranh toàn cảnh của xã hội Việt Nam trong “mùa Covid” này, chúng tôi đề cập đến hầu hết các vấn đề nổi cộm trong thời điểm hiện nay, từ fake news, tích trữ lương thực, trục lợi từ dịch bệnh... Ngược lại, cũng có rất nhiều những câu chuyện xúc động về tình người, về sự hi sinh của đội ngũ y bác sĩ, bộ đội… Qua ứng xử của các nhân vật trước từng vấn đề, chúng tôi hướng khán giả đến những giá trị tích cực, nhân văn, ý thức trách nhiệm cộng đồng của mỗi người.

Điều mà chúng tôi muốn khẳng định trong bộ phim này là khi chúng ta có sự đồng lòng, có ý thức trách nhiệm đối với xã hội, khi chúng ta giảm đi cái tôi trước cái ta, thì cuối cùng dịch bệnh, khó khăn hay thiên tai nào rồi cũng sẽ qua.

Làm thế nào để thông điệp đưa vào không quá phô, không lộ rõ ý đồ tuyên truyền và ảnh hưởng đến độ hot của các bộ phim đã được xây dựng? 

- Bất cứ bộ phim nào cũng có cả yếu tố giải trí và giáo dục. Riêng với “Những ngày không quên”, chúng tôi xác định đây là phim tuyên truyền nên yếu tố tuyên truyền được tính trước yếu tố giải trí, chúng tôi cũng không hề giấu khán giả ý đồ. Đương nhiên, tuyên truyền mà không có người xem thì không có giá trị gì cả, nên buộc lòng vẫn phải cân bằng hai yếu tố.

Êkip sản xuất có theo dõi phản hồi của khán giả không và cảm xúc của chị với các phản hồi của khán giả?

- Không chỉ ở “Những ngày không quên” mà bất cứ bộ phim nào, chúng tôi cũng đều rất quan tâm đến ý kiến của khán giả.

Riêng với bộ phim này thì càng đặc biệt quan tâm. Vì chúng tôi vừa làm vừa phát sóng nên phải xem có những vấn đề gì còn tồn đọng thì nắn chỉnh, khắc phục hoặc có những cái gì cần phát triển hơn lên. Rất nhiều khi ý kiến của khán giả giúp chúng tôi gợi mở được nhiều điều.

Đương nhiên, ý kiến bao giờ cũng có rất nhiều chiều, nhưng đến thời điểm này về cơ bản phản hồi của khán giả theo tôi thấy là tích cực. Họ hứng thú với sự trở lại của những nhân vật, quan tâm đến những vấn đề mà chúng tôi đề cập trong các tập phim. Cũng rất cảm ơn khán giả đã chia sẻ và cảm thông với những khó khăn, hạn chế của chúng tôi trong bối cảnh sản xuất vô cùng khó khăn này. Đây là niềm vui, cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục nỗ lực trong quá trình sáng tác, sản xuất.

Đến thời điểm này chúng tôi chưa chốt được số tập. Bộ phim vẫn đang tiếp tục thực hiện cả công đoạn viết kịch bản và ra hiện trường. Kể cả khi làm kịch bản và ra hiện trường cũng có nhiều thay đổi. Trong quá trình sản xuất còn tùy thuộc vào tình hình thực tế sản xuất, thực tế diễn biến dịch bệnh, kịch bản cũng có điều chỉnh cho phù hợp.

Education Entertainment (Giải trí - Giáo dục) là một chiến lược truyền thông nhằm vào một vấn đề xã hội hoặc giáo dục công chúng thông qua một tác phẩm giải trí. Nó tập hợp các kỹ thuật và phương pháp mà tất cả đều nhằm mục đích sử dụng các cấp độ khác nhau của phương tiện truyền thông đại chúng để truyền đạt sự thay đổi xã hội và hành vi.

Giải trí - Giáo dục, "vấn đề tác động" thường xuất hiện trước, các nhân vật và câu chuyện được xây dựng xung quanh vấn đề. 

Giải trí - Giáo dục là phương tiện được thiết kế để giáo dục thông qua giải trí, được Walt Disney sử dụng vào đầu năm 1954. Thông thường nó bao gồm nội dung dự định để dạy nhưng có giá trị giải trí ngẫu nhiên. Nó đã được các học viện, tập đoàn, chính phủ và các thực thể khác ở nhiều quốc gia sử dụng để phổ biến thông tin trong lớp học và/hoặc qua truyền hình, đài phát thanh và các phương tiện truyền thông khác để tác động đến ý kiến ​​và hành vi của người xem. 

Theo bài báo "Walt Disney: Bậc thầy của tiếng cười và học tập", Walt Disney tin vào giáo dục thông qua giải trí phim ảnh và truyền hình. Ông được biết đến như một bậc thầy về truyền thông, người đã mang cả giải trí và giáo dục vào thế giới theo những cách riêng biệt. Việc ông tạo ra chuột Mickey và những cuộc phiêu lưu của ông đã dạy cho khán giả rằng cuộc sống không phải là luôn luôn đơn giản như vậy, sẽ có những chướng ngại vật cản đường bạn. Chuột Mickey không được đánh bóng và không hoàn hảo khiến nó trở nên thực tế với khán giả của mình. Người xem, hãy tiếp tục cuộc sống. Disney đã đạt được mục đích giáo dục trong tác phẩm của mình thông qua loạt ảnh động vật sống trong môi trường tự nhiên của chúng, đồng thời thêm vào một số kỹ xảo điện ảnh. Series này là một trong những điều làm Walt Disney hài lòng nhất vì nó đạt được cả hai mục đich giải trí và giáo dục.

Hà Thúy Phương
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhập những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem