Ninh Thuận: Xem những hình ảnh này để thấy nắng hạn khốc liệt

Công Tâm Thứ năm, ngày 26/03/2020 06:25 AM (GMT+7)
Nắng nóng gây gắt kéo dài trong những ngày qua đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất của người dân huyện Thuận Nam (Ninh Thuận).
Bình luận 0

Ghi nhận của PV Dân Việt, tại xã Nhị Hà (huyện Thuận Nam), nắng nóng kéo dài khiến nhiều diện tích phải ngưng sản xuất, nhiều loại cây ăn quả như: Bưởi da xanh, mãng cầu, mít, bơ, ổi… bị khô cháy. Nhiều nơi thiếu nước trầm trọng để phục vụ sản xuất. Ngoài ra, đàn bò nơi đây cũng đang lâm vào tình trạng thiếu thức ăn, thiếu cỏ trầm trọng...

img

Nắng hạn kéo dài đã làm vườn cây ăn quả tại xã Nhị Hà, Thuận Nam bị chết khô

Ông Lê Quyết Thắng - Phó Chủ tịch UBND xã Nhị Hà cho biết, từ nhiều tháng nay trên địa bàn không có mưa dẫn đến 525ha đất phải ngưng sản xuất, trong đó, có 450ha đất trồng lúa, còn lại đất trồng cây hoa màu.

img

Các quả ổi bị héo khô vì nắng hạn

Đặc biệt, đến nay toàn đã có 3,6ha cây ăn quả (của 3 hộ dân) bị chết khô, chủ yếu cây ổi, mãng cầu, bưởi da xanh. Ngoài ra, 3ha cây keo tràm hơn 4 năm tuổi cũng bị héo khô. Hiện nay, xã Nhị Hà đang điều tiết nước cho diện tích cây ăn quả lâu năm. Bên cạnh đó, địa phương khuyến khích các nông dân nên dự trữ thức ăn, trồng cỏ bổ sung cho đàn gia súc.

Ông Bùi Anh Thọ (thôn 3, xã Nhị Hà, huyện Thuận Nam, Ninh Thuận) cho biết: “Tôi chưa thấy năm nào nắng hạn kéo dài như năm nay, nắng hạn đã làm cho hơn 6 sào cây ăn quả bị chết khô và 5 sào cỏ héo úa hoàn toàn. Đa số các loại cây bị chết khô đều có trên 2 năm tuổi. Nhẫm tính, có khoảng 500 cây mãng cầu, 60 cây bưởi, 50 cây dừa, 30 cây xoài, vườn cà,… đều bị chết hoàn toàn”.

img

Một số ao hồ tại huyện Thuận Nam đã hết nước

Ông Thọ cho biết thêm: “Gia đình tôi đã bỏ ra hơn 15 triệu đồng đào ao dự trữ nước để chống hạn. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn, nước trong ao đã cạn kiệt. Để cứu vườn cây ăn quả, tôi phải đặt các bình nhỏ để mang nước tưới hàng ngày, thế nhưng do không đủ nước nên cây chết dần, chết mòn. Thiệt hại ước khoảng 150 triệu đồng. Không những vậy, đàn bò của gia đình tôi cũng không có cỏ ăn; trung bình gia đình phải bỏ khoảng 150 ngàn đồng để mua rơm rạ khô cho bò ăn cầm cự mỗi ngày”.

Người dân xã Nhị Hà, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận đang trãi qua những ngày nắng hạn khốc liệt nhất...

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem