Nợ

Thứ sáu, ngày 10/01/2014 09:32 AM (GMT+7)
Còn chưa đầy 3 tuần đến Tết Nguyên đán rồi, sang năm mới, bác lo điều gì nhất?
Bình luận 0
- Lo thì nhiều, nhưng lo nhất là nợ còn, chưa trả nổi. Nhà tôi làm nông, sống nhờ đám ruộng con, trăm sự trông vào nó, nhưng qua Giêng mới thu hoạch vụ đông xuân, nên nợ cũng phải qua sang năm mới có thóc bán trả được. Nào nợ phân bón, xăng dầu, thuốc sâu, thuốc tăng trưởng… muốn thanh toán cho xong để nhẹ nhàng sang năm mới. Nhưng vì cứ nợ lưu niên, nên “ngóc đầu không nổi”.

- Thuyền bé sóng nhỏ, thuyền lớn sóng to, bác ạ. Bác nợ vài triệu, vài chục triệu là cùng, đâu bằng có doanh nghiệp nợ… vài ngàn tỷ? Nhưng nợ gì thì nợ, phải lạc quan lên mà… trả nợ chứ.

- Nghèo như tôi, chú bảo lạc quan thế nào?

- Theo em, cách lạc quan dễ nhất là biến từ con nợ thành chủ nợ. Sắp tới có đợt tặng quà tết cho hộ nghèo, nhà bác có sổ hộ nghèo nhưng nghe đâu xã thôn ém lại để… chi vào việc chiếu sáng công cộng, có nơi “giữ giùm vì sợ bà con xài hết”. Đó, họ nợ bác quà tết, thế là bác thành chủ nợ của họ rồi đó. Đã là chủ nợ thì đón tết phải “oai như chủ nợ” nhé.

Mõ (Mõ)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem