Nợ châu Âu, lạm phát Trung Quốc gây biến động giá dầu

Thứ năm, ngày 18/11/2010 11:35 AM (GMT+7)
Dân Việt - Giới phân tích cho biết, giá dầu phiên ngày 17-11 liên tục biến động trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại Trung Quốc có thể lại thắt chặt chính sách tiền tệ.
Bình luận 0

Hơn nữa, nỗi lo bùng nổ một cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu cũng khiến nhiều nhà đầu tư hoang mang.

Cùng ngày, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 12 tại Sở Giao dịch hàng hóa New York (Nymex) tăng nhẹ (3%) lên 82,37 USD/thùng. Dầu thô brent Biển Bắc giao tháng 1 chốt phiên giao dịch giảm 13% xuống 84,6 USD. So với mức giá cao đỉnh điểm đạt được vào tuần trước (88,63 USD/thùng), giá dầu tại New York hiện đã giảm tới 7,1%.

img
Khủng hoảng nợ ở châu Âu tiếp tục đẩy giá dầu xuống thấp

Các chuyên gia thuộc ngân hàng Commonwealth Bank of Australia (CBA) cho hay, chính nỗi sợ về cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu và các biện pháp thắt chặt chính sách tại Trung Quốc đang làm giảm thiểu nhu cầu về dầu.

Nhiều khả năng Ireland cũng cần đến khoản vay khẩn cấp trong gói cứu trợ trị giá 110 tỷ EUR mà Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) giải ngân cho Hy Lạp hồi tháng 5-2010.

Những lo ngại đó được biểu hiện rõ nét nhất trên giá dầu, nhà phân tích chứng khoán của Westhouse, ông David Hart nhận định. Ông còn nói, nỗi lo lạm phát gia tăng tại châu Á lại đang thôi thúc một số người tiến hành đầu cơ tích trữ dầu.

Tài liệu công bố vào tuần trước cho thấy, giá tiêu dùng tháng Mười ở Trung Quốc tăng với tốc độ nhanh nhất trong hơn hai năm trở lại đây. Điều đó cũng có nghĩa, chính quyền nước này có khả năng sẽ lại tiến hành chính sách nâng lãi suất.

Theo AFP 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem