dd/mm/yyyy

Nông dân bày kế để "mỏi tay" nhặt trứng gà rừng

Nếu biết cách chăm sóc, gà rừng có thể đẻ hàng trăm quả trứng mỗi năm, thậm chí đẻ "mệt nghỉ". Người nuôi sẽ "mỏi tay" nhặt trứng gà rừng.

Sở hữu giống gà rừng quý hiếm với số lượng lên đến hơn trăm con, anh Nguyễn Bảo Ngọc (xã Diên Sơn, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) là người được nhiều đại gia săn đón. Hơn thế nữa, thời gian gần đây, giống gà rừng quý hiếm của anh Ngọc cũng đang thu hút cộng đồng mạng và những người có cùng đam mê nuôi gà cảnh.

Chân gà rừng có 2 màu khác nhau.
Chân gà rừng có 2 màu khác nhau.

Theo anh, cách nuôi gà rừng nếu chăm sóc tốt có thể đẻ hàng trăm quả mỗi năm, thậm chí đẻ mệt nghỉ. Người nuôi sẽ "mỏi tay" nhặt trứng gà rừng. Ước tính, mỗi năm gà đẻ từ 7- 10 đợt, mỗi đợt từ 10 – 15 trứng, trung bình từ 100 – 120  quả trứng/năm. Gà mẹ đẻ tự ấp nở, nuôi con cho đến khi tách đàn, nếu trong quá trình gà đang đẻ mà mọi người lấy quả ra thì gà sẽ không còn đẻ nữa và dừng thời gian rất lâu. Trứng của gà rừng có kích thước rất nhỏ, tương đương với trứng con chim trĩ.

Trứng gà rừng có kích thước rất nhỏ, tương đương chim trĩ.
Trứng gà rừng có kích thước rất nhỏ, tương đương chim trĩ.
Anh Ngọc đang hiến kế cách nuôi gà rừng đẻ trứng.
Anh Ngọc đang hiến kế cách nuôi gà rừng đẻ trứng.

Anh Ngọc cho biết: Giống gà rừng có lối sống rất đặc biệt, gà phát triển gần như ngoài tự nhiên. Lưu ý, khi gà đang đẻ thì mọi người chú ý không nên lấy trứng ra. Sau khi đẻ hết đợt thì mới được lấy trứng ra và tiếp tục chăm sóc khoảng 7- 10 ngày thì gà sẽ đẻ lại. "Đến giai đoạn gà rừng đẻ trứng thì nhặt mỏi tay, càng nhặt càng thấy vui", anh Ngọc khoe.

Gà rừng có sức đề kháng cao, ít dịch bệnh, thích chạy nhảy, ngủ trên các cây và không thích ngủ trong chuồng trại. Anh Ngọc đã thử làm chuồng nhưng đàn gà rừng chỉ ghé thăm rồi đi chứ không vào ngủ.

Công nhân đang chế biến thức ăn cho gà rừng.
Công nhân đang chế biến thức ăn cho gà rừng.

Theo anh Ngọc, gà rừng ăn rất ít, thức ăn thường sử dụng các loại cám, bắp, rau, củ, quả… Dự tính, cuối năm nay anh sẽ bán trứng và gà giống cho các khách hàng. Hiện các khách hàng trong nước đang trả giá cao để sở hữu những quả trứng lạ mắt, nhưng anh vẫn từ chối xuất bán. Từ một cặp gà rừng lông trắng ban đầu, đến nay anh Ngọc đã nghiên cứu nhân giống hơn 100 con gà. Tuy nhiên, chân của giống gà rừng quý hiếm này lại có 2 màu khác nhau là xanh đen và màu vàng.

Ghi nhận của PV, tại khu vực nuôi của anh Ngọc, đàn gà rừng sống rất khỏe mạnh. Xung quanh khu vực nuôi anh đã bao lưới để bảo quản và trồng những cây để tạo bóng mát cho đàn gà rừng trú ẩn.

Công Tâm