dd/mm/yyyy

Nông dân được hưởng "lương hưu" nhờ bảo hiểm xã hội tự nguyện

Tham gia đóng BHXH tự nguyện từ năm 2016 đến nay, hàng tháng bà Phạm Thị Nhung ở tổ 5 (phường Chiềng Sinh, TP.Sơn La, tỉnh Sơn La) lĩnh về hơn 3 triệu đồng, một khoản tiền đủ trang trải chi phí sinh hoạt cho gia đình.

“Khi về già, người ta chỉ muốn được an nhàn, vui với con cháu, chứ kham sao được công việc, nhưng không vì thế mà phụ thuộc vào con cái. Nghĩ vậy, tôi quyết định tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, đến giờ cũng được hưởng lương hưu như cán bộ Nhà nước” - bà Phạm Thị Nhung tâm sự.

Nhân viên bảo hiểm đang làm thủ tục cho người dân tham gia BHXH tự nguyện.
Nhân viên bảo hiểm đang làm thủ tục cho người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Bà Nhung kể: “Trước đây, tôi từng là giáo viên nhưng do hoàn cảnh gia đình nên đã bỏ nghề. Khi con cái trưởng thành mới tính đến khoản lương hưu cho riêng mình nhưng do thời gian công tác và số tiền để hưởng lương theo bảo hiểm chưa đủ nên tôi chuyển sang đóng BHXH tự nguyện. Đến nay, tôi đã được hưởng lương hưu với mức xấp xỉ 3 triệu đồng/tháng”.

Hiện, BHXH tự nguyện đang được rất nhiều người quan tâm, đây là loại hình bảo hiểm mà mỗi người lao động đều có thể tự nguyện tham gia, được lựa chọn mức đóng phù hợp với thu nhập cá nhân, để được hưởng lương theo BHXH khi về già.

Nói về BHXH tự nguyện, bà Tòng Thị Toàn (sinh năm 1960), ở tổ 8 (phường Quyết Thắng, TP.Sơn La) cho hay: Trước bà làm công nhân cho Công ty Môi trường đô thị Sơn La. Cách đây 7 - 8 năm, bà bất ngờ bị bệnh tim, phải nghỉ việc về nhà chữa bệnh dù chưa đủ tuổi nghỉ hưu. Được biết nếu đóng đủ năm bảo hiểm vẫn được hưởng chế độ hưu trí và thế là bà Toàn quyết định chuyển sang đóng BHXH tự nguyện. Đến năm ngoái, thời gian đóng bảo hiểm của bà đã đủ 20 năm, hiện mỗi tháng bà Toàn lĩnh về gần 3,5 triệu đồng tiền lương.

Tham gia BHXH tự nguyện - Lợi ích thiết thực

Tham gia BHXH tự nguyện là rất cần thiết đối với mỗi gia đình, đặc biệt là người lao động và nông dân khu vực nông thôn… giúp người dân có thể tích lũy, hưởng lương hưu khi về già, hạn chế phụ thuộc vào con cái, đặc biệt là đối với những lao động không có việc làm ổn định, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội.

Tuy nhiên, hiện nay số người tham gia BHXH tự nguyện còn ít, do nhiều nguyên nhân, đối tượng tham gia chủ yếu là người có thời gian tham gia BHXH bắt buộc, không đủ thời gian công tác nên mới tham gia tiếp để được hưởng lương hưu. Số người trong độ tuổi lao động tự nguyện tham gia còn hạn chế. Phần lớn người tham gia BHXH tự nguyện đều ở thế bị động, do hiểu biết về BHXH tự nguyện còn ít, rất nhiều người không hiểu được BHXH tự nguyện sẽ có lợi gì cho đến khi được cơ quan bảo hiểm tư vấn.

Là người thường xuyên xuống cơ sở tuyên truyền về chế độ chính sách, trong đó có BHXH tự nguyện, ông Quàng Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND phường Tô Hiệu (TP.Sơn La) cho biết: Về lâu dài, BHXH tự nguyện là loại hình bảo hiểm rất thiết thực đối với mỗi người dân. Hiện nay, người già có lương hưu chiếm tỷ lệ rất thấp, họ đều hết độ tuổi lao động, chủ yếu sống dựa vào con cháu hoặc tài sản tích lũy nhưng điều này không bền vững. Trước thực tế đó, hiện tại BHXH tự nguyện là phương tiện hữu hiệu nhất giúp người dân hưởng lương hưu khi về già, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bài, ảnh: Vì Văn Định