dd/mm/yyyy

Nông dân phố "bật mí" cách diệt côn trùng bằng kê giường, mắc màn cho vườn rau sạch

Nếu người đi ngủ cần dùng màn để tránh muỗi thì vườn rau cũng cần được mắc màn để phòng trừ sâu bọ, côn trùng gây hại...

Chị Đặng Thu Dung (Thanh Xuân, Hà Nội) "bật mí": Để vườn rau sạch xanh tốt, thoát được sự "tấn công" của chuột bọ, côn trùng gây hại, phá vườn cần phải làm lưới, mắc màn cho rau.

Chị Dung dùng những chiếc màn tuyn đã cũ, sau đó cắm que cố định các góc để buộc màn che cho rau.
Chị Dung dùng những chiếc màn tuyn đã cũ, sau đó cắm que cố định các góc để buộc màn che cho rau.

Từ nỗi bức xúc mùa hè trồng rau cải xanh mơn mởn mà không được thu hoạch do sâu bướm đẻ trứng và xà lách thì nắng héo rũ… sau nhiều ngày suy nghĩ, “cái khó ló cái khôn”, chị Dung đã nghĩ ra kế tận dụng màn cũ che cho rau.

Chia sẻ với chúng tôi về kinh nghiệm trồng rau sạch tại nhà, chị Dung kể: “Mình chưa từng làm qua nghề nông nhưng lại là người ham học hỏi nên đã dành nhiều thời gian nghiên cứu trên mạng và học hỏi các bạn, đặc biệt là trên các trang nước ngoài rồi tự sáng tạo sao cho phù hợp với điều kiện ở Việt Nam”.

Mặc dù một số loại rau chị đã dùng thuốc thảo dược được làm từ các nguyên liệu gia vị quen thuộc như tỏi, ớt, gừng để phun phòng trừ và tiêu diệt côn trùng gây hại. Tuy nhiên, một số loại khác như rau xà lách, rau cải thì khi chị phun loại thuốc này cũng không ăn thua.

XEM THÊM >> Lo ngại loài sâu lạ biết rung cây "hù người", phá nát vườn tràm

Ban đầu, chị Dung chỉ mong muốn diệt hết côn trùng gây hại, ngăn không cho sâu bướm đẻ trứng lên rau, nhưng trong quá trình áp dụng, chị Dung nhận thấy "kế" mắc màn cho rau mới là "thượng sách". Mùa hè, những ngày nắng đỉnh điểm, công việc lại bận rộn nên chị không có nhiều thời gian cung cấp nước thường xuyên cho cây rau, nhờ mắc màn mà những luống rau xà lách bé và cải mới gieo của chị vẫn lên xanh tốt.

Mặc dù rất bận rộn nhưng chị vẫn luôn thu xếp thời gian tưới tắm cho rau mỗi ngày.
Mặc dù rất bận rộn nhưng chị vẫn luôn thu xếp thời gian tưới tắm cho rau mỗi ngày.

Trong vườn rau sạch, chị Dung ưu tiên mắc màn cho các luống cải, xà lách và cây dưa non mới gieo trồng. "Mình dùng những chiếc màn tuyn màu trắng đã cũ, sau đó, dựng hàng rào xung quanh luống rau, đồng thời cắm que cố định các góc để buộc màn, gần giống với kiểu mình mắc màn đi ngủ chống muỗi đốt", chị Dung cho biết.

Làm như vậy sẽ giúp rau không bị côn trùng gây hại, chuột bọ không thể chui vào cắn, phá hoại. Ngoài ra, phủ màn lên còn giúp rau tránh bị dập nát bởi những cơn mưa lớn như vừa qua. Trong khi đó, màn tuyn vẫn có chỗ cho ánh sáng lọt xuống, không làm ảnh hưởng tới sinh trưởng và phát triển của rau.

"Có rất nhiều hàng xóm đến chơi cũng tò mò hỏi mắc màn cho rau làm gì kỳ công quá. Bạn bè nhiều lúc còn hóm hỉnh trêu chắc ham làm vườn quá nên bị chồng cho ra ngủ ngoài vườn", chị vui vẻ kể.

XEM THÊM >> Mẹo đơn giản để diệt sạch côn trùng gây hại

Chị Dung thường mua đất phù sa về làm đất trồng rau.
Chị Dung thường mua đất phù sa về làm đất trồng rau.

Diện tích vườn rau sạch của chị Dung rộng khoảng 400m2, nhưng chị chỉ sử dụng 6 chiếc màn (1,2m x 1,2m) để che cho rau. Vì có em bé đang tuổi ăn dặm nên mặc dù rất bận, chị Dung vẫn quyết tâm làm vườn và trồng rau sạch tại nhà để phục vụ cho bữa cơm gia đình.

Thử nghiệm
Thử nghiệm "chiêu” mắc màn cho rau, chị Dung rất hiệu quả, vườn rau sạch vẫn xanh tốt, không bị thiếu sáng.

Tuy nhiên, cần lưu ý với những gia đình có nuôi mèo thì nên mắc màn chắc chắn hơn vì có thể mèo sẽ làm nát rau.

Một góc vườn rau của chị Dung.
Một góc vườn rau của chị Dung.

Đặc biệt, anh xã chị Dung rất ủng hộ chị trong mô hình trồng rau sạch tại nhà nên bất kỳ ý tưởng nào cũng đều được cả hai vợ chồng tích cực triển khai. "Với mình, cuộc sống là không ngừng sáng tạo nên rất tâm đắc với cách mắc màn này cho rau”, chị Dung phấn khởi chia sẻ.

Bùi Hồng Liên