dd/mm/yyyy

Nông dân phố về quê dựng vườn rau công nghệ cao

Đang sinh sống làm ăn tại Đà Lạt, ông Nguyễn Thắng (SN 1966, ở huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) quyết định bỏ ngang về quê đầu tư tiền tỉ để dựng nhà kính trồng rau công nghệ cao.

Ông Thắng đang giới thiệu các loại rau thủy canh được trồng tại vườn rau ứng dụng công nghệ cao tại thôn Trung Nghĩa, xã Hòa Ninh. 

Ông Thắng kể: “Năm 1995, trong một chuyến vào Đà Lạt (Lâm Đồng) chơi, do mê làm nông nghiệp nên tôi quyết định ở lại lập nghiệp trồng rau. Tuy nhiên, sau hơn 20 năm, cũng trong một chuyến về quê, thấy quê hương đang được quan tâm hỗ trợ đầu tư nông nghiệp công nghệ cao vào sản xuất, tôi lại quyết định trở về quê hương, tiếp tục làm nông nghiệp tại quê nhà”.

Chi phí đầu tư cho sản xuất công nghệ cao là khá lớn. Tuy nhiên với hiệu quả trên, mô hình đang dần sản xuất ổn định. Hiện chúng tôi đang tập trung sản xuất 1,2ha rau, quả các loại cho thị trường đợt Tết. Hiện mô hình đang tạo việc làm cho 8 lao động tại địa phương.

Nhờ nắm được kỹ thuật trồng rau, củ, quả tại Đà Lạt, ông quyết định về quê hợp tác đầu tư sản xuất rau, củ, quả công nghệ cao ở xã Hòa Ninh và xã Hòa Phú (huyện Hòa Vang). Tháng 6.2017, ông vay mượn cùng với ít vốn tích góp hợp tác với 2 người tại quê, đầu tư hơn 2 tỉ đồng, bắt tay vào chặt phá một ha vườn keo, đầu tư san ủi mặt bằng tại thôn Trung Nghĩa, xã Hòa Ninh và một ha đất tại xã Hòa Phú (huyện Hòa vang) để lắp đặt lồng kính, thiết bị phun sương, mua sắm thiết bị trồng rau công nghệ cao.

“Khi tôi về quê hợp tác đầu tư hạ tầng kỹ thuật trồng rau, nhiều người bảo tôi là “thằng điên”. Nhưng nhờ có sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương và của UBND huyện Hòa Vang nên chúng tôi càng mạnh dạn hơn. Chi phí đầu tư xây dựng ban đầu cho mỗi mô hình 2,8 tỉ đồng, trong đó huyện Hòa Vang hỗ trợ 1,4 tỉ đồng. Và cũng nhờ có kinh nghiệm trổng rau tại Đà Lạt, tôi mới dám mạo hiểm đầu tư cả tiền tỉ vào vườn rau công nghệ cao tại đây”, ông Thắng chia sẻ.

Ông Thắng đang kiểm tra vườn rau. 

Theo ông Thắng, trồng rau trong nhà kính vừa đảm bảo những điều kiện cần thiết về độ ẩm, ánh sáng. Bên cạnh đó, hệ thống tưới nước tự động giúp rau sinh trưởng, phát triển tốt.

Hiện ông Thắng đang trồng nhiều loại rau các loại như: Cải cay, cải ngọt, rau muống, xà lách, khổ qua, dưa leo, bầu, bí, dưa lưới, rau cải, ớt Nhật, ớt chuông Đà Lạt; cùng vườn thủy canh gồm xà lách mở, lô lô xanh, xà lách tím, rau bó xôi,... Vườn rau được ông trồng gối đầu, cho thu hoạch hằng ngày. Bình quân mỗi ngày, vườn rau cung ứng cho người tiêu dùng khoảng 200 kg rau, củ, quả các loại...

Hiện ông Thắng đang trồng nhiều loại rau các loại như: Cải cay, cải ngọt, rau muống, xà lách

Ông Thắng cho biết: Ngoài những giống rau, củ quả bản địa được ưu tiên trồng, ông còn tìm hiểu thêm các loại giống có khí hậu nóng phù hợp với địa phương để triển khai sản xuất như giống dưa Brazil, hay nguồn giống rau Malaysia…

“Mặc dù khí hậu miền Trung khắc nghiệt, nhưng nơi đây cũng có nhiều thuận lợi trồng các loại rau như rau muống, rau dền, dưa vàng,… hiệu quả hơn nhiều so với Đà Lạt”, ông Thắng chia sẻ thêm.

Nói về hiệu quả ban đầu của mô hình, ông Thắng nhẩm tính và cho biết: Sau 6 tháng triển khai mô hình ban đầu, doanh thu của 2ha rau đạt 800 triệu đồng. Tính ra, trừ chi phí lãi khoảng 200 triệu đồng…

Ngoài những giống rau, củ quả bản địa được ưu tiên trồng, ông còn tìm hiểu thêm các loại giống có khí hậu nóng phù hợp với địa phương

Cùng với việc quyết định về quê đầu tư tiền tỉ trồng rau công nghệ cao, ông Thắng còn quyết định thành lập Hợp tác xã rau, hoa, củ, quả Hòa Vang với sự tham gia của 7 thành viên, do ông làm giám đốc.

Kim Oanh