dd/mm/yyyy

Nông dân Sơn La làm giàu từ cây mía

Chỉ với 1ha đất nương rẫy, vốn liếng không có nhiều, nhưng với tinh thần ham học hỏi, dám nghĩ, dám làm, anh Nùng Văn Ửng, bản Mai Quỳnh (xã Mường Bon, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) đã làm giàu nhờ cây mía.

Vì dòng điện của Tổ quốc, năm 2006, anh Nùng Văn Ửng cùng gia đình được Nhà nước sắp xếp đến nơi ở mới và cấp cho 2ha đất nương rẫy phát triển kinh tế tại bản Mai Quỳnh, xã Mường Bon. Trong khoảng thời gian này, anh Ửng bắt đầu canh tác nương rẫy trồng ngô, sắn nhưng thu nhập không được bao nhiêu.

Anh Ửng đang thu hoạch mía để bán cho Công ty CP Mía đường Sơn La.
Anh Ửng đang thu hoạch mía để bán cho Công ty CP Mía đường Sơn La.

Với suy nghĩ dám nghĩ, dám làm cộng với sự hướng dẫn của cán bộ nông dân xã trong việc định hướng cách phát triển sản xuất, anh Ửng đã chuyển sang trồng mía. Bởi tại địa bàn đã có Công ty CP Mía đường Sơn La đang hoạt động, công ty bao tiêu toàn bộ sản phẩm mía cho người dân. Với sự hỗ trợ của Hội Nông dân xã, anh và một số hộ đã được lên tham quan các mô hình mía ở xã Cò Nòi (huyện Mai Sơn) để học hỏi kinh nghiệm và mua giống về trồng thử trên 1ha. Với đức tính cần mẫn lao động, tính toán đầu tư một cách hợp lý, sau 1 thời gian trồng, anh Ửng đạt hiệu quả cao trong sản xuất, cây mía phát triển xanh tốt. Thấy cây mía không tốn nhiều chi phí chăm sóc, đầu ra cho sản phẩm ổn định, anh Ửng nâng diện tích trồng mía lên 2ha.

Anh Nùng Văn Ửng, cho biết: Cùng với sự hỗ trợ của tổ chức hội thì bản thân mình cũng phải luôn nỗ lực để học hỏi kinh nghiệm của những nông dân làm ăn có hiệu quả từ cây mía. Từ đó tôi tiếp cận và ứng dụng trên mảnh đất của mình để mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình. Hiện nay, 2ha nương mía của gia đình tôi luôn phát triển tốt và bán được giá cao. Khi đến vụ thu hoạch mía, xe của Công ty CP Mía đường Sơn La đến tận nương gia đình thu mua, giúp gia đình tôi tiết kiệm được 1 khoản chi phí vận chuyển. Bình quân mỗi năm tôi thu lãi khoảng 70 triệu đồng từ mía.

Qua tìm hiểu được biết, đến vụ thu hoạch, Công ty cổ phần Mía đường Sơn La cử cán bộ nhà máy đến thông tin lịch cho bà con trồng mía và hướng dẫn bà con thu hoạch đúng lịch thời vụ, kế hoạch vận chuyển, thu mua của nhà máy, đảm bảo quá trình thu hoạch không bị ngắt quãng. Toàn bộ số mía thu mua đến đâu, công ty thanh toán gọn cho người trồng mía.

Ông Trần Ngọc Hiếu, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần mía đường Sơn La, thông tin: Các vụ thu hoạch mía, công ty luôn đảm bảo được giá mua mía cho bà con, không thay đổi giá mặc dù có những biến động ảnh hưởng đến hoạt động của công ty. Bởi nhiều năm nay, người dân vùng trồng mía đang sống được từ cây mía nên việc công ty bảo vệ quyền lợi người trồng mía, chia sẻ khó khăn với người trồng mía chính là giúp cho công ty phát triển.

Hiện gia đình anh Ửng có 2ha diện tích mía, cho thu nhập mỗi năm 70 triệu đồng.
Hiện gia đình anh Ửng có 2ha diện tích mía, cho thu nhập mỗi năm 70 triệu đồng.

Ngoài trồng 2ha mía, anh Ửng còn đầu tư vốn mua 6 con bò cái trưởng thành về nuôi nhằm tăng thêm thu nhập cho gia đình. Nhờ mạnh dạn trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất dốc, gia đình anh Ửng đã vươn lên trở thành hộ có điều kiện khá giả của bản Mai Quỳnh. Là một trong những hộ nông dân sản xuất tiêu biểu được cấp ủy, chính quyền cơ sở đánh giá cao.

Trước đây, khi nhắc tới cây mía và người trồng mía ở Sơn La, ai cũng biết cả cây và người đã từng ở giai đoàn dài thăng trầm, khó khăn. Đến nay, cây mía đã được người nông dân chọn làm một trong những cây trồng chính để nâng cao thu nhập, xóa nghèo. Bởi hiện nay việc trồng mía ở Sơn La đã khẳng định được hướng đi đúng đắn trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế của nông dân Sơn La, góp phần giảm nghèo và làm giàu cho nhiều hộ gia đình, tạo việc làm cho lao động nông thôn.

Hà Hoàng - Hoài Nam