dd/mm/yyyy

Nông dân Thủ đô trồng rau húng quế thu tiền tỉ mỗi năm

Nhiều nông dân ở Thủ đô trồng bốn vụ rau húng quế và chiết xuất thủ công lấy tinh dầu, thu gần nửa tỉ đồng mỗi năm.

Những cánh đồng trồng rau húng quế trải dọc sông Hồng đoạn qua địa phận xã Hồng Thái (Phú Xuyên, Hà Nội) đang vào vụ thu hoạch. Người dân nơi đây trồng hàng chục ha để phục vụ cho việc lấy tinh dầu.

(Video: Trần Quang)

Rau húng quế mỗi năm trồng 4 vụ. Vụ chính mang về lượng tinh dầu nhiều nhất trong năm là thời điểm cuối tháng 4 dương lịch.  Gia đình chị Trần Thị Hiền (xã Hồng Thái, Phú Xuyên) có gần 10 ha đất trồng cây húng quế.
Rau húng quế mỗi năm trồng 4 vụ. Vụ chính mang về lượng tinh dầu nhiều nhất trong năm là thời điểm cuối tháng 4 dương lịch. 
 Gia đình chị Trần Thị Hiền (xã Hồng Thái, Phú Xuyên) có gần 10 ha đất trồng cây húng quế.

"Nhà đã trồng và tự sản xuất được ba năm. Sau khi đất lên ải, bón phân sẽ gieo hạt trực tiếp. Người trồng phải làm cỏ, phun thuốc, còn lại phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết, nếu mưa cây sẽ úng, bị bệnh, rụng lá và chết ", chị nói.

Người dân địa phương tuyển chọn những hạt giống khỏe mạnh sau mỗi vụ mùa. Mỗi cân hạt cấy được hai ha đất. Có lúc giá hạt giống lên tới hai triệu đồng/kg.
Người dân địa phương tuyển chọn những hạt giống khỏe mạnh sau mỗi vụ mùa. Mỗi cân hạt cấy được hai ha đất. Có lúc giá hạt giống lên tới hai triệu đồng/kg.
Khi thu hoạch, chủ vườn phải thuê người cắt
Khi thu hoạch, chủ vườn phải thuê người cắt "cuốn chiếu", gói gọn trong ngày, công thuê 130.000 đồng mỗi ngày.

Rau húng đưa về được rải đều ra sân cho héo. Công đoạn này khá quan trọng bởi những hạt giống cho vụ sau sẽ rơi ra từ cánh hoa già khi phơi. Người dân phải rãi tơi để hạt có thể bong ra khỏi hoa.

Anh Nguyễn Văn Luân, với kinh nghiệm 4 năm nấu tinh dầu cho biết, việc trồng, thu hoạch và chiết xuất tinh dầu phải tiến hành trong trời nắng nóng, khi đó lượng tinh dầu trong cây luôn đạt chất lượng cao nhất.

Mỗi chiếc thùng phuy tự chế được nhồi chặt cây húng quế. Nó sẽ được đưa và bếp lò tự chế để đun nóng, chiết xuất bằng phương pháp thủ công. Mô hình sản xuất này chỉ cần đầu tư khoảng vài chục triệu đồng.

"Ở Việt Nam, tinh dầu thường được sử dụng tạo hương cho các món ăn, nhiều nơi đốt tinh dầu đuổi muỗi, ngoài ra còn xuất đi nước ngoài", ông Trương Văn Sơn, người có nhiều năm sản xuất tinh dầu nói.

Tinh dầu cây rau húng quế có mùi thơm đặc trưng, vị hơi đắng, gây tê đầu lưỡi. Giá tinh dầu bán buôn khoảng 800.000 đồng/cân. Mỗi năm một gia đình làm nghề này có thể thu nhập tới 500 triệu đồng.

Ngọc Thành