dd/mm/yyyy

Nông dân xứ Quảng đại thắng với giống lúa VNR20

Dù mới đưa vào sản xuất thử nghiệm ở Quảng Nam trong vụ Đông Xuân 2018-2019, nhưng giống lúa thuần VNR20 đã cho kết quả ngoài mong đợi. Đặc biệt, cây sinh trưởng và phát triển tốt, nhất là năng suất vượt trội, ước đạt trên 80 tạ/ha khiến bà con nông dân phấn khởi.

Lúa ngắn ngày, phù hợp điều kiện tự nhiên

Vụ Đông Xuân 2018-2019, Công ty CP giống Trung ương Quảng Nam (thuộc Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam – Vinaseed Group) phối hợp với Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Quế Xuân 1 (Quế Sơn, Quảng Nam) triển khai mô hình sản xuất thử giống lúa thuần mới, triển vọng VNR20. Mô hình được triển khai với diện tích 8ha, với 60 hộ tham gia tập trung tại cánh đồng thôn Xuân Phú.

Giống lúa thuần VNR20 khá chất lượng, năng suất cao, chất lượng gạo ngon, hiệu quả kinh tế cao.
Giống lúa thuần VNR20 khá chất lượng, năng suất cao, chất lượng gạo ngon, hiệu quả kinh tế cao.

Ông Nguyễn Ngọc – Giám đốc HTX Quế Xuân 1 chia sẻ, vụ Đông Xuân năm nay thời tiết diễn biến phức tạp đã tác động đến quá trình sản xuất của bà con nông dân. Lúc mới bắt đầu gieo sạ có mưa lớn nên một số diện tích bị thiệt hại. Đến giai đoạn lúa bắt đầu đẻ nhánh rộ thì trời ít mưa và trên đồng bắt đầu bị hạn nên ảnh hưởng đến khả năng đẻ nhanh của các giống lúa. Tuy nhiên, với giống lúa thuần VNR20 vẫn có khả năng đẻ nhánh tốt nên mật độ bông vẫn ở mức cao. Giai đoạn lúa đứng cái, làm đòng và trỗ bông ảnh hưởng của hạn hán, khí hậu nóng ẩm, tình hình sâu bệnh phát triển, gây hại phức tạp như các bệnh: Đạo ôn, khô vằn, sâu cuốn lá, rầy nâu… “Tuy nhiên, giống lúa VNR20 cho thấy khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, kết hợp với đặc điểm trỗ tập trung, kiểu cây gọn, thân cây to khỏe và cứng nên khả năng chống đổ rất tốt. Đặc biệt, giống VNR20 chống chịu tốt đối với một số đối tượng sâu, bệnh hại chính như sâu cuốn lá, đạo ôn, rầy nâu…” – ông Ngọc chia sẻ.

“Giống VNR20 có khả năng chống chịu khá tốt sâu bệnh hại chính trên đồng ruộng như: Bệnh khô vằn, rầy nâu, đạo ôn, bệnh bạc lá... Đây là giống lúa thuần chất lượng, năng suất cao, chất lượng gạo ngon, hiệu quả kinh tế cao…”.

Lão nông Nguyễn Chính (71 tuổi, trú thôn Xuân Phú, Quế Xuân 1) cho biết, mấy năm gia đình tôi làm các loại lúa giống, tuy nhiên năm nay gia đình tôi chuyển sang trồng 5 sào (2.500m2) giống lúa thuần VNR20 của Công ty Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam. Dù mới sản xuất vụ đầu tiên, song giống lúa này phát triển khá tốt, ít sâu bệnh, công chăm sóc không nhiều như các loại giống lúa khác.

Năng suất đạt trên 80 tạ/ha

Ông Nguyễn Ngọc nhận xét: “Thời gian sinh trưởng từ khi gieo sạ đến thu hoạch của giống VNR20 là từ 103 - 105 ngày. Đây là giống lúa khá ngắn ngày phù hợp với cơ cấu tại địa phương. Giống VNR20 chỉ sạ 5kg/sào, nhưng lúa VNR20 có đặc tính bông chùm, dài, hạt đóng sít, tỉ lệ hạt chắc cao nên số hạt/bông và số hạt chắc/bông cao vượt trội so với giống khác… Với những đặc tính cấu thành như vậy nên năng suất dự kiến của giống VNR20 đạt 81,3 tạ/ha, cao hơn năng suất giống đối chứng KD18 là 13,2 tạ/ha…”.

Theo bà Nguyễn Thị Nghi (thôn Xuân Phú, xã Quế Xuân 1), vụ mùa năm nay gia đình tôi làm 5 sào lúa thuần VNR20. Từ đầu vụ, bà con nông dân chúng tôi được Công ty Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam và HTX Nông nghiệp của xã hướng dẫn rất chu đáo về kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, hỗ trợ giống… nên quá trình sản xuất khá thuận lợi. Từ đầu vụ đến nay, công chăm sóc cũng như sâu bệnh ít, chi phí bón phân cũng không cao nên giảm rất nhiều chi phí sản xuất.

Giống lúa thuần VNR20 cho năng suất trên 81 tạ/ha, nông dân xứ Quảng khá phấn khởi.
Giống lúa thuần VNR20 cho năng suất trên 81 tạ/ha, nông dân xứ Quảng khá phấn khởi.

“Nếu như làm các loại lúa giống đạt trung bình từ 70-75 tạ/ha, sản xuất lúa thường đạt đình quân gần 70 tạ/ha thì vụ này làm lúa thuần VNR20 của Công ty năng suất đạt khá cao, dự kiến đạt trên 80 tạ/ha. Năng suất đạt cao như vậy nên bà con nông dân chúng tôi khá phấn khởi. Chúng tôi sẽ đề nghị chính quyền địa phương, HTX để tiếp tục đưa loại giống này vào sản xuất trong những vụ tới…” – lão nông Nguyễn Chính phấn khởi nói.

Tại Hội nghị đánh giá giống lúa thuần mới, triển vọng VNR20 vừa được Công ty CP giống cây trồng Trung ương Quảng Nam và HTX Nông nghiệp Quế Xuân 1 tổ chức, ông Nguyễn Ngọc cho hay, qua kết quả hoạch toán kinh tế cho thấy, và với giống lúa VNR20 cho năng suất dự kiến đạt trên 81 tạ/ha, với giá thị trường hiện nay bình quân 6.000 đồng/kg (chưa kể khi công ty thu mua cộng thêm 0,2% giá trị) thì mỗi ha dự kiến cho doanh thu đạt gần 49 triệu đồng/ha. Như vậy, giống lúa này cho lãi cao hơn các loại giống đối chứng trên 40% giá trị, tương đương hơn 8 triệu đồng/ha.

Còn ông Nguyễn Văn Chính – Giám đốc Công ty CP Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam cho biết, lần đầu tiên đưa vào sản xuất thử nghiệm tại xã Quế Xuân 1, huyện Quế Sơn, giống lúa thuần VNR20 cho thấy khả năng thích hợp với điều kiện thời tiết và khí hậu nơi đây. Đặc biệt, lúa VNR20 ở cánh đồng Xuân Phú này cho năng suất cao, bà con nông dân khá phấn khởi. Vụ này công ty đầu tư giống, thu mua và bao tiêu sản phẩm cho bà con theo giá thị trường, cộng thêm 0,2 giá trị chênh lệch.

“Hiện nay, tại tỉnh Quảng Nam, công ty đã đưa giống lúa Thiên Ưu 8 vào sản xuất đại trà với diện tích trên 8.000 ha. Sắp tới, công ty sẽ tiếp tục mở rộng diện tích và mở rộng sản xuất giống lúa thuần VNR20 tại các địa phương trên địa bàn tỉnh…” – ông Chính khẳng định.

Đoàn Hồng