dd/mm/yyyy

Nông sản Sơn La đã có mặt trên thị trường quốc tế

Năm 2018, Sơn La có có 16 mặt hàng nông sản xuất khẩu sang thị trường 12 nước trên thế giới, như: Australia, Mỹ; trên 77.000 tấn nông sản chế biến và nông sản khác.

Với nhiều giải pháp trong xây dựng chiến lược xuất khẩu nông sản, mấy năm gần đây Sơn La đã giúp người dân thay đổi tư duy, tập trung cho việc đầu tư chất lượng và đã đưa được sản phẩm nông nghiệp ra thị trường quốc tế…

Ngoài việc nằm trong vùng có thiên nhiên ưu đãi về đất đai, khí hậu cho phát triển các sản phẩm nông sản chất lượng cao, Sơn La còn sở hữu trên 900.000 ha đất nông nghiệp, thuận tiện cho việc sản xuất tập trung với quy mô lớn. Trong đó, có nhiều vùng với diện tích đất đai rộng lớn như Mộc Châu, Mai Sơn, Phù Yên, thuận lợi cho sản xuất các loại nông sản, như: Rau, củ, quả các loại.

Sản phẩm nhãn tươi của Sơn La đã xuất khẩu được trên 5.000 tấn sang 9 nước trên thế giới.
Sản phẩm nhãn tươi của Sơn La đã xuất khẩu được trên 5.000 tấn sang 9 nước trên thế giới.

Từ quy mô sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, mới chỉ quan tâm đến số lượng, Sơn La đẩy mạnh phát triển theo chuỗi sản xuất, cung ứng và tiêu thụ nông sản chủ lực. Đồng thời quan tâm điều chỉnh quy hoạch sản xuất theo hướng tập trung phát triển các loại cây trồng có lợi thế, có khả năng cạnh tranh không chỉ ở thị trường trong nước mà cả thị trường quốc tế.

Theo đó, năm 2018, Sơn La nâng diện tích trồng cây ăn quả lên 57.439 ha với sản lượng xuất khẩu gần 18.000 tấn, trên 77.000 tấn nông sản chế biến và nông sản khác. Đặc biệt, đã có 16 mặt hàng nông nghiệp xuất khẩu sang thị trường 12 nước trên thế giới, như: Australia, Mỹ, Trung Đông, Trung Quốc, Hà Lan, Pháp… Năm 2018 cũng là lần đầu tiên, các sản phẩm nông sản của Sơn La vào chuỗi phân phối của các siêu thị lớn như: BigC, Lotte, Hapro, VinMart. Kết quả trên đã làm ngỡ ngàng không ít người, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong sản xuất nông nghiệp.

Sản phẩm xoài tượng Yên Châu đã xuất sang thị trường Australia, nâng tổng số lượng xoài xuất khẩu của tỉnh ra nước ngoài lên 3.500 tấn.
Sản phẩm xoài tượng Yên Châu đã xuất sang thị trường Australia, nâng tổng số lượng xoài xuất khẩu của tỉnh ra nước ngoài lên 3.500 tấn.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, cho biết: Để nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại, xuất khẩu, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 61 ngày 30.3.2018 về xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm nông lâm sản, thủy sản và thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La năm 2018 và 2 kế hoạch xúc tiến thương mại đối với sản phẩm xoài, nhãn. Tỉnh cũng chỉ đạo các huyện, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch quảng bá, xúc tiến thương mại, xuất khẩu nông sản trên địa bàn. Theo đó, năm 2018, giá trị xuất khẩu nông sản của Sơn La đã đạt gần 120 triệu USD, trong đó nông sản chiếm 98,5%, vượt 43% so với kế hoạch năm 2018 và tăng 1,72% so với năm 2017. Đây cũng là 1 trong 3 chỉ tiêu được hoàn thành trước so với mục tiêu Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh đề ra đến năm 2020.

Trong lộ trình hướng tới mục tiêu đưa nông sản ra thị trường quốc tế, Sơn La đã tăng cường nhiều giải pháp trong việc sản xuất nông nghiệp “sạch”, phát triển bền vững, có sức cạnh tranh trên thị trường. Ba năm qua, Sơn La đã tổ chức nhiều đoàn công tác đi học hỏi kinh nghiệm tại các tỉnh, thành phố; đồng thời, thực hiện ký kết hợp tác với các tỉnh, thành và nhiều tập đoàn kinh tế lớn nhằm thu hút đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Riêng năm 2017, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tổ chức tại huyện Mộc Châu, Sơn La đã trao giấy phép đầu tư cho 17 dự án lớn với tổng kinh phí hơn 14.900 tỉ đồng; tiến hành xây dựng 6 nhà máy chế biến hoa quả, nước uống giải khát công nghệ cao, chế biến rau quả xuất khẩu…

Tại Hội nghị này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương Sơn La có bước đi, cách làm mới nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế, nhất là sự chuyển mình đáng ghi nhận trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, tạo được làn sóng đầu tư vào nông nghiệp…

Tiếp tục tạo ra những “cú huých” mang tính đột phá trong sản xuất nông nghiệp, Sơn La đã triển khai nhiều chương trình quảng bá hình ảnh, giới thiệu sản phẩm khá rầm rộ. Trong năm 2018, đã có thêm nhiều sản phẩm nông sản tiếp tục xây dựng thương hiệu, chứng nhận chỉ dẫn địa lý. Đặc biệt, đã tổ chức các chuỗi sự kiện quảng bá, xúc tiến thương mại, tiêu thụ xuất khẩu nông sản gắn với văn hóa, du lịch. Đáng chú ý, với hoạt động xúc tiến thương mại tại Trung Quốc, Sơn La đã ký kết bán được 1.400 tấn nhãn, 2.100 tấn xoài… tiếp tục thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Đánh giá về những kết quả đạt được, ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, thông tin thêm: Sơn La đã từng loay hoay làm nông nghiệp kiểu cũ với sản phẩm chưa có sự khác biệt; từng chú trọng sản xuất mà quên mất thị trường. Chỉ đến khi lãnh đạo và người dân có cùng một suy nghĩ, sản xuất phải gắn với thị trường, nhất là vấn đề đầu ra cho sản phẩm thì lúc đó Sơn La mới xác định được hướng đi. Cùng với nhiều chủ trương, chính sách được ban hành, Tỉnh ủy Sơn La đã ban hành Nghị quyết số 37 về thực hiện Đề án phát triển cây ăn quả trên đất dốc. Chủ trương này đã và đang giúp Sơn La tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp, mang lại hiệu quả kinh tế cao...

Phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục khai thác tốt tiềm năng lợi thế, đặc biệt là tạo cơ chế thông thoáng trong thu hút đầu tư, Sơn La phấn đấu trong năm 2019 tổng sản lượng nông sản xuất khẩu đạt trên 135.000 tấn với giá trị xuất khẩu 150 triệu USD. Qua đó, góp phần giúp nông dân thay đổi suy nghĩ về sản xuất hàng hóa, người tiêu dùng trong và ngoài nước hiểu rõ hơn về một tỉnh miền núi đầy tiềm năng như Sơn La.

Bài, ảnh: Quốc Tuấn