Nông sản việt

  • Cây hồ tiêu được xem là một trong những cây trồng chủ lực có giá trị xuất khẩu cao nhất so với các mặt hàng nông sản khác của nước ta
  • Làm sao bán hàng cho các siêu thị lớn? Đề tài quá hấp dẫn khiến ông bạn nông dân trồng cacao ở Bến Tre của tôi chịu bỏ buổi sáng theo tôi đi họp* (ổng kêu, hễ họp là phải ngủ ngồi, chán chết). Ổng nghe tụi “dụ”, ông muốn bán hàng cho siêu thị quốc tế, phải nghe để hiểu cách họ “uýnh giá” hàng của mình, mần cho trúng mới bán hàng được. Ừ, thì đi.
  • Tỉnh Đồng Nai vừa tổ chức tổng kết chương trình khảo sát, kết nối cung - cầu tiêu thụ rau củ quả an toàn trên địa bàn tỉnh vào chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây. Theo đó, chợ đầu mối nông sản Dầu Giây được xây dựng gần ngã tư Dầu Giây - nút giao giữa QL1 và QL20, kết nối với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Hiện giai đoạn 1 của chợ đã hoàn thành trên diện tích 2ha, chi phí xây dựng khoảng 50 tỷ đồng. Chợ đã xây xong toàn bộ 216 ô, vựa, kiốt. Các cơ sở hạ tầng như: Điện âm, nước máy, trang thiết bị PCCC và hệ thống đèn chiếu sáng đã hoàn thiện đầy đủ, đáp ứng nhu cầu mua bán nông sản, thực phẩm sạch tại địa phương.
  • Phát triển nông nghiệp công nghệ cao là hướng đi phù hợp, đem lại hiệu quả cao về kinh tế. Song việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp tại các tỉnh đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) hiện vẫn gặp nhiều khó khăn.
  • Mấy hôm nay, thấy chuối Huy Long An xuất hiện trong “nhà lồng” Phiên chợ Xanh – Tử tế của hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao, tôi thấy mơ ước đó hình như đã đi thêm được một bước. Vì bán số lượng lớn cho người tiêu dùng nội địa là một bước đặt nền móng vững cho nông sản cao cấp của mình sống khoẻ hơn, thêm tự tin bước ra thế giới.
  • Trên ba miền Bắc - Trung - Nam của đất nước đều có các loại bưởi được cấp chỉ dẫn địa lý thơm ngon nức tiếng. Phải kể đến là bưởi Đoan Hùng (Phú Thọ), bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh) và bưởi Tân Triều (Đồng Nai). Vậy yếu tố địa lý nào “thổi hồn” vào từng quả bưởi để nông sản đặc biệt này có mặt trên thị trường trong nước và thế giới.
  • “Xây dựng thương hiệu nông sản quốc gia không chỉ dừng lại ở quyền lợi của doanh nghiệp hay nông dân, mà đây còn là quyền lợi và cạnh tranh riêng cho nông sản Việt và là vấn đề chiến lược không chỉ phải giải quyết trong thời gian ngắn hạn mà mang tính dài hạn” - ông Trần Văn Khởi – quyền Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia nhấn mạnh.
  • Thịt lợn, dưa hấu, chuối, vú sữa,... rớt giá thê thảm khiến người dân lao đao, thua lỗ nặng. Nguyên nhân được cho là do Trung Quốc hạn chế nhập, trong khi người dân đua nhau mở rộng diện tích, tăng đàn khiến nhiều loại nông sản Việt “vỡ trận”.
  • Nhật Bản được đánh giá là thị trường nhập khẩu tiềm năng đối với nhiều loại nông sản Việt, nhất là rau củ, trái cây. Thế nhưng thị trường Nhật cần mặt hàng cụ thể nào, người Nhật và các doanh nghiệp (DN) Nhật có những yêu cầu gì?... Đây là những vấn đề mà các DN Việt Nam cần nắm rõ...
  • Dù nông sản Việt Nam được đánh giá với nhiều tiềm năng, có sự hỗ trợ của cơ quan nhà nước hai bên và đội ngũ doanh nghiệp hùng hậu, nhưng việc sản xuất các sản phẩm đảm bảo các tiêu chuẩn đáp ứng được thị trường Nhật Bản vẫn là điều “không dễ ăn”.