dd/mm/yyyy

Nông thôn mới tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng

Về thăm quê hương Tượng Lĩnh huyện Kim Bảng tỉnh Hà Nam đi trên những con đường bê tông phẳng lỳ rộng thênh thang trải dài tới từng ngõ xóm, chúng tôi cảm nhận được sự “thay da, đổi thịt”
Triển khai xây dựng nông thôn mới việc dồn điền, đổi thửa, tuyến đường kênh mương nội đồng... ở xã Tượng Lĩnh đã đáp ứng được nhu cầu phát triển
Triển khai xây dựng nông thôn mới việc dồn điền, đổi thửa, tuyến đường kênh mương nội đồng... ở xã Tượng Lĩnh đã đáp ứng được nhu cầu phát triển

Một cuộc sống no đủ đang dần hiện hữu ở nơi đây với những ngôi nhà khang trang, bề thế mọc lên san sát. Hạ tầng được đầu tư xây dựng, trường học, trạm y tế đạt chuẩn Quốc gia. Đó là nhờ vào kết quả của chương trình xây dựng nông thôn mới.

Vui mừng trước sự “thay da, đổi thịt” của quê hương, bác Nguyễn Linh Hoạt – thôn Phù Đê – xã Tượng Lĩnh chia sẻ: “Từ khi Đảng và Nhà nước có chương trình xây dựng NTM, đời sống của nhân dân trong xã đã có cải thiện, nhiều nhà cao tầng mọc lên, đường giao thông nông thôn đã được bê tông hóa tới từng ngõ xóm, tôi rất vui mừng phấn khởi và tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng…

Để chương trình xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, thực chất, xã Tượng Lĩnh đã tập trung chỉ đạo một cách quyết liệt, không nóng vội, với phương châm “tiêu chí dễ làm trước, tiêu chí khó làm sau”. Đồng thời, huy động tất cả các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã tích cực vào cuộc một cách năng động, với quyết tâm đóng góp công sức, tiền của để hoàn thành các tiêu chí bền vững.

Sau 5 năm triển khai thực hiện chương trình NTM, với sự đồng thuận của người dân, xã Tượng Lĩnh đã được nhiều kết quả tích cực, tiến dần tới mục tiêu về đích NTM. Xã coi xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới là việc làm thiết yếu, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân là một trong những nội dung quan trọng để tập trung thực hiện.

Tích cực xây dựng nông thôn mới học sinh Trường THCS xã Tượng Lĩnh tổ chức thu gom rác thải
Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, học sinh Trường THCS xã Tượng Lĩnh tổ chức thu gom rác thải

Nhiều công trình hạ tầng nông thôn mới đã được đầu tư xây dựng như Nhà văn hóa xã, nâng cấp và cải tạo các trường học; xây dựng trạm y tế, đặc biệt đường giao thông nông thôn cơ bản được bê tông hóa, giao thông nội đồng, giải đá cấp phối thuận tiện cho xe cơ giới đi lại, hệ thống điện được cung cấp đầy đủ, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân, công tác vệ sinh môi trường, quản lý, thu gom, xử lý và phân loại rác thải được quán triệt sâu sắc, giúp đường làng ngõ xóm luôn thông thoáng, sạch sẽ.

Hệ thống chính trị ổn định, tình hình trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, nhất là phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới luôn được xã tuyên truyền sâu rộng tới mọi tầng lớp nhân dân, duy trì tuần tra đều đặn. Ở mỗi thôn xóm đều sôi nổi với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi giải trí thể dục thể thao, nâng cao đời sống tinh thần người dân.

 Với những kết quả đạt được, đến nay, Tượng Lĩnh đã hoàn thành 16/19 tiêu chí. Năm 2016, cùng với sự đồng lòng góp sức của nhân dân trong xã, Tượng Lĩnh đã được UBND tỉnh Hà Nam công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Song song với việc huy động nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, xã Tượng Lĩnh còn tích cực vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua lao động sản xuất, tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng khoa kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, triển khai hiệu quả các chương trình, mô hình phát triển kinh tế, giúp nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững. Điển hình là một số mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả, giúp tăng năng suất sản phẩm như mô hình nấm mộc nhĩ và nấm rơm, mô hình cánh đồng mẫu với diện tích 32,32ha,… qua đó xuất hiện nhiều hộ gia đình mạnh dạn đầu tư mở trang trại chăn nuôi với số lượng lớn theo hướng công nghiệp, áp dụng công nghệ cao.

Hiện toàn xã có 16 mô hình chăn nuôi lợn trên nền đệm lót sinh học. Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp luôn làm tốt công tác điều hành, lãnh đạo các tổ dịch vụ phục vụ lao động, sản xuất và đời sống của các hộ nông dân.Nhờ vậy, những năm gần đây kinh tế của xã Tượng Lĩnh đã không ngừng phát triển theo hướng công nghiệp hóa, tỷ lệ hộ nghèo trong xã giảm xuống còn dưới 2%, trên 80% lao động nông thôn có việc làm thường xuyên, bình quân thu nhập đạt 33,3 triệu/người/năm.

Về xã nông thôn mới Tượng Lĩnh hôm nay, chúng ta được chứng kiến những đổi thay rõ nét của một cùng quê giàu truyền thống cách mạng. Bước sang năm mới, với nghị lực và khí thế mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tượng Lĩnh sẽ tiếp tục nỗ lực chung sức, đồng lòng phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, phát triển.

Tổng hợp