Nóng trong tuần: Cục CSGT hướng dẫn nộp phạt vi phạm giao thông qua mạng

Vũ Trí Quân Chủ nhật, ngày 01/03/2020 20:25 PM (GMT+7)
Cục CSGT hướng dẫn nộp phạt trên mạng và diễn biến dịch Covid-19 là những tin đáng chú ý nhất tuần qua. 
Bình luận 0

Cục CSGT hướng dẫn nộp phạt trên mạng

Từ 12/3, Cục CSGT (C08, Bộ Công an) phối hợp cùng các đơn vị liên quan thực hiện thí điểm việc nộp phạt vi phạm giao thông qua cổng dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn).

Năm tỉnh, TP có tỉ lệ xử phạt vi phạm hành chính lớn nhất, chiếm khoảng một nửa của cả nước là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM và Bình Thuận sẽ được thí điểm triển khai.

img

 Tới đây, người dân tại năm tỉnh, TP sẽ được thí điểm nộp phạt giao thông trực tuyến. Ảnh: TP

Người vi phạm chỉ cần sử dụng máy tính có kết nối mạng internet, truy cập vào cổng dịch vụ công (dichvucong.gov.vn), vào mục nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, khai báo thông tin về số biên bản vi phạm hành chính, họ tên, điện thoại, địa chỉ, hành vi vi phạm... và chọn ngân hàng để nộp phạt.

Cô gái livestream khoe "chiến tích" trốn cách ly gây dậy sóng cộng đồng mạng

Ngày 25/2 lan truyền hình ảnh livestream của một cô gái tự xưng quê Bình Dương, đến từ Daegu, thành phố tâm dịch Covid-19 của Hàn Quốc, nhập cảnh tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM), chia sẻ bí quyết khai báo y tế không trung thực để được nhập cảnh. Cô gái tên là N., có địa chỉ tại phường Tân Đông Hiệp, TP Dĩ An.

img

Cô gái sau khi không phải cách ly đã livestream khoe "thành tích"

Chiều 26/2, Sở Y tế Bình Dương thông báo đã tìm được cô gái trên và buộc cô phải cách ly tập trung tại khu cách ly của địa phương.

Theo đó, Th. sống ở Busan (Hàn Quốc), có qua Daegu thăm người quen trước khi bay về Việt Nam.

Th. có hai quốc tịch là Việt Nam và Hàn Quốc nên cũng có hai hộ chiếu của hai nước. Tới cửa khẩu Tân Sơn Nhất, Th. chỉ trình hộ chiếu Việt Nam nên cơ quan chức năng nắm sót thông tin Th. từng đến Deagu. Do vậy, Th. không thuộc diện cách ly tập trung. Nếu Th. trình hộ chiếu Hàn Quốc thì Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất sẽ biết Th. từng đến Deagu và buộc cách ly tập trung.

Được biết, ngày 27/2, mẹ và em trai của N.T.Th cũng đang ở trung tâm để khám và theo dõi sức khỏe.

Tạm ngừng miễn thị thực đối với công dân Hàn Quốc từ 29/2

Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào Việt Nam, Chính phủ đã thực hiện nhiều giải pháp để bảo vệ sức khoẻ của người dân, cộng đồng, giảm thiểu tối đa các tác động tiêu cực đối với kinh tế, xã hội. Với tinh thần đó, Chính phủ đã quyết định tạm dừng áp dụng chính sách miễn thị thực đối với công dân Hàn Quốc.

img

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng nói về việc tạm ngừng chính sách miễn thị thực cho công dân Hàn Quốc - Ảnh: VGP

Theo đó, công dân Hàn Quốc vào Việt Nam với thị thực phù hợp do Việt Nam cấp, đây là giải pháp Việt Nam áp dụng tạm thời để ngăn chặn dịch bệnh. Quyết định này chính thức được áp dụng từ 0 giờ ngày 29/2.

Được biết, theo quy định trước đó, công dân Hàn Quốc được miễn thị thực Việt Nam với thời hạn tạm trú không quá 15 ngày.

Trước đó, từ 21 giờ ngày 26/2, đã áp dụng bắt buộc khai báo y tế tại cửa khẩu đối với người nhập cảnh Việt Nam đến từ/đi qua Hàn Quốc, đồng thời giám sát y tế, theo dõi về sức khỏe trong vòng 14 ngày tất cả những người bay từ Hàn Quốc về, hoặc ở Hàn Quốc trong vòng 14 ngày và bay từ nơi khác về Việt Nam. 

Phản ứng bất ngờ của cư dân mạng sau vụ đoàn du khách Hàn Quốc bị cách ly ở Đà Nẵng

Sau vụ việc 20 du khách Hàn Quốc tới Đà Nẵng nhưng không muốn thực hiện cách ly và trở lại Hàn Quốc ngay thì đoạn phóng sự của đài truyền hình YTN (Hàn Quốc) lấy ý kiến du khách Hàn Quốc trở về từ Đà Nẵng khiến công chúng Việt bất ngờ và phẫn nộ.

Theo đó, những người này cho biết họ đã bị lấy mất hộ chiếu, bị giam lỏng ở một nơi có cơ sở vật chất nghèo nàn, không được cho ăn uống đàng hoàng,....

img

Với suất ăn này, du khách Hàn chê trách Việt Nam cho họ ăn thức ăn của người nghèo

Thế nhưng, so với những hình ảnh được chia sẻ trên bản tin, có thể thấy đoàn khách này đã được chuẩn bị bánh mì và cơm phần rất đầy đủ. Thậm chí, phần cơm của họ được cho là có giá lên đến gần 200.000 VND/suất, gấp nhiều lần so với bữa ăn của những người Việt Nam đang bị cách ly.

Phản ứng lại đoạn phóng sự của đồng nghiệp Hàn Quốc, Đài truyền hình Việt Nam đã thực hiện phóng sự về bánh mì Việt Nam. Ngoài những lời khen ngợi từ báo Mỹ là "một trong 10 món ăn đường phố ngon nhất thế giới", "top 10 món sandwich ngon nhất thế giới" và hình ảnh một du khách Hàn Quốc vừa ăn bánh mì vừa khen lấy khen để thì cư dân mạng có một chiến dịch khác là tạo hashtag "ApologizeToVietnam  trên Twitter.

Hashtag #ApologizeToVietNam đã lên đến #2 top trend Twitter toàn cầu với khoảng 700.000 lượt xem. Hầu hết các bài đăng đều kêu gọi một lời xin lỗi chính thức từ những du khách vừa trở về từ Đà Nẵng, cũng như yêu cầu YTN phải dỡ bỏ đoạn clip gây bức xúc của mình.

Nhiều ý kiến đồng tình việc tăng tỉ lệ Đại biểu Quốc hội chuyên trách 

Cuối tuần qua tại TP Đà Nẵng, Văn phòng Quốc hội (QH) tổ chức tọa đàm lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức QH.

Cho ý kiến về việc tăng số lượng đại biểu (ĐB) QH hoạt động chuyên trách, đa số ý kiến đồng tình nên tăng tỉ lệ này lên mức 37%-40% trên tổng số ĐB. Tuy nhiên, vẫn có ý kiến cho rằng nên giữ nguyên cơ cấu như hiện nay (35%).

img

Đa số ý kiến đồng tình việc tăng số lượng ĐBQH hoạt động chuyên trách. Trong ảnh: ĐBQH hoạt động tại nghị trường. Ảnh: TTXVN

Ông Đặng Văn Chiến, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng QH, cho rằng việc mời chuyên gia tham gia ĐBQH tuy không mới nhưng là một đề xuất hay, nếu làm được sẽ giúp nâng cao chất lượng của ĐBQH. 

Tổng thư ký - Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh ĐBQH là nguồn quan trọng làm nên chất lượng của QH. Ông Phúc đồng tình với ý kiến góp ý về cơ cấu của ĐBQH. Cơ cấu ĐBQH sẽ thể hiện trong phương án bầu cử, cụ thể là ĐB thuộc cơ quan hành pháp sẽ giảm đi.

Bộ GD-ĐT kiến nghị cho học sinh từ mầm non đến lớp 9 tiếp tục nghỉ học

Ngày 27/2, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở một số nước, Bộ GD-ĐT đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương, xem xét quyết định cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học, THCS tiếp tục nghỉ từ một đến hai tuần.

img

 Bộ GD-ĐT kiến nghị cho học sinh từ mầm non đến lớp 9 tiếp tục nghỉ học từ 1 đến 2 tuần. (Ảnh: TP)

Bộ GD-ĐT cho biết, thời gian kết thúc năm học và thời gian thi THPT quốc gia vẫn giữ nguyên như quyết định của Bộ ngày 22/2 vừa qua. Cụ thể là kết thúc năm học vào 30/6 và thi THPT quốc gia vào 23, 24, 25, 26/7.

Bộ GD-ĐT cũng đề nghị các địa phương chỉ đạo các nhà trường tiếp tục thực hiện nghiêm quy định phòng, chống Covid-19, bảo đảm an toàn trường học theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ GD-ĐT.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem