dd/mm/yyyy

Noong Luống xây dựng NTM: Khó không có nghĩa từ bỏ

Là xã vùng thấp của huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) nhưng Noong Luống luôn “lép vế” so với các xã khác, nhất là tình hình phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì vậy, khi triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) địa phương gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết, nỗ lực của chính quyền và người dân, xã Noong Luống quyết tâm hoàn thành các tiêu chí, phấn đấu cán đích NTM vào cuối năm 2018.

Lan tỏa phong trào làm đường, xây nhà văn hóa

Đưa chúng tôi dạo trên con đường thẳng tắp được trải bê tông phẳng lì, sạch sẽ, Chủ tịch UBND xã Noong Luống, ông Lò Văn Pọm chia sẻ: Bắt tay thực hiện chương trình xây dựng NTM từ năm 2014, xã tập trung mọi nguồn lực, ưu tiên thực hiện các tiêu chí về hạ tầng kinh tế, như làm đường giao thông, thủy lợi, điện, trường học, thương mại nông thôn… Đây là những tiêu chí cần huy động rất lớn nguồn lực từ nhiều phía, ngoài sự hỗ trợ vật liệu xây dựng như đá, xi măng của Nhà nước thì cần tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức xã hội và vận động nhân dân cùng tham gia hiến đất, đóng góp ngày công lao động, thậm chí cả tiền bạc. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên khi triển khai đến các thôn, đội, 100% nhân dân đồng thuận tham gia, hưởng ứng.

Chính quyền xã đẩy mạnh người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, canh tác rau màu tăng thu nhập.
Chính quyền xã đẩy mạnh người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, canh tác rau màu tăng thu nhập.

Nhớ lại thời điểm đầu năm 2015, khi UBND xã Noong Luống thông báo triển khai làm đường bê tông, trưởng thôn Thanh Sơn – ông Đoàn Phan Hóa đã khẩn trương tổ chức họp bàn với nhân dân lên kế hoạch tham gia làm đường. Hiểu rõ được mục đích của chương trình xây dựng NTM chính là phục vụ nhu cầu thiết thực của người dân bởi vậy khi cần sự đóng góp, hỗ trợ các thành viên trong thôn đều nhất trí cao. Có hộ tình nguyện hiến vài chục mét vuông đất để mở đường. Thiếu vốn, nhân dân lại thống nhất đóng góp 500.000 đồng/khẩu để hoàn thiện con đường.

Để nâng cao đời sống văn hóa, phục vụ các hoạt động sinh hoạt ở khu dân cư, xã đẩy mạnh thực hiện tiêu chí làm nhà văn hóa. Theo đó, 100% nhân dân các thôn đội nhất trí với phương án, chính quyền xã hỗ trợ một phần vốn và đất xây dựng, còn nhân dân bàn bạc đóng góp thêm tiền và ngày công lao động. Nhờ sự vào cuộc tích cực của các đoàn thể xã, trong thời gian ngắn từ đầu năm 2018 đến nay, 4 nhà văn xây dựng xong.

Khó không có nghĩa từ bỏ

Trong quá trình triển khai chương trình xây dựng NTM, xã đã nỗ lực đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, định hướng phát triển kinh tế cho người dân. Tuy nhiên, do xuất phát điểm thấp, 100% người dân trong xã làm nghề nông, thu nhập chính chỉ từ trồng lúa nước, canh tác rau màu và chăn nuôi trâu bò, gia súc, gia cầm. Ngoài những hộ tích cực tham gia sản xuất thì vẫn còn bộ phận chưa thực sự chủ động, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, số ít lại thường xuyên bị bệnh tật nên cuộc sống khó khăn. Hết năm 2017, thu nhập bình quân đạt 29,6 triệu đồng/người/năm. Bên cạnh đó, việc thực hiện tiêu chí nhà ở dân cư cũng đang gặp nhiều khó khăn, trên địa bàn xã vẫn còn 73 hộ chưa kiên cố nhà ở theo tiêu chuẩn NTM.

Tuy nhiên, theo ông Lò Văn Pọm - Chủ tịch UBND xã Noong Luống, thì đây là hai tiêu chí khó thực hiện nhưng không phải không đạt được. “Chúng tôi xác định làm chậm nhưng đến đâu chắc đến đó, không vì thành tích mà báo cáo phi thực tế. Ngay từ đầu năm, cấp ủy, chính quyền đã định hướng cụ thể, người dân cần tập trung phát huy thế mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm, đẩy mạnh canh tác, phát triển sản xuất nông nghiệp, phấn đấu đến cuối năm nay phải nâng cao tiêu chí thu nhập đạt trên 30 triệu đồng/người. Khi thu nhập ổn định, chính quyền xã sẽ tiếp tục hỗ trợ từ 5-10 triệu đồng cho những gia đình làm nhà theo tiêu chuẩn “3 cứng” (nền cứng, cột cứng, mái cứng) để xã cán đích NTM – ông Pọm cho hay.

Bài, ảnh: Thanh Phong