dd/mm/yyyy

Nữ dược sỹ đam mê hoa hồng và trồng rau trên sân thượng

Với lòng đam mê hoa hồng và trồng rau trên sân thượng, chị Nguyễn Thị Thu Thanh (là dược sỹ, ở Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội) đã tranh thủ thời gian rảnh rỗi cuối tuần để chăm chút cho vườn rau sạch xanh tốt và luôn rực rỡ sắc hoa.

Tận dụng diện tích sân thượng đầy đủ nắng, chị Thanh đã tự tay vác đất, trồng rau trong thùng xốp để làm vườn rau sạch cho gia đình. Với lòng đam mê cây hoa cảnh, chị còn trồng thêm nhiều loại hoa hồng để không gian sân thượng thêm lãng mạn hơn.

Một góc vườn rau sạch trên sân thượng của chị Thu Thanh.
Một góc vườn rau sạch trên sân thượng của chị Thu Thanh.

Chị cho biết, chị đã trồng rau trên sân thượng từ rất lâu. Công việc dược sỹ của chị cũng không quá bận nên chị tranh thủ thời gian để tạo cho gia đình một vườn rau sạch, vừa để yên tâm hơn khi có sẵn nguồn thực phẩm an toàn ngay trên sân thượng nhà mình. Chị còn trồng hoa hồng, vừa là làm đẹp cho ngôi nhà, vừa để thư giãn sau một tuần bận bịu với công việc chính của mình.

Chị Thanh đang chăm sóc vườn rau sạch của mình trên sân thượng.
Chị Thanh đang chăm sóc vườn rau sạch của mình trên sân thượng.

Chị cho biết, thời gian đầu trồng rau trên sân thượng, chị chưa có nhiều kinh nghiệm. Chị trộn đất không tơi xốp nên rau luôn còi cọc, chậm lớn. Sau một thời gian tìm hiểu, chị đã có nhiều kinh nghiệm, đặc biệt là cách trồng rau trong thùng xốp, dần khắc phục được hạn chế về đất, chất dinh dưỡng cho cây,... để có vườn rau sạch luôn xanh tốt như hiện tại.

Chị thường trộn đất với phân trùn quế và bã đậu, thêm một ít xơ dừa để đảm bảo độ thoáng và tơi xốp cho đất. Mỗi lứa rau chị chỉ cần trộn kỹ đất, sau đó tưới nước là cây lớn lên, xanh non tươi tốt. Với các loại cây ăn quả, chị bón thêm NPK và phân vi sinh.

Chị Thu Thanh trồng rau trong thùng xốp và chậu nhựa thông minh.
Chị Thu Thanh trồng rau trong thùng xốp và chậu nhựa thông minh.
 Nhờ có kinh nghiệm và tính cần cù chịu khó, các loại rau, củ, quả trong vườn rau sạch của chị Thanh luôn xanh tốt.

Sau một thời gian trồng rau sạch tại nhà, hiện tại chị cũng chủ động hơn nhiều khi gieo trồng và chăm sóc từng loại râu, củ, quả theo đúng thời vụ. Chị thường tưới nước cho rau vào buổi sáng trước khi đi làm. Bên cạnh đó, chị chú trọng hơn trong việc làm đất bởi theo chị, trộn đất là yếu tố quan trọng giúp rau phát triển tươi tốt.

Chị Thanh tự tay bắt sâu hại rau, không dùng thuốc trừ sâu để đảm bảo vườn rau sạch, an toàn thực phẩm.
 Để đảm bảo vườn rau sạch, an toàn thực phẩm cho bữa ăn gia đình, chị Thanh thường tự tay bắt sâu mà không dùng thuốc trừ sâu.
 Mùa nào thức ấy, chị Thanh luôn chủ động nguồn rau sạch cho bữa ăn gia đình.

Yếu tố thời vụ, hạt giống và ánh sáng cũng không kém phần quan trọng. Ngoài ra, để đảm bảo rau quả luôn sạch và xanh tốt, chị thường tự tay bắt sâu và phun phòng trừ bằng thuốc sinh học tự chế.

Bên cạnh những luống rau tươi tốt, chị Thu Thanh còn có đam mê trồng hoa hồng. Chị bắt đầu trồng hoa từ 3 năm trước. Thời gian đầu chị cũng chỉ trồng vài chậu để tạo vẻ đẹp rực rỡ, điểm tô cho khoảng sân thượng nhà mình. Nhưng càng trồng chị lại càng mê. Vì thế, không chỉ có trồng rau trên sân thượng, hiện giờ không gian ngôi nhà của gia đình chị Thu Thanh đã trở thành khu vườn xinh xắn với đủ các loài hoa hồng khoe sắc.

S.T