dd/mm/yyyy

Nữ kỹ sư "bà đỡ" hàng chục loại cá giống

Để có những con cá khỏe mạnh cho hiệu quả kinh tế, chị không quản ngày đêm nghiên cứu, sản xuất nhiều loại cá giống chất lượng.

Chị Phượng đang kiểm tra khu thí nghiệm sản xuất cá giống cá bè đưng

Kỹ Sư Lê Thị Như Phượng luôn luôn cháy hết mình với nghề nuôi cá biển. Những nghiên cứu của chị Phượng luôn luôn có giá trị cao, sản phẩm cá giống của chị được cung cấp nhiều cho các tỉnh, thành như : Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận, Kiên Giang, Bạc Liêu, Vũng Tàu, Bình Thuận…

Năm 2014, chị Lê Thị Như Phượng được Hội đồng khoa học và Công nghệ tỉnh nghiệm thu đề tài “Hoàn thiện và chuyển giao quy trình sản xuất giống nhân tạo cá gáy biển tại Khánh Hòa”. Đề tài do chị làm chủ nhiệm, được Hội đồng khoa học đánh giá khá cao.

Những giống cá có chất lượng chị luôn đầu tư tìm tòi nghiên cứu

Theo đó, cá gáy có thịt thơm ngon, mang lại giá trị kinh tế cao, tỷ lệ sống của cá bố mẹ nuôi đạt trên 90%, giá bán con giống dao động từ 1.200 – 2.000 đồng/con, đối với cá có kích cỡ từ 4-5cm. Sau khi thành công cá gáy biển đã chuyển giao công nghệ cho các cơ sở nuôi.

Dẫn chúng tôi thăm trang trại quy mô lớn của chị tại xã Ninh Lộc, Ninh Hòa (Khánh Hòa) chị cho biết, nhu cầu của người nuôi thủy sản ngày càng cao, chính vì đó mà chất lượng con giống cũng được từng bước nâng cao, phù hợp với điều kiện của môi trường.

Không những nghiên cứu thành công giống gáy, mà chị còn nghiên cứu thành công giống cá bớp, cá tai bồ và một số cá cảnh khác. Chưa dừng lại ở đó, chị còn nghiên cứu nuôi cá bè đưng (hay còn gọi là bè nghệ). Chị cho hay, trong một lần chị cùng gia đình đi vào nhà hàng thưởng thức giống cá bè đưng thấy ngon nên chị nảy sinh ý tưởng nuôi cá này.

Kỹ sư Phượng luôn có mặt tại trại nghiên cứu giống cá biển

Theo chị, cá bè đưng có thịt trắng, thơm ngon, giá thương phẩm hiện từ 120.000 – 150.000 đồng/kg, chi phí đầu tư nuôi ít hơn so với cá bớp, nếu nuôi đúng kỹ thuật 1 năm có thể đạt trọng lượng từ 1 – 1,2kg/con, mỗi con sau khi trừ chi phí sẽ lãi trên 40.000 đồng.

Hiện trên thị trường rất khan hiếm giống cá này. Không những giỏi trong nghiên cứu giống cá biển mà chị Phượng còn tích cực hướng dẫn kỹ thuật cho những người nuôi mỗi khi gặp khó khăn.

Công Tâm