Nước Anh rung chuyển bởi bê bối nghe lén

Thứ bảy, ngày 09/07/2011 06:14 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 8.7, lãnh đạo Công đảng Ed Miliband đã kêu gọi Thủ tướng Anh David Cameron từ chức sau khi bê bối nghe lén thông tin của tờ báo 168 năm tuổi News of the World bị vỡ lở.
Bình luận 0

Đóng cửa vì phi đạo đức

Ngày 8.7, tỷ phú truyền thông người Mỹ Rupert Murdoch cho biết sẽ đóng cửa tờ News of the World (Tin tức Thế giới – NoW) thuộc “đế chế truyền thông” News Corp, sau khi bí mật về hàng nghìn cuộc nghe lén thông tin của khách hàng mà báo trên tiến hành nhiều năm qua bị phanh phui. Báo trên sẽ phát hành số cuối cùng vào Chủ nhật này rồi chính thức ngừng làm việc. Tuyên bố nói trên được coi là một nỗ lực của ông chủ Mỹ để ngăn không cho cuộc khủng hoảng lan từ News of the Worldra đến cả đế chế Murdoch.

Hơn 200 biên tập viên, phóng viên của tờ báo đã rất sốc khi biết tin báo NoW bị giải thể, song họ sẽ còn rắc rối hơn khi bị các điều tra viên cáo buộc xem trộm, nghe lén hàng nghìn địa chỉ liên lạc trên mạng và cuộc gọi của nhiều người để moi tin.

img
Cựu biên tập viên Andy Coulson - “sai lầm kinh khủng” của Thủ tướng Anh.

Một phát ngôn viên của Sở Cảnh sát London tuyên bố, họ đang tìm cách liên lạc với 4.000 người có thể đã trở thành nạn nhân được nêu tên trong các tài liệu bị thu giữ. Đây là những nạn nhân của các vụ giết người, các gia đình có người thân chết trong chiến tranh, các ngôi sao và chính trị gia ở Anh.

Báo chí Anh cho rằng hành vi của những người sử dụng công nghệ để nghe lén điện thoại di động nhằm moi tin bất chấp quyền riêng tư của mọi người là phi đạo đức.

James - con trai ông trùm Murdoch và là người đứng đầu News Corp hiện nay cho biết, NoW đã “bị vấy bẩn bởi những hành vi không có đạo đức. Nếu cáo buộc đúng, họ sẽ không thể ở lại tập đoàn chúng tôi”. Ông cũng ca ngợi NoW được cha ông mua lại năm 1969, có một lịch sử đáng tự hào chống lại tội ác và tiết lộ những hành vi sai trái, nhưng sẽ không thể tồn tại vì vụ bê bối này.

Thủ tướng Anh bị yêu cầu từ chức

Hãng tin BBC dẫn cáo buộc của lãnh đạo Công đảng Miliband cho biết, Thủ tướng Cameron phải thừa nhận “sai lầm kinh khủng” khi chỉ định cựu biên tập viên của NoW là Andy Coulson vào vị trí giám đốc truyền thông của Văn phòng Thủ tướng.

Tháng 11.2010, ông Andy Coulson đã bị Cảnh sát Anh điều tra sau khi cựu phóng viên của NoW có bài phát biểu trên tờ Thời báo New York rằng ông Coulson đã khuyến khích nhân viên của mình nghe trộm điện thoại để có được những tin đặc biệt.

Tờ NoW phát hành định kỳ vào Chủ nhật hàng tuần, bán được 2,8 triệu bản mỗi tuần. Tờ báo này nổi tiếng bởi chuyên đưa tin giật gân về nhiều lĩnh vực của đời sống. Công ty News International là chi nhánh tại Anh của Tập đoàn News Corporation, sở hữu các tờ báo NoW, The Times, Sunday Times, The Sun và Nhà xuất bản Harper & Collins, chiếm 37% thị phần truyền thông Anh.

Coulson đã từ chức vào đầu năm nay nhưng ông có thể bị bắt giữ sớm trong vụ bê bối lớn này. Ngoài ra, Thủ tướng Anh được xem là bạn thân của Rebekah Brooks – nhân vật được xem là người tin cẩn và đứng đầu bộ phận kinh doanh báo chí tại Anh của Tập đoàn Murdoch.

Với những cổ đông của tập đoàn truyền thông hùng mạnh nhất thế giới News Corp, tiền đang chảy khỏi túi họ. Vụ bê bối nghe lén điện thoại của tờ NoW đang khiến News Corp phải trả giá. Cổ phiếu của đế chế này đã giảm 3,2%, đồng nghĩa với việc giá trị công ty đã giảm 2,3 tỷ USD.

Thiệt hại vật chất ngay lập tức đối với tập đoàn này ước tính vào khoảng 3 tỷ USD khi các nhà quảng cáo rút lui khỏi NoW và độc giả nhiều khả năng sẽ tẩy chay tờ báo. Tuy nhiên, tổng hoạt động báo chí của tập đoàn này tại Anh chỉ chiếm 4% doanh số.

Ngoài ra, Tập đoàn News Corp cũng sẽ phải đối mặt với việc bồi thường cho những nạn nhân vụ nghe lén và tấn công thông tin. Diễn viên điện ảnh Sienna Miller là người đầu tiên được bồi thường với khoản tiền 160.000USD và hơn 200 đơn kiện khác có thể khiến News Corp mất thêm 20 triệu bảng (32 triệu USD) nữa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem