dd/mm/yyyy

Nuôi gà “thắng” nhờ chọn giống gà chuẩn

Phong trào nuôi gà thịt thời gian qua đã xuất hiện tại các xã Diên Phú, Diên Lạc, Diên Lâm, Diên An, Diên Toàn (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa). Đa phần nông dân nuôi thành công nhờ chọn giống gà chuẩn.

Anh An (áo vàng) nuôi gà thành công nhờ chọn trúng giống gà chuẩn.

Có thể nhận thấy nghề chăn nuôi gà thịt đang phát triển khá mạnh trên địa bàn tỉnh, nhiều người đã có thu nhập ổn định từ mô hình nuôi gà. Những người chăn nuôi gà cho biết, trong chăn nuôi khâu quan trọng nhất chính là chọn gà cần phải có nguồn gốc, nếu làm tốt khâu này cộng với áp dụng kỹ thuật tiên tiến và chăm sóc bài bản thì khả năng thành công mang lại rất cao.

Những người chăn nuôi gà cho biết, trong chăn nuôi khâu quan trọng nhất chính là chọn gà cần phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nên đã giảm bớt hao hụt, đồng thời tiết kiệm chi phí và tăng thêm thu nhập đáng kể cho người chăn nuôi.

Hơn 2 năm nuôi gà, gia đình anh Nguyễn Công An (thôn 1, xã Diên Phú, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) đã có thu nhập ổn định. Anh cho biết, gia đình anh trước có diện tích sau nhà rộng nhưng bỏ hoang không biết nuôi con gì cho hợp lý, được người dân xung quanh mách nước làm ăn, nên anh đầu tư chăn nuôi gà.

Anh tận dụng diện tích 150m2 chăn nuôi gà, những đợt đầu anh chỉ thí điểm nuôi từ 200 – 300 con, thấy đàn gà phát triển mạnh, tỷ lệ hao hụt rất ít, thị trường tiêu thụ ổn định, sau khi xuất bán có lãi cao. Kể từ đây, anh quyết định tăng số lượng đàn gà nuôi, đến nay bình quân mỗi đợt anh nuôi 500 con, nuôi theo hình thức cuốn chiếu, mỗi năm nuôi từ 7- 8 đợt, với giá bán dao động từ 50.000 – 60.000 đồng/kg, trừ chi phí lãi từ 15.000 – 20.000 đồng/con và thu nhập trên 70 triệu đồng/năm.

Chia sẻ kinh nghiệm nuôi gà thành công, anh An cho biết: Đàn gà thịt anh mua giống tại Công ty TNHH giống gia cầm Minh Dư (tại huyện Tuy Phước, Bình Định). Khi chọn và nuôi giống gà này anh rất yên tâm, bởi tỷ lệ sống đạt từ 96 – 99%, gà phát triển đều, màu sắc đẹp, lông mướt, ít tốn chi phí nên có lãi.

Tiêu chuẩn chọn gà giống rất nghiêm ngặt, phải tự tay mình chọn từng con đảm bảo khỏe mạnh, có sức đề kháng cao, không bị dị tật, đi lại bình thường, mắt sáng, chạy nhanh nhẹn, bụng thon… Do thịt gà thơm ngon nên được các thương lái ở địa phương bao tiêu sản phẩm ngay tại chỗ.

Trang trại gà sử dụng đệm lót sinh học giảm được mùi hôi.

Anh An còn cho hay, trong quá trình nuôi được sự hỗ trợ tích cực của trạm khuyến nông –khuyến lâm huyện Diên Khánh hướng dẫn quy trình sử dụng đệm lót sinh học cho đàn gà. Cách nuôi này đã mang lại hiệu quả bất ngờ, cứ khoảng 3 tháng nuôi gà đạt trọng lượng trên 1,8kg/con, chuồng trại không có mùi hôi, giảm chi phí thuốc từ 10 – 15%, giảm từ 2- 3 công dọn dẹp vệ sinh và đặc biệt đàn gà giảm được bệnh hô hấp thông thường, bệnh tiêu hóa.

Ngoài cung cấp gà thịt cho khách hàng, anh còn tận dụng phân gà để làm phân bón cho cây trồng. Hiện đàn gà trong chuồng rất khỏe, dự định khoảng 20 ngày nữa anh sẽ cho xuất 1 đợt 500 con.

Ông Nguyễn Văn Phước – Chủ tịch Hội Nông dân xã Diên Phước nhận xét, mô hình nuôi gà của anh An rất hiệu quả, góp phần tăng thêm thu nhập đáng kể cho gia đình, không ảnh hưởng môi trường cho những hộ xung quanh, đồng thời thay đổi tập quán nuôi của người dân.

Công Tâm