Ô tô ế đầy kho, giảm giá mạnh hàng trăm triệu, người mua vẫn thờ ơ

Thu Trang Chủ nhật, ngày 23/08/2020 13:36 PM (GMT+7)
Khó khăn nhất hiện nay với các doanh nghiệp ngành ô tô là không bán được hàng trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài.
Bình luận 0

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán ô tô trong tháng 7 vừa qua của các doanh nghiệp thành viên đạt 24.065 xe các loại.

So với cùng kì năm  ngoái, con số này đã giảm tới 13%.

Lũy kế 7 tháng qua, các doanh nghiệp thành viên VAMA chỉ bán được 131.248 xe, giảm 28% so với cùng kỳ 2019. Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 22%.

VAMA dự báo nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài, sản lượng cũng như doanh số ô tô tại Việt Nam có thể giảm về mức thấp nhất trong vòng 10 năm lại đây.

Do dịch bệnh kéo dài, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, người lao động mất việc làm, giảm thu nhập, nhu cầu về ô tô giảm mạnh. Các hãng ô tô đua nhau giảm giá bán và thêm nhiều ưu đãi nhưng vẫn ế khách. Theo số liệu của VAMA, hiện tồn kho ô tô tăng tới 129% so với cùng kỳ 2019. Tồn kho lớn, nên nhiều doanh nghiệp đã phải đại hạ giá, chấp nhận thua lỗ.

Nửa cuối tháng 8 và đầu tháng 9 được dự báo sẽ càng khó khăn trong việc tiêu thụ ô tô khi dính tháng cô hồn.

Hiện tại, hàng loạt các hãng vẫn miệt mài giảm giá hút khách. Nhiều mẫu ô tô được điều chỉnh giảm giá từ vài chục đến vài trăm triệu đồng. Trung bình mức giảm giá trực tiếp tiền mặt là 50 triệu đồng và giảm sâu nhất lên đến 200 triệu đồng.

img

 Các hãng ô tô đua nhau giảm giá sâu hút khách

Mức giảm sâu nhất trên thị trường thời điểm này là Mitsubishi Pajero Sport máy dầu 2.4L 4x2 MT đời 2019. Tại các đại lý ở TP HCM hiện đang ưu đãi mạnh nhằm đẩy hàng tồn, ngoài mức giảm 100 triệu của hãng, đại lý giảm thêm mức tương tự, với tổng ưu đãi tới 200 triệu đồng.

Tương tự, với Chevrolet Trailbalzer, một vài đại lý phía Bắc đang đưa mức giảm tới 210 triệu đồng.

Từ đầu tháng 8/2020, Ford áp dụng các chương trình giảm giá cho các dòng xe của hãng từ 25 - 110 triệu đồng/chiếc, kèm theo đó là nhiều khuyến mại, ưu đãi như thuế trước bạ hay gói bảo hành,…

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp ô tô đã phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh, giảm sản xuất và cắt giảm bớt lao động. Theo các doanh nghiệp, chi phí cơ bản hàng tháng rất lớn, trong khi nguồn thu từ kinh doanh giảm mạnh, sẽ dẫn đến mất cân đối tài chính, nếu kéo dài sẽ phá sản.

Trong khi đó, ô tô nhập khẩu vẫn tăng. Theo thông tin Tổng cục Hải quan vừa công bố, 15 ngày đầu tháng 8 cả nước nhập khẩu 4.078 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch hơn 96,6 triệu USD.

Đáng chú ý, sản lượng nhập khẩu trong nửa đầu tháng 8 gần bằng sản lượng cả tháng 7 trước đó (4.760 xe) và xấp xỉ với sản lượng cùng kỳ 2019 (kỳ 1 tháng 8/2019 đạt 4246 xe).

Như vậy, lũy kế từ đầu năm đến 15/8, cả nước nhập khẩu 49.048 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch hơn 1,1 tỷ USD.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem