dd/mm/yyyy

Ốc còi mà "không còi" ở Khe Khoai

Ốc còi có hình giống cái còi, sống chủ yếu trong hang đá ở nơi “thâm sơn cùng cốc”. Vì thế, chỉ những người sống ở vùng núi và thạo nghề, thì mới bắt được ốc còi.

Thôn Khe Khoai (thuộc xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh) là nơi người dân chủ yếu làm nghề nông nghiệp, trồng rừng. Khi đến thăm nơi này, các bạn có thể bắt gặp các ngọn núi cao, những địa danh đã đi vào lịch sử như đền Miếu Bà, di tích thành Nhà Mạc v.v.. Không những thế, bạn còn sẽ rất thú vị khi được nếm món đặc sản ốc còi nơi đây.

Mùa ốc còi bắt đầu từ tháng ba, khi có sấm động mưa rào, cho đến hết tháng tám âm lịch. Đây cũng là khoảng thời gian người dân tranh thủ lúc nông nhàn đi bắt ốc còi.

Ốc còi còn một tên gọi khác là ốc thuốc, vì theo kinh nghiệm dân gian, loại ốc này thường ăn lá rừng, rêu đá, lá thuốc thảo dược trong rừng nên vị thơm bổ. Để món ốc còi giữ được hương vị tự nhiên, hương của núi rừng, người dân ở thôn Khe Khoai thường cho ốc đã rửa sạch cùng với lá bưởi, lá sả, củ sả vào chõ và đồ chín, hoặc cho vào túi được đan bằng tre, trên trải tấm lá chuối, lá rong rồi hấp chín.

Ốc còi đem chấm với muối trắng có trộn hạt mắc khẻn thì ăn rất ngon. Ngoài ra còn cách chế biến khác cũng không kém phần hấp dẫn là cho ốc vào nồi cùng với củ sả đã thái lát, một ít lá gừng và một thìa mẻ đã lọc lấy một bát con nước đậy kín đun sôi chừng nửa giờ, cảm thấy hương thơm toả ra ngào ngạt là được.

Nước chấm đi kèm không thể thiếu là nước mắm ớt tỏi, gừng thái nhỏ nêm vài giọt nước cốt chanh… Khi ăn, ta khều ốc bằng gai của cây gai, đừng quên nếm lấy thứ nước thơm dịu của ốc luộc nhé! Hãy từ từ cảm nhận sẽ thấy hương vị của nó quả là…” tuyệt cú mèo”…

Món ốc còi có thể có ở nhiều nơi, nhưng bạn hãy tin, ốc còi ở thôn Khe Khoai là ngon nhất, hương vị đặc trưng nhất.

XEM THÊM >> Cào ốc ruốc làm thức ăn cho tôm hùm ở biển Long Hải

Vũ Hải Long