“Ông hoàng son môi” Trung Quốc và bí quyết bán hàng trực tuyến cực đỉnh

Huỳnh Dũng Chủ nhật, ngày 24/10/2021 14:48 PM (GMT+7)
Li Jiaqi, còn được gọi là Austin Li, không còn nghi ngờ gì nữa, người đẹp bán hàng giỏi nhất Trung Quốc đã bán được số sản phẩm trị giá 1,9 tỷ USD chỉ trong một ngày tại chuỗi Lễ hội mua sắm Ngày Độc thân do tập đoàn Alibaba tổ chức.
Bình luận 0

Tại Trung Quốc, cái tên Li Jiaqi không còn gì xa lạ, anh được biết đến là người bán hàng qua livestream hàng đầu của Trung Quốc với biệt danh "ông hoàng son môi". Anh cũng là người bán các sản phẩm làm đẹp chạy nhất Trung Quốc. Li Jiaqi đã có được biệt danh của mình, khi anh ấy dùng thử 380 cây son môi trong một buổi phát trực tiếp kéo dài bảy giờ.

Khả năng bán hàng trực tuyến vô đối của Li Jiaqi đã phải trải qua một hành trình tôi luyện lâu dài. Trước khi Li trở thành một cái tên nổi tiếng, Li Jiaqi có một khởi đầu rất khiêm tốn khi làm nhân viên trợ lý của cửa hàng L'Oreal ở Nanchang, một thành phố nhỏ hạng hai ở miền nam Trung Quốc..

Li Jiaqi: “Ông hoàng son môi” thắng lớn tại lễ hội mua sắm hàng năm của Trung Quốc - Ảnh 1.

Ngôi sao livestream của Trung Quốc Li Jiaqi còn được gọi là "Ông hoàng son môi" đã bán được khoảng 1,9 tỷ USD hàng hóa trong 12 giờ. Ảnh: @AFP.

Kinh nghiệm làm việc đã giúp Li Jiaqi trau dồi kỹ năng bán hàng và tăng vốn từ trong việc mô tả và giới thiệu sản phẩm làm đẹp. Trong ngôn ngữ khi giới thiệu sản phẩm, với anh màu sắc son không chỉ có san hô, hồng đào hay tím mà là "màu khiến trái tim tôi ngừng đập", màu "những vì sao trong như pha lê" hoặc màu "dịu dàng như nước", hay khi giới thiệu chiếc vòng cổ, anh ấy chỉ nói rằng, nó không chỉ "sáng bóng" mà còn gợi cho anh ấy  nhớ đến những vì sao, sự lung linh của hàng triệu thiên hà.

Li Jiaqi cũng tổ chức các buổi bán hàng livestream cùng với các ca sĩ diễn viên nổi tiếng, trở thành một nhân vật có ảnh hưởng trong xã hội, và cũng là nhân vật quan trọng của các buổi hội thảo sắc đẹp, các sự kiện dạ tiệc của các thương hiệu và tạp chí cao cấp.

Từ năm 2017 đến năm 2018, Li Jiaqi đã củng cố vị trí của mình với tên gọi "ông hoàng son môi". Danh hiệu này có được sau khi anh thử 380 cây son trong vòng 7 giờ đồng hồ. Một kỷ lục khác được thiết lập khi Li Jiaqi bán được 15.000 cây son trong vòng 5 phút.

Đầu năm 2021, Li Jiaqi cũng góp mặt trong danh sách "Time100 Next 2021" của tạp chí Time, danh sách các nhà lãnh đạo thế hệ mới, những người đang "định hình tương lai". Có thể thấy, Li Jiaqi thực sự đã trở thành ngôi sao toả sáng trên thị trường kinh doanh trực tuyến đầy tính cạnh tranh của Trung Quốc.

Li Jiaqi thử các màu son khác nhau của YSL trên luồng trực tiếp của mình. Ảnh: @Sina.

Li Jiaqi thử các màu son khác nhau của YSL trên luồng trực tiếp của mình. Ảnh: @Sina.

Cũng trong vài năm qua, Li Jiaqi đã xây dựng được tài khoản Weibo hơn 7 triệu người theo dõi. Kênh Tiktok của anh có 35 triệu người theo dõi và anh có gần 45 triệu người hâm mộ trên Douyin, nơi anh thường xuyên phát trực tiếp đề xuất các sản phẩm làm đẹp. Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát năm 2020, ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế của Trung Quốc, một số công ty, bao gồm cả công ty thực phẩm Danshengliang đã chủ động tìm đến Li Jiaqi để nhờ anh giúp phục hồi doanh số bán hàng trong quý đầu tiên.

Thoạt nhìn, Austin Li Jiaqi trông giống như một cậu bé mới lớn, anh ấy luôn cạo râu sạch sẽ và thường mặc những chiếc áo sơ mi tông màu đất, được cài cúc kỹ lưỡng. Nhưng khi luồng phát livestream bắt đầu trên nền tảng thương mại điện tử Taobao của Trung Quốc, một khía cạnh khác của anh ấy sẽ xuất hiện.

"Chúng ta bắt đầu ngay bây giờ!" anh ấy vỗ tay và tuyên bố lớn, khi hàng triệu người theo dõi và người hâm mộ cuồng nhiệt đổ về để xem anh ấy dùng thử son môi và các sản phẩm làm đẹp khác trực tiếp.

Được sự giúp đỡ của toàn bộ nhân viên trợ lý và kỹ thuật viên phát trực tiếp, anh ấy nói ra câu cửa miệng đặc trưng của mình, "OMG! Nào các chị em, hãy mua cái này!, "Mua chưa, mua chưa, mua xong chưa?

Một điểm cộng khác của Li đó là tính thẳng thắn, dứt khoác của anh ấy. Anh ấy sẵn sàng cáu kỉnh các bài đánh giá tiêu cực hay là các sản phẩm mà anh ấy không ưng bụng. Cùng với giọng điệu thân thiện, vui vẻ và thẳng thắn khôn khéo, anh ấy dường như không sợ các thương hiệu cao cấp và các nhà bán lẻ lớn khinh miệt của mình.

Tuy nhiên, người ta biết rất ít về cuộc sống riêng tư của Li. Bất chấp những lời bàn tán trên mạng xã hội về tin đồn tình cảm với trợ lý lâu năm của mình, Li vẫn khẳng định rằng anh "không có thời gian để hẹn hò".

"Tôi thực hiện 389 chương trình phát sóng trong 365 ngày. Tôi không có thời gian để ăn hay ngủ, vậy bạn có nghĩ rằng tôi có cuộc sống cá nhân không?" Li nói với cổng thông tin Sohu vào năm 2020.

28 tuổi, Li Jiaqi được mệnh danh là "Ông hoàng son môi" tại Trung Quốc. Ảnh: @AFP.

28 tuổi, Li Jiaqi được mệnh danh là "Ông hoàng son môi" tại Trung Quốc. Ảnh: @AFP.

Li nổi tiếng giữ mình, nhưng vào năm 2020, báo chí Trung Quốc đưa tin rằng anh ấy đã mua một căn hộ áp mái 3 tầng sang trọng trong khu chung cư tư nhân Yunjin Oriental, tọa lạc giữa một quận ven sông xa hoa, ngay gần Bến Thượng Hải.

Truyền thông Trung Quốc ước tính rằng Li kiếm được từ 10 đến 20 triệu đô la từ phát trực tiếp mỗi tháng và Tạp chí Time dự đoán rằng Li sẽ có giá trị tài sản ròng 15 tỷ đô la vào năm 2023 chỉ từ thu nhập của mình từ ngành thương mại điện tử phát trực tiếp của Trung Quốc.

Và mới đây, trong ngày đầu tiên của lễ hội mua sắm hàng năm của Alibaba Group Holding Ltd, anh ấy đã bán được 1,9 tỉ USD hàng hóa khiến giới livestreamer bán hàng ai cũng ngưỡng mộ. Cụ thể, theo dữ liệu sơ bộ của chuyên gia dữ liệu thương mại điện tử Taosj.com, Li Jiaqi đã bán trước 12 tỉ Nhân dân tệ ((khoảng 1,9 tỷ USD) cho các sản phẩm từ kem dưỡng da Shiseido Co.

Theo dữ liệu của Taosj.com, doanh số bán hàng của Li là một kỷ lục đối với bất kỳ chương trình nào được phát trực tiếp trên sàn thương mại điện tử Taobao của Alibaba.

Buổi livestream của Li kéo dài 12 giờ vào ngày 20/10 vừa qua, ngày đầu tiên của đợt mua sắm "Ngày độc thân" kéo dài hơn 3 tuần của Trung Quốc. Theo Taobao, chương trình livestream ngày 20/10 của Li, ngày đầu tiên của dịp lễ mua sắm "Ngày độc thân" kéo dài hơn ba tuần ở Trung Quốc đã thu hút gần 250 triệu người xem. Alibaba đã ra mắt "Ngày độc thân", một lễ hội mua sắm ra mắt vào năm 2009 nhằm tôn vinh, giúp đỡ những người đàn ông và phụ nữ không có mối quan hệ tình cảm nào mua sắm để quên đi nỗi cô đơn.

Li đã trở nên nổi tiếng kể từ khi anh bắt đầu phát trực tiếp trên Taobao vào năm 2017, nhưng phải đến năm 2020 mới được chú ý. Ảnh: @AFP.

Li đã trở nên nổi tiếng kể từ khi anh bắt đầu phát trực tiếp trên Taobao vào năm 2017, nhưng phải đến năm 2020 mới được chú ý. Ảnh: @AFP.

"Bình thường chúng tôi có khoảng 20 triệu lượt xem trên mỗi chương trình mỗi ngày, nhưng hôm nay chúng tôi đã có tận 250 triệu. Tất cả các cô gái, các bạn đến từ đâu vậy?", Li hào hứng chia sẻ trong một bài đăng trên Weibo.

Ngoài Li, Viya, một người livestream hàng đầu khác cũng bán được 8 tỷ Nhân dân tệ (1,25 tỷ USD) hàng hóa trong cùng ngày. Còn một "ngôi sao livestream" khác, Cherie, bán được 1,2 tỷ Nhân dân tệ (gần 180 triệu USD), theo Taosj.com.

Trong tương lai, Li Jiaqi dự tính mình sẽ xây dựng một tập đoàn làm đẹp có quy mô và phạm vi tương tự như Estée Lauder hoặc L'Oréal Group, anh cho biết trong một cuộc phỏng vấn với trang truyền thông trong nước Sina. Tham vọng của anh ấy là một Tập đoàn "Li Jiaqi Group" bao gồm các cửa hàng trực tuyến và ngoại tuyến, vươn ra khỏi hình thức kinh doanh phát trực tuyến chính yếu hiện tại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem