Paul Scholes “treo giày”: Người thầm lặng vĩ đại

Thứ năm, ngày 02/06/2011 13:24 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau 17 năm cống hiến cho Manchester United, người hùng thầm lặng Paul Scholes đã chính thức nói lời chia tay bóng đá đỉnh cao.
Bình luận 0

Bùng nổ và lặng im

Tôi cứ nhớ mãi buổi sáng hôm ấy... Những chú bé người Mông lấy nền chợ huyện Đồng Văn (Hà Giang) làm sân bóng. Một chú bé đeo vòng bạc kêu xủng xẻng lao ra giữa sân sút quả "bóng sống". Trái bóng bay "căng đét" thẳng vào cửa hàng bán thịt mà các chú bé lấy đó làm cầu môn. Cô bé cổ động viên đứng bên thềm chợ gào tướng lên: "Thào dìn Pôn".

img
 

Ông Cù Huy Man - Phó Chủ tịch huyện Đồng Văn đứng cạnh tôi phiên dịch ngay: "Thào dìn" tiếng Mông là từ gọi trang trọng kiểu như từ "bác" trong ngôn ngữ người Kinh". Còn Pôn kia là... Paul! Thế mới biết những cú "bắt bóng sống" ngoài vòng cấm địa đã là thương hiệu trên toàn thế giới của Paul Scholes - cầu thủ của đội bóng cách Đồng Văn nửa vòng Trái đất.

... Điều phải đến cuối cùng cũng đã đến. Dù biết trước, nhưng ai cũng cảm thấy tiếc nuối khi Paul Scholes treo giày. Trong lịch sử M.U, Paul Scholes không giữ bất cứ kỷ lục nào, nhưng trong trái tim và lý trí của nhiều người, tiền vệ mang áo số 18 này thực sự là một người vĩ đại bởi tài năng, sự chuyên nghiệp và lối sống vô cùng mẫu mực.

Đời sống có phần tẻ nhạt cùng hình thức chẳng mấy nổi bật và lối chơi thầm lặng - đó là Paul Scholes. Nhưng trên phương diện tập thể, các đồng nghiệp luôn ngưỡng mộ Scholes, còn các HLV thì rất tự hào khi sở hữu một cầu thủ tài năng và đạo đức thực sự như anh.

Cựu danh thủ Zinedine Zidane từng nói: “Scholes là đối thủ khó chịu nhất mà tôi từng gặp”. Sir Bobby Charlton - một huyền thoại của M.U khẳng định: "Trong những cầu thủ từng thi đấu dưới triều đại của Alex Ferguson, Scholes là hình mẫu tôi yêu thích nhất".

Trong khi đó, tiền vệ hay nhất thế giới hiện tại - Xavi nhận định: "Scholes là tiền vệ hay nhất trong thế hệ của tôi". Còn tài năng trẻ Jack Wilshere cho biết: "Đây là tấm gương sáng cho mọi tiền vệ trẻ noi theo".

Còn với những kẻ bàng quan với bóng đá nhất thì những cú sút "bóng sống" của Paul sẽ vẫn là hình ảnh khó có thể quên.

Đã đến lúc nói lên câu giã từ

17 năm gắn bó cùng M.U với 676 trận đấu và ghi 150 bàn thắng, Paul Scholes đã đoạt được 10 chức vô địch Ngoại hạng Anh, 2 Champions League, 3 Cúp FA, 2 League Cup và rất nhiều danh hiệu khác. Lối chơi cần cù, tận tụy cùng khả năng công thủ toàn diện giúp anh luôn là trụ cột không thể thiếu của M.U.

Thậm chí, khi cần thiết, Scholes sẵn sàng hy sinh bản thân bằng cách... phạm lỗi để bảo toàn thành quả cho toàn đội (việc anh phải vắng mặt ở trận chung kết Champions League năm 1999 vì bị treo giò là minh chứng rõ ràng nhất).

Từ ngày khởi nghiệp khi còn là một cậu bé tới giờ, chưa bao giờ tiền vệ người Anh gây ra tai tiếng nào, dù là nhỏ nhất... "Thú vui lớn nhất của tôi, nói ra nghe thật nhàm chán, là dắt chó đi dạo" - Scholes bộc bạch.

Ở M.U, rất nhiều siêu sao đã phải ra đi chỉ vì trái ý Sir Alex (Beckham, Keane, Ince, Stam, Nistelrooy... là những ví dụ điển hình), nhưng Scholes là một ngoại lệ. Hàng năm, cứ đến mùa chuyển nhượng là câu hỏi "ai đi, ai ở" được đặt ra, nhưng Scholes chưa bao giờ quan tâm tới điều đó. Đơn giản bởi anh luôn một lòng với M.U và Sir Alex cũng chẳng bao giờ nghĩ tới việc chia tay cậu học trò cưng của mình.

Nhưng thời gian, kẻ thù lớn nhất của các cầu thủ, đã buộc Scholes phải "dừng bước giang hồ". Dù nhiệt huyết chinh phục những đỉnh cao mới chưa bao giờ cạn, nhưng chính Scholes đã phải thú nhận: "Không phải một quyết định dễ dàng, nhưng tôi nghĩ đây là thời điểm thích hợp để dừng lại".

Không còn chơi bóng đá đỉnh cao, nhưng Scholes sẽ tiếp tục gắn bó với M.U khi trở thành một thành viên trong ban huấn luyện. Với phương châm sống "tự công việc nói lên tất cả" của Scholes, có thể tin rằng, anh sẽ thành công trên cương vị mới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem