dd/mm/yyyy

Phát hiện xác rùa biển quý hiếm bị cắt cụt 2 chi trước bốc mùi ở bãi biển Ninh Thuận

Ngày 7.4, nhiều người dân ở thôn Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận) đã phát hiện xác một con rùa biển bị mất hai chi trước, bốc mùi hôi thối ở bãi biển vịnh Vĩnh Hy.

Quan sát trực quan cho thấy thi thể rùa biển này rất lớn, kích thước tương đương chiếc thau giặt đồ của bà con địa phương.

Dựa vào độ thối của xác rùa, mọi người ước lượng có thể rùa biển này đã chết cách đây 2 ngày. Cả 2 chi trước của chú rùa này đã bị cắt cụt.

Xác rùa không có hai chi trước.
Xác rùa không có hai chi trước.

Với tình trạng của rùa biển này, nhiều người dân địa phương đoán có thể chú rùa đã vô tình mắc vào lưới đánh cá của ngư dân nên không thể ngoi lên mặt nước để thở và dần chết ngạt. Việc hai chi trước bị cắt thấy rõ có sự tác động của con người, có thể là do ngư dân muốn thu hồi nguyên vẹn tấm lưới nên khi phát hiện xác rùa mắc trong tấm lưới đã dùng dao cắt 2 chi trước để gỡ ra.

Có mặt tại hiện trường, chị Nguyễn Thị Nhụ - cán bộ Ban quản lý Vườn quốc gia Núi Chúa, nhận định: “Đây là một con đồi mồi, một loài rùa biển thuộc họ Vích, khoảng 10 năm tuổi, nặng khoảng 17kg, đang ở trong giai đoạn trưởng thành. Rùa này có thể được trôi dạt từ vùng Bãi Thịt, Bãi Ngang hoặc bãi Móng Tay là những nơi có rùa sinh sản xuống đây”.

Chị Nguyễn Thị Nhụ - cán bộ Ban quan lý Vườn quốc gia Núi Chúa đưa xác chú rùa về Vườn để làm tiêu bản phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan và tuyên truyền.

Chị Nhụ cho biết thêm: “Cứ 1.000 con rùa con được sinh ra thì đến khi trưởng thành và sinh sản chỉ có 1 con sống sót, cho nên rùa biển được xếp là động vật quý hiếm, nằm trong sách đỏ Việt Nam và thế giới. Chúng tôi rất tiếc trước sự việc này. Chú rùa này sẽ được đưa về Vườn để làm tiêu bản phục vụ cho công tác nghiên cứu, tuyên truyền và tham quan”.

Đức An