Phát hiện xác ướp hoàn hảo của đại quan triều đình

Thứ tư, ngày 16/10/2013 19:05 PM (GMT+7)
Các nhà khoa học vừa phát hiện một khu vực chôn cất 300 năm tuổi trong một công trường xây dựng ở thành phố Hạng Thành, tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc. Được biết, chủ nhân của nó có vị trí rất cao trong triều đình nhà Thanh thời kỳ đầu.
Bình luận 0

Một trong số những ngôi mộ đã bảo quản cơ thể bên trong một cách hoàn hảo. Hai ngôi mộ còn lại, cơ thể đã teo lại thành bộ xương.

Tuy nhiên, vài giờ sau, khuôn mặt và làn da của xác ướp bắt đầu chuyển thành màu đen và cơ thể phát ra mùi hôi. Xác ướp hiện đã được đưa tới trường đại học địa phương để nghiên cứu. Các nhà khoa học cho rằng, những người được chôn trong khu mộ này sống vào thời kỳ nhà Thanh.

img
Xác ướp hoàn hảo 300 năm tuổi mới được phát hiện ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Ảnh: CEN.

Tiến sĩ Lukas Nickel, chuyên gia về nghệ thuật và khảo cổ học Trung Quốc tại Đại học London, nói rằng đây là sự bảo quản không cố ý vì “người Trung Quốc không có phong tục ướp xác như người Ai Cập cổ đại. Tuy nhiên, họ cũng cố gắng bảo vệ cơ thể bằng cách đặt nó vào chiếc quan tài lớn và phòng mộ chắc chắn.”

Những xác ướp mới phát hiện đã được bảo quản bởi các điều kiện tự nhiên xung quanh quan tài. Cơ thể được đặt trong chiếc quan tài sơn mài, được phủ than củi xung quanh (hình thức an táng rất phổ biến vào thời điểm đó). Có nghĩa là vi khuẩn sẽ không thể xâm nhập vào bên trong và phân hủy xác chết.

img
Xác ướp 700 năm tuổi từ thời nhà Minh, được tìm thấy tại thành phố Thái Châu, tỉnh Giang Tô vào năm 2011. Ảnh: Rex Features.

Tiến sĩ Nickel nói thêm rằng, ngay khi không khí tiếp xúc với thân thể, quá trình phân hủy tự nhiên đã diễn ra khiến xác ướp chuyển sang màu đen và nhanh chóng tan rã.

Giáo sư sử học Dong Hsiung cho biết: "Quần áo của xác ướp cho thấy, chủ nhân của nó có vị trí rất cao trong triều đình nhà Thanh thời kỳ đầu.”

Triều đại nhà Thanh, kéo dài từ năm 1644 đến năm 1912, sau triều đại nhà Minh và là triều đại phong kiến cuối cùng của Trung Quốc trước khi nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ra đời.

img
Khu vực khai quật ở Hà Nam. Ảnh: CEN.
Dưới triều đại nhà Thanh, lãnh thổ Trung Quốc đã mở rộng gấp 3 lần, dân số tăng từ khoảng 150 triệu đến 450 triệu dân.

Giáo sư Đồng đưa ra giả thuyết: “Có thể gia đình của người chết đã dùng một số vật liệu để bảo vệ thi thể. Khi quan tài được mở ra, quá trình phân hủy tự nhiên mới bắt đầu xảy ra. "Chúng tôi đang nỗ lực bảo vệ xác ướp khỏi quá trình phân hủy tự nhiên."

Nhà Thanh và nhà Minh đều nổi tiếng với những xác ướp được bảo quản rất tốt. Năm 2011, những người mở đường đã vô tình phát hiện xác ướp 700 tuổi trong điều kiện tuyệt vời của một người phụ nữ quý tộc, được cho là từ thời nhà Minh ở miền đông Trung Quốc.

Xác ướp nằm dưới mặt đường 2m, các đặc điểm của người phụ nữ - từ đầu đến đôi giày – đều đang trong tình trạng ban đầu, hầu như không bị hư hỏng. Xác ướp được mặc trang phục truyền thống của nhà Minh. Trong quan tài là xương, gốm sứ, tài liệu cổ và các di vật khác .

Giám đốc Bảo tàng Thái Châu, Wang Weiyin nói rằng, quần áo của xác ướp chủ yếu là lụa, tỷ lệ bông rất ít.

Các nhà nghiên cứu hy vọng, phát hiện mới này có thể giúp họ hiểu rõ hơn về nghi lễ, phong tục an táng của triều đại nhà Thanh cũng như cách người phong kiến bảo quản thi thể.

Mai Thủy (theo Dailymail) (Mai Thủy (theo Dailymail))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem