Phía bà Mạnh Vãn Châu đề nghị Bộ Tư pháp Canada hủy yêu cầu dẫn độ

25/06/2019 17:22 GMT+7
Các luật sư của bà Mạnh Vãn Châu, con gái CEO Huawei Nhậm Chính Phi đang kêu gọi Bộ trưởng Bộ Tư pháp Canada xem xét lại thủ tục dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ, một động thái có thể khiến căng thẳng giữa Ottawa và Bắc Kinh leo thang.

Cụ thể, các chuyên gia pháp lý của bà Mạnh đã kêu gọi phía Canada dừng các phiên điều trần dẫn độ, đồng thời cáo buộc Mỹ và Canada lạm dụng thỏa thuận dẫn độ song phương trong vụ việc bà Mạnh Vãn Châu. Nhóm này cho hay vừa đệ trình đơn đề nghị Bộ trưởng Bộ Tư pháp Canada rút lại thủ tục tố tụng dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu theo đúng luật pháp quốc tế. Phát ngôn viên của Văn phòng Bộ trưởng Bộ Tư pháp hiện chưa lên tiếng bình luận thêm.

Theo pháp luật Canada, Bộ trưởng Bộ Tư pháp có quyền xem xét và hủy bỏ quá trình dẫn độ, mặc dù điều này không thường xuyên xảy ra. Dù vậy, vụ án liên quan đến Mạnh Vãn Châu có tính phức tạp lớn trên nhiều phương diện: kinh tế - tài chính, công nghệ và chính trị.

Bà Mạnh Vãn Châu, CFO Huawei đã bị bắt vào tháng 12.2018 tại sân bay Vancouver khi Chính phủ Mỹ cáo buộc bà này lừa dối hàng loạt ngân hàng và tổ chức tài chính về mối quan hệ của Huawei với Skycom, qua đó vi phạm lệnh trừng phạt kinh tế mà Mỹ áp đặt lên Iran. Để đáp trả, phía Trung Quốc sau đó cũng bắt giữ hai công dân Canada trong cáo buộc vi phạm an ninh quốc gia, buộc tội gián điệp.

Các luật sư khẳng định hành vi dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu là không có cơ sở pháp lý

Tổng thống Donald Trump nhiều lần đề nghị ông sẵn sàng trả tự do cho Mạnh Vãn Châu nếu Trung Quốc chịu nhượng bộ trong chiến tranh thương mại. Đáp trả kêu gọi này, các luật sư của bà Mạnh lên án chính phủ Mỹ bắt giữ CFO Huawei vì mục đích chính trị. Thủ tướng Canada Justin Trudeau sau đó đã bác bỏ đề nghị của Trump, tuyên bố trường hợp của Mạnh Vãn Châu sẽ được xử lý một cách hợp pháp như những trường hợp thông thường khác.

Tuy nhiên, một số chính trị gia nổi bật khác bao gồm Đại sứ Trung Quốc tại Canada hay cựu thủ tướng Canada Jean Chretien lại đồng thuận việc bác bỏ cáo buộc chống lại bà Mạnh Vãn Châu để cải thiện quan hệ Canada - Trung Quốc cũng như giải phóng hai công dân bị tạm giữ tại Trung Quốc.

Trong cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Trudeau và Tổng thống Trump tại Washington tuần trước, nhà lãnh đạo Mỹ hứa sẽ làm bất cứ điều gì có thể để giúp đỡ trong vụ việc công dân Canada bị giam giữ. Trong khi đó, phía Mạnh Vãn Châu đang cố gắng tạo áp lực công khai cho Chính phủ Canada để thoát khỏi nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ, nhất là trong bối cảnh Mỹ vừa đưa thêm 5 công ty Trung Quốc khác vào danh sách đen, đẩy xung đột công nghệ ngày một leo thang.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục