Phó Tổng thống Iraq bị xử treo cổ

Thứ hai, ngày 10/09/2012 10:37 AM (GMT+7)
Dân Việt - Một tòa án hình sự Iraq hôm 9.9 đã tuyên án tử hình vắng mặt đối với Phó Tổng thống Tareq al-Hashemi, gây nên hàng loạt vụ bạo loạn nghiêm trọng làm ít nhất 100 người thiệt mạng.
Bình luận 0

Theo phán quyết của tòa án, ông Tareq al-Hashemi bị tuyên tử hình bằng hình thức treo cổ vì tội điều hành, tài trợ các nhóm sát thủ chuyên thực hiện nhiệm vụ trừ khử các quan chức chính phủ, đối thủ chính trị, nhân viên an ninh và các nhân vật có ảnh hưởng trong cộng đồng người Hồi giáo dòng Shi’ite.

Tuy nhiên, phán quyết của tòa chưa có hiệu lực thực tế ngay lập tức vì ông Hashemi được thông báo đã rời khỏi Baghdad để tới Thổ Nhĩ Kỳ.

img
Phó Tổng thống Iraq Tareq al-Hashemi. Ảnh: Reuters

Ngoài ông Hashemi, thư ký đồng thời là con rể của ông là Ahmed Qahtan cũng bị kết án tử hình.

Trước đó, hồi tháng Năm, ông Hashemi đã phải hứng chịu khoảng 150 cáo buộc liên quan tới hàng loạt các vụ đánh bom, ám sát trong khoảng thời gian từ năm 2005 – 2011.

Phản ứng lại, ông Ahmed Qahtan đã lên tiếng phủ nhận toàn bộ cáo buộc, đồng thời miêu tả đây là “một âm mưu chính trị bẩn thỉu”.

Ông Tareq al-Hashemi là nhân vật chính trị cấp cao nhất của cộng đồng dòng Sunni vẫn còn trụ lại được trong chính phủ do dòng Shi’ite nắm quyền.

Ngay sau khi bản án dành cho ông Tareq al-Hashemi được công bố, một làn sóng bạo lực đã lan tràn khắp đất nước Iraq.

Chỉ tính riêng trong ngày hôm qua, khoảng 21 vụ bạo lực đã xảy ra, khiến ít nhất 100 người thiệt mạng và hơn 300 người khác bị thương.

Vụ đánh bom nghiêm trọng nhất xảy ra ngay bên ngoài một thánh đường của người Shi’ite thuộc thành phố Amara, cách thủ đô Baghdad khoảng 300 km, khiến 16 người thiệt mạng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem