Phong toả tuyến đường sắt Bắc - Nam vì phát hiện bom gần đường ray

05/06/2021 07:59 GMT+7
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua khu gian Kim Lũ - Đồng Lê (tỉnh Quảng Bình) đang bị phong toả do phát hiện bom ở gần đường ray.

Cụ thể, chiều ngày 4/6, đơn vị thi công đang tiến hành thi công cải tạo tuyến đường sắt thuộc dự án vốn trung hạn 7.000 tỉ, thì bất ngờ phát hiện có bom nằm sâu dưới đất tại vị trí cách ray thuộc tuyến đường sắt này khoảng 1 mét.

Ngay sau đó, đơn vị thi công đã cho dừng thi công, báo cáo khẩn cấp để ngành Đường sắt dừng chạy tàu qua khu vực; đồng thời báo các cơ quan chức năng xử lý. Hiện các đơn vị liên quan đang phối hợp với các cơ quan trên địa bàn khẩn trương có biện pháp rà soát, xử lý bom để nhanh chóng thông đường.

Phong toả tuyến đường sắt Bắc - Nam vì phát hiện bom gần đường ray - Ảnh 1.

Tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Sự việc này đã làm cho nhiều chuyến tàu chở khách Bắc - Nam và tàu hàng đi qua địa phận hu gian Kim Lũ - Đồng Lê (tỉnh Quảng Bình) bị ách tắc, một số đoàn tàu phải dừng tạm ở các ga địa phương do khu vực phát hiện thấy bom bị phong toả.

Được biết, dự án cải tạo, nâng cấp một số vị trí trên tuyến đường sắt Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh với tổng kinh phí đầu tư 7.000 tỷ đồng dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021 giúp tăng năng lực thông qua đoàn tàu và cải thiện chất lượng dịch vụ đối với khách đi tàu.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải), các dự án này đều tập trung xây dựng mới, cải tạo trên 100 cầu yếu; cải tạo, nâng cấp khoảng 30 nhà ga, mở mới 7 ga; cải tạo, nâng cấp hơn 200km đường sắt; gia cố vỏ hầm kết hợp thay thế kiến trúc tầng trên khoảng 10 hầm yếu trên tuyến…

Dự án cầu yếu, đã triển khai thi công ngoài hiện trường 4 gói thầu xây lắp, sản lượng trung bình đạt khoảng 40-50% khối lượng theo hợp đồng; 6 gói thầu xây lắp chính về đường, ga của dự án Hà Nội -Vinh đã ký kết hợp đồng, khởi công và triển khai thi công tại hiện trường. Tuy nhiên, 3 gói xây lắp cầu đường sắt bị chậm so với tiến độ đặt ra do ảnh hưởng bởi bão lũ và dịch Covid-19 khu vực miền Trung.

Theo tính toán của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam việc thi công gói dự án trên sẽ giảm năng lực tàu thông qua toàn tuyến Bắc-Nam khoảng 30% so với hiện nay. Đường sắt hiện nay có thể thông qua 17 đôi tàu/ngày đêm nhưng khi thi công toàn tuyến với khoảng 52 điểm chạy chậm, tại những vị trí yết hầu chỉ thông qua được khoảng 11,4 đôi tàu/ngày đêm.



Thế Anh
Cùng chuyên mục