dd/mm/yyyy

Phù Yên đồng lòng xây dựng nông thôn mới

Huyện miền núi Phù Yên (Sơn La) đang khởi sắc từng ngày nhờ sự chung tay, góp sức của chính quyền, nhân dân các dân tộc địa phương trong xây dựng nông thôn mới...

Khi bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), Phù Yên vẫn là một trong những huyện nghèo nhất cả nước. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân các dân tộc trong huyện còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Cơ sở hạ tầng thấp kém, giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều.

Trường THCS Huy Hạ được xây dựng khang trang.
Trường THCS Huy Hạ được xây dựng khang trang.

Anh Phan Quý Dương – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phù Yên, cho biết: Dẫu rằng còn nhiều khó khăn, thách thức, song ngay từ những năm đầu thực hiện chương trình xây dựng NTM, Phù Yên đã xác đây chính là cơ hội để huyện bứt phá, phát triển kinh tế - xã hội, thoát khỏi danh sách các huyện nghèo của cả nước.

Để chương trình xây dựng NTM đạt kết quả cao và bền vững, huyện Phù Yên chú trọng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân và coi đó là nền tảng thực hiện các tiêu chí khác. Tranh thủ nguồn lực đầu tư từ các chương trình mục tiêu quốc gia, huyện Phù Yên đẩy mạnh hỗ trợ sản xuất, cấp cây con giống mới cho hộ nghèo có điều kiện sản xuất, vươn lên trong cuộc sống. Trạm Khuyến nông huyện tổ chức nhiều lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kĩ thuật cho nông dân áp dụng vào sản xuất thâm canh, tăng vụ. Cùng với đó, hạ tầng thiết yếu phục vụ đời sống, sản xuất của người dân cũng được huyện chú trọng đầu tư xây dựng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn.

“Chủ trương của tỉnh Sơn La về chuyển đổi cây trồng trên đất dốc được bà con nông dân trong huyện nhiệt tình hưởng ứng và tích cực thực hiện. Trên địa bàn huyện xuất hiện ngày càng nhiều vùng sản xuất chuyên canh cây ăn quả đạt hiệu quả kinh tế cao. Nhiều hộ gia đình ở các xã: Mường Thải, Mường Cơi có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm nhờ trồng cây có múi” – anh Dương cho biết thêm.

Kinh tế phát triển, người dân tích cực tham gia xây dựng NTM, tạo nên phong trào thi đua “chung sức xây dựng nông thôn mới” phát triển sâu rộng khắp các xã, bản. Không chỉ đóng góp tiền của, công sức, nhiều hộ dân còn tự nguyện hiến đất làm đường giao thông, nhà văn hóa, sân thể thao...

Lúc đầu triển khai chương trình xây dựng NTM, huyện Phù Yên có 5 xã chưa đạt tiêu chí nào, các xã còn lại cũng chỉ đạt 4/19 tiêu chí. Với hướng đi phù hợp, qua hơn 7 năm thực hiện, đến nay, huyện Phù Yên đã đạt bình quân 8,3 tiêu chí/xã; xã Gia Phù được công nhận đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2017; xã Huy Hạ phấn đấu đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay.

Ông Đào Văn Nguyên - Chủ tịch UBND huyện Phù Yên, cho hay: Đạt được những kết quả đáng mừng đó là nhờ sự nỗ lực vượt bậc của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự vào cuộc tích cực của người dân. Huyện đã huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện chương trình xây dựng NTM. Chương trình xây dựng NTM đã góp phần không nhỏ thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện nhà phát triển. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, thu nhập của người dân tăng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh...

Cũng theo ông Nguyên, cái được lớn nhất trong xây dựng NTM ở Phù Yên thời gian qua, đó là đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Thông qua việc công khai, minh bạch tất cả các nội dung liên quan đến xây dựng NTM, người dân phát huy được quyền làm chủ của mình nên tích cực tham gia, đóng góp công sức làm đường giao thông, nhà văn hóa, sân thể thao... làm thay đổi diện mạo nông thôn miền núi.

Bài, ảnh: Văn Chiến