Dân Việt

Bí thư Hà Nội: “Giờ phải tận dụng cơ hội tự cứu lấy mình”

Thành An 08/04/2020 07:58 GMT+7
“May 10 chuyển sản xuất sang khẩu trang rất nhanh và đã chớp được các đơn hàng tốt. Đúng là trong nguy có cơ. Giờ phải tận dụng các cơ hội có thể để vượt lên khó khăn tự cứu mình trước trong khi chờ Nhà nước hỗ trợ” - Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ vừa chủ trì buổi làm việc với Tổng Công ty May 10 (May 10) về tình hình sản xuất kinh doanh và công tác phòng, chống dịch Covid-19.

“Sản xuất khẩu trang là việc chẳng đừng”

Ông Thân Đức Việt - Tổng Giám đốc May 10 cho biết, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, trong 4/2020, Tổng Công ty sẽ thiếu hụt gần 30% đơn hàng nên việc may khẩu trang hy vọng sẽ bù đắp phần nào. Song song với may khẩu trang vải, Tổng Công ty đã quyết định sản xuất khẩu trang y tế và hiện đã nhập máy sản xuất về để lắp đặt. 

img

Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu tại cuộc làm việc với Tổng Công ty May 10, chiều 7/4.

Hiện có một đối tác lớn đang đặt mua 400 triệu khẩu trang y tế và dự kiến giao hàng từ tháng 7 với giá trị 52 triệu USD (tương đương 30% doanh thu May 10 trong năm 2020). Cùng đó, có đối tác của Mỹ đặt mua 20 triệu khẩu trang vải trong 6 tuần và một đối tác từ Đức đã đặt mua 2 triệu khẩu trang vải, 6 triệu chiếc khẩu trang y tế. 

Tuy nhiên, lãnh đạo May 10 bày tỏ băn khoăn, hiện nay Chính phủ chỉ cho phép dùng trong nước 75% sản lượng khẩu trang y tế và 25% còn lại thì phải có chỉ định, hợp đồng. Điều này sẽ “bó” những doanh nghiệp (DN) như May 10 trong sản xuất, kinh doanh khẩu trang.

Ông Thân Đức Việt cũng cho biết, ngoài khẩu trang, bộ đồ phòng, chống dịch đang có khách yêu cầu 2 triệu bộ nhưng do chưa có hướng dẫn xuất của Chính phủ và Việt Nam chưa có phòng thí nghiệm nào kiểm tra tiêu chuẩn CE nên sẽ khó trong sản xuất. 

“Sản xuất khẩu trang là việc chẳng đừng vì không thể so với giá trị sản xuất may mặc. Tuy nhiên, chúng tôi phải chuyển đổi để thích ứng và cố gắng bù đắp thiếu hụt vì 12.000 công nhân lao động” - ông Thân Đức Việt chia sẻ.

Phải tận dụng cơ hội vượt qua khó khăn

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành uỷ Hà Nội (Bí thư Hà Nội) Vương Đình Huệ cho biết, khi kinh tế mở, kim ngạch xuất nhập khẩu cao gấp 2 lần GDP. Dịch bệnh xảy ra đã làm đứt gãy các chuỗi sản xuất trên khắp thế giới và tác động mạnh tới hàng không, dịch vụ, dệt may, da giày. “Đối với các ngành này thì Hà Nội và TP Hồ Chí Minh bị tác động rất lớn”.

Ông Vương Đình Huệ đánh giá cao việc May 10 đã chủ động phòng ngừa, khắc phục dịch Covid-19 theo lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, các chỉ thị của Thủ tướng như: Thành lập đội phản ứng nhanh; tăng cường kiểm tra xử lý môi trường; phát khẩu trang; bổ sung dinh dưỡng cho nhân viên. 

Tới nay, May 10 vẫn bảo đảm an toàn cho cán bộ, người lao động của Tổng Công ty. Đồng thời, May 10 đã nỗ lực tối đa để cơ cấu lại sản xuất và cùng với Tổng Công ty Dệt may Việt Nam đàm phán lại với các chủ hàng chia sẻ khó khăn với DN. 

“May 10 chuyển sản xuất sang khẩu trang rất nhanh và đã chớp được các đơn hàng tốt. Đúng là trong nguy có cơ. Giờ phải tận dụng các cơ hội có thể để vượt lên khó khăn tự cứu mình trước trong khi chờ Nhà nước hỗ trợ” - Bí thư Hà Nội nhấn mạnh.

Bí thư Hà Nội cho rằng, để duy trì sản xuất kinh doanh của công xưởng, nhà máy theo Chỉ thị 16 đã có nhưng làm thế nào để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong sản xuất là trách nhiệm của người đứng đầu DN. 

“Phải chăng ngành hàng, hiệp hội phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước ngoài các tiêu chuẩn ISO hiện nay nên xây dựng tiêu chuẩn an toàn để hoạt động trong an toàn để phòng chống dịch và không thể bỏ mặc cho DN tự làm” – Bí thư Hà Nội nói và giao UBND TP.Hà Nội phải nghiên cứu, chỉ đạo hoặc kiến nghị tới bộ, ngành T.Ư.

Đối với nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Hà Nội yêu cầu, TP phải thành lập các tổ phản ứng nhanh để kiểm tra việc vừa phòng chống dịch vừa sản xuất kinh doanh của các DN. Bản thân các DN cần đẩy mạnh tuyên truyền, động viên cán bộ công nhân viên để thấy rằng quyền lợi của DN và người lao động là gắn chặt với nhau theo Chỉ thị số 22-CT/TW của Ban Bí thư về xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong DN.

Ngoài ra, TP hỗ trợ việc phát triển đào tạo online trong DN khi DN ngừng hoạt động như: Quản trị nhân sự, lãnh đạo thích ứng. Đối với lao động mất việc hoặc đang nghỉ cũng cần tham gia các chương trình tập huấn phù hợp với lộ trình thay đổi... Đặc biệt, đối với những kiến nghị từ phía DN, UBND TP cần xử lý, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho DN và báo cáo cấp có thẩm quyền cao hơn xử lý.

“109 doanh nghiệp của Đảng bộ Hà Nội phải phát huy các sáng kiến để duy trì sản xuất, kinh doanh. TP sẽ chung tay để duy trì mức tăng trưởng hợp lý, bảo đảm nguồn thu ngân sách, an sinh xã hội và giữ vững quốc phòng an ninh trên địa bàn” - Bí thư Hà Nội nhấn mạnh.