Dân Việt

Mùa hè đến, phủ xanh sân thượng với các loại cây này, vừa thừa rau ăn, vừa xanh mát

An Chi 20/04/2020 13:36 GMT+7
Thời tiết nắng nóng là thời điểm lý tưởng để nông dân sân thượng, thay các loại cây ưa mát bằng các loại cây ưa nắng đặc trưng của mùa hè.

Bí xanh

Để trồng loại bí này, bạn nên chọn đất tơi xốp như đất cát pha, đất thịt nhẹ. Sau khi ngâm hạt giống bí đao, bạn đem gieo vào những khay chuyên dụng để hạt phát triển thành cây non, cần duy trì độ ẩm và ánh sáng mỗi ngày. Khi cây non có 1 - 2 lá thật thì đem trồng vào chậu hoặc vườn. Bí đao có thể cho bò trên mặt đất nhưng để đạt năng suất cao thì nên làm giàn cho chúng leo.

img

 Chỉ cần 1 giàn bí là có rau cho cả gia đình trong suốt mùa hè.

Cà chua

Cà chua là loại cây dễ trồng bởi nó có thể phát triển được ở bất cứ nơi nào. Không khó để có được những cây cà chua sạch sai trĩu quả vừa để ăn vừa làm đẹp cho không gian của ngôi nhà của mình phải không nào. Với đầy đủ ánh sáng, nước và sự kiên trì, bạn sẽ được đền đáp bằng một cây cà chua cao vừa đủ cùng những quả cà sạch và mọng nước.

img

Trồng cà chua vào mùa hè là thời điểm thích hợp nhất.

Rau ngót

Rau ngót sinh trưởng rất nhanh và ít sâu bệnh, cứ 20-25 ngày là có thể hái rau ăn. Giống rau ngót sẽ được trồng từ cây ươm cành chứ không có giống. Rau ngót dễ trồng, thu hoạch lá. Nếu bạn thu hoặc lá  nhiều lần bà thân cây cao, bạn chặt canh xuống sát gốc. Từ gốc cây sẽ đâm chồi mới, to mập, lá rau cũng to hơn. Để được cành rau ngót xanh mướp bạn duy trì đất luôn ẩm và chỗ không quá nắng nóng.

img

Rau ngót là một trong những loại rau trồng mùa hè.

Dưa chuột

Dưa chuột ưa nắng nên mùa hè là thời điểm thích hợp cho việc gieo trồng loại giống này. Dưa chuột được trồng bằng hạt và phát triển trên giàn leo. Khoảng thời gian một tháng gieo hạt là bạn sẽ có quả để thu hoạch quả liên tiếp. 

Nếu bạn lo ngại nhà chật không đủ không gian để trồng dưa thì cũng đừng lo lắng. Chỉ cần tận dụng thùng xốp, bạn có thể trồng ngay một giàn dưa chuột sạch xanh mát và sai trĩu cho cả nhà rồi.

img

Dưa chuột là một sự lựa chọn tuyệt vời để trồng từ khoảng giữa mùa hè.

Rau muống

Rau muống dễ nảy mầm, dễ sinh trưởng, lại không tốn nhiều công chăm sóc. Bạn có thể ngâm hạt giống rau muống trong nước ấm hoặc gieo trực tiếp vào thùng xốp chứa hỗn hợp xơ dừa và đất dinh dưỡng. Dùng bình phun nước để tạo độ ẩm thường xuyên, bón thêm phân vô cơ có hàm lượng đạm cao giúp cây mau lớn cho nhiều lá. Ngoài ra, rau muống cũng có thể trồng theo phương pháp thủy canh rất hiệu quả.

img

Rau muống dễ trồng nhất vào mùa hè.

Rau dền

Thời điểm tốt nhất để gieo trồng rau dền là khoảng từ tháng 2 đến tháng 7. Bạn có thể gieo hạt giống rau dền trực tiếp hoặc trồng từ cây con. Sau khi trồng 20 - 25 ngày là ăn được. Bạn có thể nhổ cả cây hoặc dùng dao cắt cách gốc 7-10cm để tiếp tục ra nhánh mới, nhớ bón thêm phân sau mỗi lần thu hoạch.

img

Rau dền là thức ăn bổ dưỡng cho mùa hè.

Rau đay

Rau đay là loại cây sinh trưởng tốt, dễ trồng, ăn mát, ngon, là thức ăn bổ dưỡng cho mùa hè. Trên thị trường hiện có 2 loại hạt giống chính là rau đay đỏ và rau đay trắng. Rau đay đỏ ăn ngon hơn nhưng lại phát triển chậm hơn so với rau đay trắng. Bạn có thể trồng rau đay trong thùng xốp hoặc khay nhựa. Giá thể làm từ mùn sơ dừa hoặc đất sạch bổ sung phân hữu cơ và các dinh dưỡng khác. Ngâm hạt giống rau đay trước khi gieo, tưới ẩm vừa đủ và chú ý phòng trừ sâu bệnh.

img

Rau đay sinh trường tốt trong mùa hè.

Mồng tơi

Để trồng rau mồng tơi, bạn nên chuẩn bị chậu hoặc khay xốp, rổ nhựa, đất trồng rau, hạt giống rau mồng tơi và ít đất dinh dưỡng. Bạn cần cho đất trồng rau vào khay một lớp dày khoảng 8 cm, rải đều trên mặt khay và phủ lên lớp đất mỏng 0,5 cm. Sau đó tưới nước bằng vòi phun nhẹ đủ ẩm, ngày tưới 2 lần, khoảng 5–7 ngày hạt sẽ nảy mầm. Thường xuyên kiểm tra coi chừng côn trùng và ốc ăn hạt và lá non. Khi cây cao 20 cm, bạn nên làm giàn cho rau mồng tơi leo lên.

Rau mồng tơi có thể trồng ở nơi nhiều nắng hay nắng một buổi, không nên trồng rau ở nơi bị che hết ánh nắng vì cây rau sẽ vóng cao, thân ốm, lá nhỏ lại. Vào mùa nắng, cây cần tưới 2 lần/ngày để luôn đủ độ ẩm.

Nếu trồng trong chậu hay khay xốp, khi cây rau mồng tơi có 3- 4 lá thật, người trồng có thể tỉa bớt để ăn. Khi tỉa, người dân nên giữ lại cây rau theo hàng để cây có khoảng cách lớn thêm mà không bị cạnh tranh dinh dưỡng, ánh sáng. Sau 25–30 ngày tiếp theo, khi rau mồng tơi cao được 35–40 cm là thời điểm người trồng cây có thể cắt lá để dùng.

img

Rau mồng tơi được trồng phổ biến trong mùa hè.