Dân Việt

Chuyên gia Anh đưa ra lời khuyên xuất ngoại với cầu thủ Việt Nam

Minh Phương 28/04/2020 09:10 GMT+7
Cựu huấn luyện viên ĐT nữ Việt Nam và ĐT Thái Lan là Steve Derby lấy Đoàn Văn Hậu làm ví dụ để khuyên cầu thủ Việt Nam không nên vội vàng lựa chọn giải pháp sang châu Âu chơi bóng.

Chia sẻ với truyền thông mới đây, cựu huấn luyện viên ĐT nữ Việt Nam và ĐT Thái Lan là ông Steve Darby cho rằng cầu thủ Việt Nam nên học hỏi đồng nghiệp ở xứ Chùa vàng về kinh nghiệm phát triển sự nghiệp thi đấu. 

Chiến lược gia 65 tuổi người Anh cho rằng, các tài năng người Việt không nên vội vàng chuyển tới châu Âu mà thay vào đó nên tìm một "bước đệm" vừa tầm tại châu Á trước đó. Ông dẫn chứng trường hợp của Đoàn Văn Hậu - người đã ngồi dự bị tại Heerenveen trong suốt quãng thời gian đến đây theo dạng cho mượn. Trong suốt 8 tháng, hậu vệ quê Thái Bình chỉ được ra sân vỏn vẹn 4 phút ở giải đấu Cúp (KNVB Beker).  

img

Văn Hậu có ít cơ hội thi đấu tại đội một SC Heerenveen

Ngược lại, các cầu thủ xuất sắc nhất của bóng đá Thái Lan hiện tại, khi xuất khẩu ra nước ngoài đều liên tiếp tạo dựng được tiếng vang đáng kể. Cụ thể, Chanathip Songkrasin là hạt nhân chính trong lối chơi của Consadole Sapporo; Theerathon Bunmathan vừa vô địch J1 League cùng Yokohama F. Marinos; hay Teereasil Dangda cũng vừa được Shimizu S-Pulse chiêu mộ. 

Từ thực tế đã thấy ở Thái Lan, HLV Steve Darby dành lời khuyên cho cầu thủ Việt: "Các tuyển thủ Việt Nam nên học hỏi đồng nghiệp người Thái. Họ nên tìm cách rời khỏi V.League. Hãy nhìn bài học từ cầu thủ Thái khi chuyển đến Nhật Bản hay Hàn Quốc. Việc này sẽ giúp bóng đá Việt Nam nâng cao chất lượng".

img

Công Phượng không tạo được dấu ấn khi sang Sint-Truidense thi đấu

Từng công tác ở Việt Nam trong những năm đầu thập niên 2000, ông Darby có ký ức đậm nét về một số gương mặt tiêu biểu giai đoạn này. Ông chỉ ra 3 người đủ sức ra "biển lớn": "Tôi nghĩ chỉ Nguyễn Hồng Sơn, Thạch Bảo Khanh và Lê Huỳnh Đức đủ khả năng chơi tại châu Âu".

HLV Steve Darby sinh năm 1955 tại Liverpool. Ông từng là thủ môn ở đội trẻ thành phố cảng nước Anh, nhưng không chọn chơi chuyên nghiệp mà sớm rẽ ngang sang con đường huấn luyện. Trong sự nghiệp, HLV Darby từng làm nhiệm vụ này ở Bahrain, Việt Nam, Lào, Malaysia, Thái Lan...

Ông từng dẫn dắt đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam trong giai đoạn 2001/02. Đến năm 2008, sau những trải nghiệm lý thú ở cấp CLB cùng Perak, ông được bổ nhiệm làm thuyền trưởng ĐTQG Thái Lan và U23 Thái Lan. Tuy nhiên đây lại là giai đoạn rất đáng quên với chiến lược gia có vợ là người Việt.

Tại SEA Games 2009, ông không thể đưa đội tuyển U23 Thái Lan vượt qua vòng bảng. Trong lịch sử 36 năm trước đó, chuyện này chưa từng xuất hiện. Cũng vì lý do này, HLV Darby đã sớm mất ghế và phải chuyển đến Ấn Độ.