Dân Việt

Điểm đen xe ôm công nghệ bị "bắt nạt": Phải tự bảo vệ?

Võ Hồng Nhân 18/03/2020 08:53 GMT+7
"Điểm đen" trên đường Khuất Duy Tiến thời gian qua là nơi nhiều tài xế xe ôm công nghệ dù có khách tại đây nhưng phải "né", Công ty Grab cho biết cũng đã có nhiều khuyến cáo với đối tác tài xế nhưng từ chối cung cấp số liệu những vụ việc xô xát xảy ra tại đây cho báo chí.

Như Dân Việt phản ánh, cạnh điểm chờ xe buýt gần tòa nhà Tân Hoàng Minh trên đường Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân, Hà Nội) cánh tài xế xe ôm truyền thống "lập" địa bàn, ngăn cản, hù dọa và thậm chí đánh đập nếu tài xế xe ôm công nghệ đến đón khách.

Tài xế công nghệ, công ty Grab nói gì về "điểm đen" đón khách? - Ảnh 1.

Khu vực tòa nhà Tân Hoàng Minh (trên đường Khuất Duy Tiến - Hà Nội) tập trung nhiều xe ôm truyền thống. Ảnh: HN.

Xe ôm công nghệ không dám đón khách

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân Việt, việc tại đây thường tụ tập đông cánh xe ôm truyền thống bởi nhiều chuyến xe khách từ các tỉnh lên thường trả khách tại đây nên đây không khác gì một bến cóc.

Tại đây, phóng viên nghe được nhiều phàn nàn của khách hàng, bởi muốn đặt xe nhưng không được, phải đi bộ đoạn xa để đi xe, còn nếu không muốn thì đi xe ôm tại đây với giá "cắt cổ".

Chị Nga Linh (quê Hải Phòng) cho biết: "Vừa xuống xe là các ông ý bám lấy, sờ tay vào người rồi kéo rất khó chịu. Mấy lần mình đặt xe nhưng đều phải đi bộ cách xa chỗ đó mới đón được. Hôm nào nhiều đồ phải đi xe ôm truyền thống với giá cứ gấp 2 - 3 lần xe ôm công nghệ".

Tài xế công nghệ, công ty Grab nói gì về "điểm đen" đón khách? - Ảnh 2.

Ghi nhận của phóng viên Dân Việt cho thấy khu vực này thường xuyên có xe ô tô ra vào trả khách. Ảnh HN.

Việc này đã diễn ra công khai suốt một thời gian dài, khách hàng bức xúc cánh tài xế xe ôm công nghệ sợ bị đánh nên phải né "điểm đen" này.

Ngày 15/3 trong vai một hành khách, phóng viên mở ứng dụng Grab và đặt xe. Nhận cuốc xe, lập tức điện thoại phóng viên rung lên. Đầu dây bên kia, tài xe Grab hỏi địa điểm để đón. Khi phóng viên cho biết đang đứng tại điểm xe buýt của cạnh tòa nhà Tân Hoàng Minh (trên đường Khuất Duy Tiến, giọng tài xế lạc đi: "Anh ơi, anh di chuyển qua đèn xanh đèn đỏ hộ em, chứ đón khách ở điểm ấy cánh xe ôm truyền thống đánh anh ơi".

"Nếu anh không đi được thì anh đặt xe khác hộ em chứ điểm kia khó đón lắm anh. Em cũng va chỗ này mỗi vài lần rồi em biết. Tài xế mới không biết thì đến đón thôi, chứ còn như ai chạy lâu đều "né" điểm này ra", tài xế cho biết.

Tài xế công nghệ, công ty Grab nói gì về "điểm đen" đón khách? - Ảnh 3.

"Mày đón khách đây nó đuổi nó đánh cho thì đừng kêu. Mày không biết ở đây nó đánh bao thằng rồi à?" là những lời đe dọa người đàn ông này nhằm về phía phóng viên khi đang nhập vai làm xe ôm công nghệ.

Sau khi nghe tài xế trình bày, phóng viên đành đi lên phía trên một để tài xế được an toàn.

Cùng câu chuyện, tài xế Phan Anh Duy (24 tuổi, Thái Bình) cho biết: "Trước em mới chạy lớ ngớ vào đây đón khách bị dọa chạy khiếp vía, không dám bén mảng khu vực này".

Công ty Grab nói gì?

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, đại diện Công ty Grab cho biết, Công ty luôn thực hiện những biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn và chủ động trang bị cho đối tác những kiến thức cũng như kỹ năng cần thiết để đối phó trong trường hợp bị tấn công, hành hung và các rủi ro khác, bắt đầu ngay từ khi đối tác tham gia huấn luyện đầu vào.

Tài xế công nghệ, công ty Grab nói gì về "điểm đen" đón khách? - Ảnh 4.

Cánh xe ôm truyền thống thường tập trung ở những điểm khách các tỉnh về Hà Nội được xe khách thả xuống.

"Grab đã tổ chức các lớp đào tạo kỹ năng phòng vệ để trang bị cho đối tác cách nhận diện rủi ro, các kỹ năng phòng vệ cơ bản và thực hành ứng phó các tình huống nguy hiểm trong quá trình hoạt động với các võ sư chuyên nghiệp. trong các buổi họp mặt đối tác định kỳ hàng tháng, an toàn luôn là chủ đề được Grab lưu ý nhấn mạnh và được hướng dẫn cách xử lý nếu gặp phải trường hợp tương tự", phía đại diện Grab cho biết.

Bên cạnh đó phía Grab cũng thông báo đến tài xế về việc cảnh giác đến cộng đồng đối tác hạn chế đón khách tại các khu vực nóng nơi thường xuyên xảy ra các vụ việc hành hung, cung cấp cho đối tác địa chỉ và số điện thoại khẩn cấp của công an khu vực để trình báo khi có sự cố xảy ra.

Tài xế công nghệ, công ty Grab nói gì về "điểm đen" đón khách? - Ảnh 5.

Phía Grab từ chối cung cấp số liệu những vụ việc xô xát xảy ra tại đây cho báo chí.

"Tổng đài Grab và đội cơ động 247 để luôn sẵn sàng hỗ trợ đối tác trong tình huống khẩn cấp 24/7. Khi sự cố xảy ra, đối tác cần ngay lập tức trình báo cho Cơ quan Công an gần nhất và thông tin đến Grab để chúng tôi nắm tin và có hướng hỗ trợ kịp thời", người đại diện cho biết.

Tuy nhiên khi phóng viên đề nghị cung cấp thông tin về việc Công ty Grab có ghi nhận tình trạng xô xát xảy ra giữa đối tác mình với xe ôm truyền thống tại điểm đón Khuất Duy Tiến và khi đối tác gặp vấn đề tại đây Grab hỗ trợ thế nào, phía công ty Grab từ chối cung cấp.

Báo điện tử Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.