Dân Việt

Vay ngắn hạn để hoạt động, nếu Covid-19 kéo dài Vietnam Airlines ước lỗ hơn 19.600 tỷ

Quỳnh Dân 06/04/2020 16:22 GMT+7
Dự kiến cả năm 2020 nếu dịch Covid-19 kéo dài và kết thúc trong quý 4, tổng doanh thu của Vietnam Airlines ước đạt 38.140 tỷ đồng, giảm 72.411 tỷ đồng so với kế hoạch 2020 và ước lỗ 19.651 tỷ đồng.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo đánh giá tình hình tác động của dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của 19 tập đoàn, tổng công ty.

Theo đó, do diễn biến phức tạp và nghiêm trọng trên toàn thế giới cũng như tại Việt Nam, người dân hạn chế đi lại, dẫn đến nhiều hoạt động sản xuất, du lịch, dịch vụ phải tạm dừng, giá dầu giảm mạnh dẫn đến một số doanh nghiệp thuộc Uỷ ban phải chịu tác động kép.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước đánh giá, Vietnam Airlines đang là doanh nghiệp chịu thiệt hại nặng nề nhất từ Covid-19. Cụ thể, Trong 3 tháng đầu năm 2020, doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines ước đạt 19.212 tỷ đồng, giảm 6.712 tỷ so với cùng kỳ 2019 và lỗ 2.383 tỷ đồng.

Dự kiến cả năm 2020 nếu dịch kéo dài và kết thúc trong quý 4, tổng doanh thu của Vietnam Airlines ước đạt 38.140 tỷ đồng, giảm 72.411 tỷ đồng so với kế hoạch 2020 và ước lỗ 19.651 tỷ đồng.

Vietnam Airlines hiện đã triển khai dừng toàn bộ các đường bay quốc tế và duy trì khai thác các đường bay nội địa ở mức tối thiểu. Ngay từ tháng 3/2020, Vietnam Airlines buộc phải đơn phương chậm thanh toán một số khoản nợ đến hạn.

Vietnam Airlines "lao đao", phải vay ngắn hạn để hoạt động vì Covid-19 - Ảnh 1.

Vietnam Airlines cần Nhà nước hỗ trợ 12.000 tỷ đồng để vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch Covid-19

Vào đầu năm 2020, Vietnam Airlines có lượng tiền dự trữ khoảng 3.500 tỷ đồng, nhưng đến nay đã cạn kiệt. Vietnam Airlines đang phải gia tăng vay ngắn hạn để đáp ứng nhu cầu thanh toán. Dư nợ vay ngắn hạn tính đến ngày 20/3 đã lên tới 3.568 tỷ đồng, trong khi nhiều khoản đến hạn thanh toán đang bị tạm dừng, dòng tiền của Vietnam Airlines dự kiến sẽ thiếu hụt lũy kế xấp xỉ 15.000 tỷ đồng trong năm 2020.

Với tình hình tài chính như hiện tại, trong thời gian tới nguy cơ các ngân hàng sẽ không tiếp tục cho vay theo yêu cầu của Vietnam Airlines và các công ty con. Ngoài số vay ngắn hạn đến cuối năm 2020 là 3.517 tỷ đồng, Vietnam Airlines cần sự hỗ trợ từ Nhà nước với tổng số tiền là 12.000 tỷ đồng và bắt đầu giải ngân từ tháng 4/2020.

Trong các cuộc họp với Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp hoặc Bộ Giao thông Vận tải thời gian vừa qua, lãnh đạo Vietnam Airlines đều bày tỏ quan ngại khi dịch bệnh kéo dài và khẳng định doanh nghiệp đang trải qua giai đoạn "khó khăn chưa từng có".

Trước đó, trong một bức thư gửi tới nhân viên, ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines đã cho biết, doanh nghiệp này, đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khi các kết quả sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh Covid-19 và mong muốn người lao động đoàn kết, chung tay vượt qua giai đoạn thử thách này.

"Trong quá trình hình thành và phát triển ngành hàng không Việt Nam, chưa bao giờ Vietnam Airlines phải đột ngột dừng gần như toàn bộ hoạt động với gần 100 máy bay trong tổng số 106 máy bay. Với tình hình dịch Covid-19, dự kiến năm 2020, hãng sẽ giảm tải cung ứng khoảng 60%; doanh thu giảm 50.000 tỷ đồng tương đương giảm 65% so với kế hoạch", ông Thành cho hay.

Ông Thành cho rằng, đây cũng là những khó khăn thách thức mà các hãng hàng không khác cũng phải đối mặt với những thách thức mang tính sống còn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Vietnam Airlines đã, đang và sẽ áp dụng nhiều giải pháp mạnh mẽ mang tính đột phá như tái cơ cấu lao động, tinh giản biên chế; tổ chức lại bộ máy, dây chuyền sản xuất; điều chỉnh thu nhập; cắt toàn bộ các khoản chi chưa thực sự cấp bách; giãn/hoãn các khoản chi có thể; đàm phán để giảm đơn giá, giảm giá đối với các hợp đồng đã ký kết…

Về kế hoạch sắp tới, ông Thành cho biết, với những điều chỉnh kế hoạch kinh doanh sẽ là cho hơn 50% người lao động phải ngừng việc (Vietnam Airlines Group hiện có khoảng hơn 20.000 cán bộ nhân viên), toàn bộ người lao động phải giảm lương.

Cụ thể, là đến tháng 6 hoặc lâu hơn nữa sẽ rất khó khăn, người đứng đầu Vietnam Airlines cam kết hãng sẽ triển khai quyết liệt các giải pháp đã có cùng với việc tiếp tục chủ động trong phòng, chống dịch bệnh; sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ theo lệnh của Chính phủ cũng như chuẩn bị cho sự phục hồi của thị trường hàng không cả trong nước và quốc tế trong tương lai.