Những điều cần biết khi bị mất cắp và thất lạc hành lý ở sân bay
Gần đây, tình trạng hành khách bị mất hành lý ký gửi hay bị mất nhiều đồ dùng có giá trị trong vali xảy ra khá nhiều và trở thành mối lo lắng của nhiều du khách đi đường hàng không.
Trường hợp của một hành khách hãng VietJet Air bay từ Thái Lan về sân bay Nội Bài (Hà Nội) bức xúc khi vali đồ đạc dù được khóa, băng dính dán cẩn thận nhưng vẫn bị tháo tung.
Khi gặp trường hợp như vậy, bạn cần làm gì và ai sẽ có thẩm quyền giải quyết thắc mắc của bạn. Bài viết dưới đây sẽ phần nào giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Có một sự thật là bạn hoàn toàn có thể gặp rủi ro với hành lý ký gửi và điều này cũng xảy ra ở nhiều sân bay khác trên thế giới.
Bình thường khi đi máy bay, hành khách mang hành lý ký gửi đến quầy check-in. Tại đây, nhân viên của hãng sẽ tiếp nhận. Hành lý bắt đầu qua soi chiếu an ninh do nhân viên sân bay đảm nhiệm, sau đó sẽ được đưa ra khâu bốc xếp để nhân viên bốc dỡ chuyển lên máy bay.
Khi máy bay hạ cánh, hành lý được chuyển từ máy bay ra xe chở và vào khu vực băng chuyền trả lại cho hành khách. Những công đoạn này hoàn toàn do nhân viên sân bay phụ trách.
Bên cạnh đó, hàng trăm camera với một trung tâm điều hành hoạt động liên tục sẽ đảm bảo không để xảy ra bất kỳ sơ hở, tạo điều kiện cho kẻ gian lấy cắp.
Việc hành lý bị vỡ khóa, bong băng dính dán... là điều có thể xảy ra bởi trong quá trình vận chuyển, hành lý có thể bị mắc hay vướng vào băng chuyền.
Tuy vậy, hiện tượng cố tình bẻ khóa, mất đồ đạc trong vali không phải là chưa xảy ra và điều này khiến nhiều người vô cùng bức xúc.
Với trường hợp này, bạn chỉ có thể phát hiện ra sau khi nhận hành lý khỏi băng chuyền hoặc khi đã về tới nơi. Do đó, khi phát hiện phía ngoài hành lý nguyên vẹn nhưng bên trong đã bị mất vài món đồ, hoặc có dấu hiệu rạch vali lấy đồ, bạn cần ngay lập tức báo với bộ phận thất lạc hành lý để báo cáo về những dấu hiệu bất thường của hành lý như yêu cầu cân lại hành lý, kiểm tra xung quanh hành lý khi nhận, kê khai đặc tính tài sản bị mất...
Sau đó, hãng hàng không vận chuyển cùng cơ quan an ninh xác định xem hàng hóa bị mất ở đâu, mức độ thiệt hại như thế nào để có hướng giải quyết như: tìm lại hay bồi thường cho hành khách.
Trường hợp thất lạc hành lý, mất đồ trong hành lý nếu không chứng minh được giá trị thực tế của hành lý, các hãng hàng không (trong đó có Vietnam Airlines) sẽ áp dụng một khung chung để giới hạn việc đền bù cho hành khách.
Mức giới hạn đền bù sẽ là 20USD (khoảng 430.000VND) đối với 1kg hành lý thất lạc hoặc tối đa là 1.810 USD (khoảng 39 triệu VND) cho một người nếu có chứng từ chứng minh được thiệt hại.
Hiệp hội Hàng không quốc tế IATA cho biết, có 98,2% hành lý đi đến cùng với khách theo đúng kế hoạch. Những trường hợp bị thất lạc, hay xử lý sai quy định được trả lại cho khách trong vòng 48 giờ.
Tuy vậy, trong điều lệ vận chuyển của hãng hàng không đều nói rõ, đối với vận tải quốc tế, thiết bị điện tử (máy tính xách tay, máy ảnh, máy quay, nghe nhạc, MP3, điện thoại...), vật phẩm dễ vỡ, dễ hư hỏng, tiền bạc, trang sức, chìa khóa, hộ chiếu, giấy tờ tùy thân, kinh doanh... không được chuyên chở theo dạng ký gửi.
Một vài cách phòng chống hiện tượng bị móc trộm hành lý:
- Sử dụng vali cứng với khóa ngầm ở mép thay vì khóa kéo bình thường. Nếu muốn lấy đồ bên trong kẻ gian sẽ phải phá khóa, khi đó vali sẽ không thể đóng lại được.
- Nếu sử dụng vali thông thường, bạn nên sử dụng màng bọc và dán băng kín vali. Với cách thức này, sẽ mất nhiều thời gian nếu kẻ gian muốn móc đồ trong vali của bạn.
- Với thùng hàng ký gửi cũng sử dụng cách thức bọc kín và quấn băng dính phủ kín toàn bộ thùng hàng, kèm theo mác tên, địa chỉ và số điện thoại cụ thể.