UBND TP.HCM vừa có báo cáo gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về đánh giá tình hình thực hiện và rà soát địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu vùng năm 2020.
Theo UBND TP, tính đến ngày 18/5, trên địa bàn TP có 6.939 doanh nghiệp rà soát, điều chỉnh thang lương, bảng lương và gửi đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động quận, huyện, Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp TP, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP để giám sát theo quy định.
UBND TP cho rằng, việc điều chỉnh tăng mức lương tối thiểu vùng năm 2020 đã giúp đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu của người lao động, tuy nhiên, việc thực hiện chính sách tiền lương của doanh nghiệp vẫn còn những hạn chế.
Từ đầu năm 2020 đến nay, do diễn biến của dịch Covid-19 hết sức phức tạp, hầu hết các loại hình doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đã có 101.982 người lao động phải nghỉ việc không hưởng lương, thỏa thuận tạm hoãn hợp đồng lao động, bị mất việc làm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Bên cạnh đó, việc thực hiện quy định về mức lương tối thiểu vùng và quy định về căn cứ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 đã làm tăng chi phí của doanh nghiệp phải đóng cho công nhân, trong khi quy mô hoạt động sản xuất, kinh doanh không tăng, lợi nhuận không tăng.
Mặt khác, một số doanh nghiệp thuê các đơn vị dịch vụ làm hồ sơ lao động, xây dựng thang lương, bảng lương, do đó không nắm rõ quy trình hoạt động, ngành nghề hoạt động của doanh nghiệp nên đưa mức lương của người lao động theo mặt bằng chung, không sát với tình hình trả lương thực tế, không theo đúng ngành nghề, không có sự chênh lệch giữa các chức danh trong công việc.
Một số doanh nghiệp chưa nắm bắt được các quy định đối với người lao động làm việc trong điều kiện nặng nhọc, độc hại hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại để chi trả tiền lương so với mức lương của người lao động làm việc trong điều kiện lao động bình thường nhất là các doanh nghiệp ngành may gia công.
Để việc triển khai thực hiện quy định về tiền lương tối thiểu vùng đạt hiệu quả, UBND TP.HCM đề xuất có các giải pháp hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp cũng như người lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, giúp doanh nghiệp giữ chân người lao động, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Cụ thể, cần có quy định cụ thể về thời hạn để doanh nghiệp thực hiện xây dựng và gửi thang lương, bảng lương, tránh trường hợp doanh nghiệp chỉ thực hiện khi có thông báo các cơ quan chức năng kiểm tra hoặc khi cần thực hiện các thủ tục để được hưởng chế độ... nhằm tạo sự công bằng giữa các doanh nghiệp trong việc thực hiện pháp luật lao động.
Đồng thời, khi công bố tăng mức lương tối thiểu, Chính phủ cần có chính sách kiểm soát chỉ số giá và lạm phát, ổn định giá cả các mặt hàng thiết yếu như: Sữa, xăng dầu, nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu cuộc sống của người lao động. Mặt khác, cần ban hành và công bố sớm để cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương tổ chức tốt việc triển khai thực hiện.
Về phân vùng áp dụng mức lương tối thiểu vùng trên địa bàn TP.HCM, UBND TP đề xuất giữ nguyên như hiện nay theo Nghị định số 90/2009/NĐ-CP của Chính phủ. Cụ thể, các quận và 4 huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè thuộc vùng I; huyện Cần Giờ thuộc vùng II.