Dân Việt

Sáp nhập Vinmart, Masan tham vọng trở thành 50 nhà bán lẻ hàng đầu thế giới, doanh thu 2020 dự đạt 80.000 tỷ đồng

Nguyên Linh 30/06/2020 11:06 GMT+7
Ngày 30/6, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty CP Tập đoàn Masan (Masan Group) đã tổ chức đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên 2020. ĐHCĐ của Masan Group diễn ra với không khí đầy hào hứng của các cổ đông khi lần đầu tiên được chứng kiến thương vụ M&A lịch sử khi Masan đã sáp nhập hệ thống Vinmart của Vingroup.

ĐHCĐ của Masan Group (HOSE: MSN) năm 2020 diễn ra cùng với 2 công ty thành viên niêm yết (Masan Consumer (HNX_UpCoM: MCH) và Masan MEATLife (HNX_UpCoM: MML). ĐHCĐ của MSN, MCH, MML diễn ra dưới chủ đề: "Our Journey is The Consumer's Journey – Con đường chúng ta đi", đánh dấu sự chuyển đổi của Tập đoàn.

Sáp nhập Vimart, Masan tham vọng trở thành 50 nhà bán lẻ hàng đầu thế giới, doanh thu 2020 dự đạt 80.000 tỷ đồng - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đăng Quang- Chủ tịch HĐQT Masan Group phát biểu trước các cổ đông tại đại hội thường niên 20202

ĐHCĐ các công ty thuộc Masan Group năm nay có thêm sự góp mặt của 2 thành viên mới nhất, trong đó có thương vụ M&A lịch sử, khi Masan sáp nhập VinCommerce- công ty vận hành hệ thống siêu thị Viinmart, Vinmart+ và VinEco từ Tập đoàn Vingroup và thương vụ M&A sáp nhập bột giặt NET.

Bằng việc Masan gia nhập vào ngành bán lẻ thông qua sáp nhập VinCommerce ("VCM"), MCH và MML đều được kỳ vọng sẽ tạo ra sự hiệp lực đáng kể, đẩy nhanh các chiến lược tập trung vào người tiêu dùng và mang lại giá trị vượt trội cho cổ đông.

Hướng tới thị trường nông thôn

Chia sẻ trong phần mở đầu của ĐHCĐ, ông Nguyễn Đăng Quang- Chủ tịch HĐQT Masan Group cho biết: "Vì sao, chúng ta lại cùng ngồi ở đây, thay vì dự đại hội của các công ty thành viên?, đó là vì chúng ta có chung một mục tiêu, một con đường, nói chung một câu chuyện". 

Theo ông Nguyễn Đăng Quang, 20 năm qua, Masan có một mục tiêu, mục tiêu rất đơn giản, đó là con đường, con đường của chúng ta đã chọn. Trên con đường đấy, mỗi ngày chúng ta sẽ nâng cao đời sống, vật chất tinh thần của người tiêu dùng Việt Nam. Nếu chúng ta làm nhiệt thành, tâm huyết, chúng ta sẽ được tưởng thưởng bằng doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp.

Sáp nhập Vimart, Masan tham vọng trở thành 50 nhà bán lẻ hàng đầu thế giới, doanh thu 2020 dự đạt 80.000 tỷ đồng - Ảnh 2.

Bằng việc sáp nhập VinCommerce, Masan sẽ hướng tới thị trường nông thôn trong chiến lược phát triển của mình.

"Tại Masan, chúng tôi luôn xuất phát với một vạch đích được xác định rõ ràng. Mục tiêu của chúng tôi là dẫn đầu và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi bán lẻ hiện đại trên toàn quốc chứ không chỉ giới hạn ở một vài địa phương. Thay vì chỉ ở mức 8% hiện nay, kênh mua sắm hiện đại dự kiến sẽ chiếm 30% toàn ngành bán lẻ vào năm 2025 và Masan có thể gia tăng quy mô này lên đến 50%. Yếu tố thay đổi cuộc chơi là khi Masan không chỉ có kênh mua sắm hiện đại cho các cư dân thành thị mà còn mang trải nghiệm tuyệt vời này đến phục vụ cả người tiêu dùng ở nông thôn"- ông Nguyễn Đăng Quang chia sẻ tiếp.

Cũng theo ông Quang, Masan đang ở vị thế sẵn sàng cho sứ mệnh này nhờ mối quan hệ mật thiết và lâu dài sẵn có với hơn 300.000 điểm bán lẻ truyền thống (GT). Từ chỗ đơn thuần bán sản phẩm của Masan như hiện nay, họ sẽ trở thành một phần trong nền tảng bán lẻ của chúng tôi thông qua mô hình nhượng quyền và mối quan hệ đối tác mật thiết, giúp mang đến lợi ích cho cả hai bên và cho chính người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Đăng Quang cũng khẳng định: "Năm 2020, Masan Group sẽ không mở rộng kinh doanh quá nhanh chóng, mà sẽ nỗ lực để đảm bảo mô hình hiện có tiếp tục bền vững khi tăng quy mô. Tôi tin rằng nếu cùng thực thi quyết liệt và kiên định với chiến lược, chúng tôi không những sẽ trở thành nền tảng bán lẻ hàng đầu Việt Nam mà còn có thể đạt được biên lợi nhuận 2 chữ số".

Sáp nhập VinCommerce từ Vingroup, Masan tham vọng trở thành tốp 50 nhà bán lẻ hàng đầu thế giới

Sáp nhập Vimart, Masan tham vọng trở thành 50 nhà bán lẻ hàng đầu thế giới, doanh thu 2020 dự đạt 80.000 tỷ đồng - Ảnh 3.

Ông Danny Le- Tổng Giám đốc Masan Group rình bày về chiến lược kinh doanh của Masan trong 5 năm tới đây.

Trình bày báo cáo kết quả sản xuất, kinh doanh trước các cổ đông, tân Tổng Giám đốc Masan Group Danny Le cho biết: "Cuối năm 2019 và đầu năm 2020 là năm vượt trội của Masan. Tuy nhiên, hiện chúng ta mới đang phục vụ 5% túi tiền của người tiêu dùng Việt Nam". Vì thế, ông Danny Le không giấu giếm tham vọng khi cho biết, tới đây Masan sẽ tham gia vào cả 2 mảng mới là viễn thông và chăm sóc sức khỏe.

"Ý tưởng chúng ta đem đến cho người tiêu dùng, đó là không chỉ tin vào sản phẩm, mà còn tin vào thương hiệu, chúng tôi sẽ làm những thương hiệu mạnh, đi cùng với đó là củng cố và hợp nhất. Giai đoạn 1, chúng ta đã thành công trong hàng tiêu dùng khi xây dựng được những thương hiệu mạnh cho người tiêu dùng. Chúng ta đang có một thị trường tiêu dùng tới 20 tỷ USD, nhưng hiện nay chúng ta mới đạt doanh thu 1 tỷ USD, chúng ta mới chỉ bán hàng qua các kênh truyền thông"- ông Danny Le chia sẻ.

Theo báo cáo: Năm 2019 đã ghi nhận nhiều thành tựu vượt trội của Masan. Tập đoàn Masan đạt doanh thu thuần 37.354 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế phân bổ cho Cổ đông của Công ty trong hoạt động kinh doanh chính năm 2019 đạt 3.907 tỷ đồng, tăng 12,4% so với năm 2018.

Masan Group chính thức thiết lập nền tảng Tiêu dùng – Bán lẻ hàng đầu Việt Nam với việc sáp nhập VCM.

Vẫn theo ông Danny Le, chúng ta đã bước vào giai đoạn 2, đó là mua lại nền tảng bán lẻ VinComerce (VCM). Khi chúng  tôi sáp nhập VCM, chúng tôi đã tái khẳng định trải nghiệm mới với người tiêu dùng. Tiếp theo sẽ là củng cố hạ tầng ở 2 kênh online và offline với thị trường tiêu dùng 100 tỷ USD và sẽ chiếm 5-10 tỷ USD trog số đó.

"Mọi người hỏi, đến lúc này mới cần VCM, chúng tôi đã nghĩ ngay  từ những ngày đầu tiên và đã từng thử, nhưng lúc đó thị trường chưa sẵn sàng. Hiện thị trường đã sẵn sàng và chúng tôi đã tiến hành sáp nhập VCM. Mục tiêu của chúng tôi là, tới năm 2025 sẽ nâng từ 3.000 của hàng Vinmart, Vinmart+ hiện nay lên 10.000 cửa hàng và 20.000 điểm nhượng quyền"- ông Danny Le chia sẻ thêm.

Trong khi đó, ông Trương Công Thắng- Chủ tịch HĐQT Công ty Masan Consumer cũng chia sẻ thêm về việc thành lập Công ty CP The CrownX để hoàn tất giao dịch sáp nhập VCM về với MCH với tham vọng sẽ lọt vào tốp 50 nhà bán lẻ hàng đầu thế giới trong giai đoạn tới đây.

Sáp nhập Vimart, Masan tham vọng trở thành 50 nhà bán lẻ hàng đầu thế giới, doanh thu 2020 dự đạt 80.000 tỷ đồng - Ảnh 5.

Toàn cảnh đại hội cổ đông thường niên 2020 của Masan Group, Masan Consumer và Masan MeatLife

Năm 2025, doanh thu của Masan sẽ đạt 150.000-250.000 tỷ đồng

Tâm điểm câu chuyện chính là thương vụ đình đám sáp nhập VinCommerce (thương hiệu Vinmart) vào hệ thống của Masan Consumer.

Trong bài thuyết trình của mình, ông Danny Le cam kết trong vòng 5 năm tới người tiêu dùng sẽ có một trải nghiệm rất mới trong lĩnh vực bán lẻ và tiêu dùng. VinCommerce với hệ thống là hệ thống bán lẻ lớn nhất Việt Nam, đang được tái cấu trúc một cách từ từ theo hướng phát triển cả cả online và offline. Mô hình của Wallmart, Amazon, Costco, Tesco… được lấy là ví dụ để tham khảo. Câu chuyện tái cấu trúc hệ thống bán lẻ này, còn tiếp tục để thực hiện mục tiêu đưa hệ thống bán lẻ của Masan lọt vào top 50 toàn cầu.

Đánh giá về môi trường kinh doanh và hoạt động chung của Tập đoàn Masan, ông Danny Le đã trình bày và chia sẻ nhiều thông điệp. Cụ thể, với việc sáp nhập VinCommerce, Masan đã có một bước tiến lớn để trở thành Tập đoàn tiêu dùng - bán lẻ hàng đầu và nâng cao khả năng phục vụ tốt hơn các nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng.

Hiện tại, Masan hoạt động trong các lĩnh vực như hàng tiêu dùng nhanh, sản phẩm tươi sống và dịch vụ tài chính (thông qua cổ phần đáng kể trong Techcombank), các lĩnh vực này chiếm khoảng 50% chi tiêu của người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, Masan đặt mục tiêu trở thành điểm đến phục vụ nhu cầu đa dạng hơn của người tiêu dùng Việt Nam bằng cách xây dựng một nền tảng đặt người tiêu dùng làm trọng tâm, có thể đáp ứng các nhu cầu thiết yếu như chăm sóc sức khỏe, giáo dục, giải trí/xã hội và truyền thông.

Nền kinh tế Việt Nam đang phát triển nhanh chóng và tầng lớp trung lưu gia tăng, tuy nhiên người tiêu dùng Việt vẫn phải chi trả quá cao cho những nhu cầu tiêu dùng thiết yếu do thiếu sự đổi mới sáng tạo và quy mô (đặc biệt về cơ sở hạ tầng phục vụ tiêu dùng). Để giải quyết những nhu cầu lớn chưa được đáp ứng, Masan đặt mục tiêu thúc đẩy hợp nhất trong các danh mục và thị trường nơi Tập đoàn hoạt động để mang lại hiệu quả trong chuỗi giá trị vì lợi ích của cả người tiêu dùng và nhà cung cấp.

"Masan có khả năng dẫn dắt sự thay đổi, hợp nhất nền tảng thành công thông qua sự đổi mới sáng tạo và xây dựng các thương hiệu mạnh. Với việc sáp nhập VCM, Masan đang bước vào giai đoạn chuyển đổi tiếp theo bằng cách sở hữu và mở rộng cả sự hiện diện tại các cửa hàng offline và nền tảng kỹ thuật số để tiếp cận trực tiếp đến người tiêu dùng, nơi hành trình và trải nghiệm của người tiêu dùng ngày càng trở nên quan trọng", ông Danny Le nói.

"Dự kiến đến năm 2025, doanh thu của Masan sẽ đạt 150.000-250.000 tỷ đồng với tỷ suất lợi nhuận hoạt động 14-15%, do: Tăng trưởng đến từ các sản phẩm nhãn hàng riêng, phát triển mạnh kênh bán hàng trực tuyến, các sản phẩm độc quyền tại các địa điểm bán lẻ, mở rộng mạng lưới phân phối thông qua các cửa hàng và nhượng quyền bán lẻ trong tương lai".

Thành lập Công ty The CrowX để xây dựng nền tảng bán lẻ cho người Việt

Tại sự kiện, Masan Group công bố cổ tức bằng tiền mặt 10% (1.000 đồng/cổ phiếu) sẽ được trả trong vòng 6 tháng và sẽ thiết lập một chính sách cổ tức để trả cho các cổ đông như hàng năm. Masan Consumer cũng đề xuất mức cổ tức bằng tiền mặt lên tới 45% (4.500 đồng / cổ phiếu), đánh dấu năm thứ 7 liên tiếp trả cổ tức bằng tiền mặt.

Để xây dựng nền tảng bán lẻ tích hợp đáp ứng nhu cầu ngày càng nâng cao của người tiêu dùng Việt,

Masan đã thành lập Công ty The CrownX, công ty sở hữu cổ phần của MCH và VCM, tận dụng thế mạnh

là nhà sản xuất có thương hiệu và nhà bán lẻ hàng đầu của cả 2 công ty. Các ưu tiên chiến lược chính

của The CrownX là: Phát triển mạng lưới cửa hàng và chuỗi cung ứng vượt trội - đảm bảo độ bao phủ cả nước; Phát triển VCM thành mô hình kinh doanh hàng tiêu dùng với các thương hiệu mạnh– trở

thành top 50 thương hiệu toàn cầu; Phát triển danh mục sản phẩm độc quyền (lên đến 40%) cùng đối tác và nhà cung cấp chiến lược; Sở hữu dữ liệu chi tiêu nhu yếu phẩm của hộ gia đình

Mục tiêu là, xây dựng công ty thành Top "10 công ty có môi trường đáng làm việc" tại Việt Nam

Doanh thu của Masan Group dự kiến đạt 75.000-80.000 tỷ đồng

Trong dự toán tài chính năm 2020 đề xuất với cổ đông, Masan Group đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt từ 75.000 đến 85.000 tỷ đồng (tăng trưởng 101% đến 128% so với năm 2019) và lợi nhuận sau thuế và lợi nhuận thiểu số đạt từ 1.000 đến 3.000 tỷ đồng. Lợi nhuận dự kiến sẽ tăng mạnh trong nửa cuối năm nay.

Với tiềm năng tăng trưởng bền vững, các công ty thành viên của Masan Group đã đề ra mục tiêu cho năm 2020:

VCM: Biên EBITDA cả năm đạt -3% ở mức hòa vốn và có thể đạt mô hình hòa vốn ở nửa cuối năm 2020.

MCH: Dự kiến doanh thu MCH tăng 15% trở lên và đạt tăng trưởng lợi nhuận ở mức 2 chữ số.

MML: Doanh thu ngành thịt đóng góp 20% vào doanh thu gộp và phát triển nền tảng thịt chế biến để tối ưu hóa lợi nhuận. Thức ăn chăn nuôi dự kiến tăng trưởng đều đặn như hằng năm với tiềm năng tăng nếu quá trình tái đàn lợn diễn ra nhanh để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng

MSR: Tập trung vào mảng tích hợp nền tảng kinh doanh vonfram của H.C.Starck's để trở thành nhà chế tạo các sản phẩm vonfram midstream giá trị gia tăng toàn cầu.

Năm 2020, Masan sẽ tiếp tục tối đa hóa vị thế thanh khoản của mình để đảm bảo có đủ tiền mặt trong tình hình đại dịch COVID-19 kéo dài và có thể đầu tư vào các mảng kinh doanh chiến lược hoặc thông qua M&A.