Cận cảnh xe quá tải và màn đấu trí của lực lượng chức năng
Xe quá tải "thông chốt" trạm cân
Sau vài ngày có mặt ở Cụm công nghiệp Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, PV Dân Việt chứng kiến hàng loạt các xe vận chuyển quặng vào các nhà máy luyện thép và chiều về xuôi là các xe chở xỉ (chất thải từ luyện thép) có dấu hiệu chở quá tải.
Qua một người quen làm nghề lái xe, chúng tôi đã vào được bãi lấy xỉ, sau đó ngồi chờ bốc hàng, rồi làm thủ tục đi qua trạm cân của nhà máy. Sau đó, đi từ Cụm công nghiệp Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, qua trạm thu phí IC17 và nhập vào đường Cao tốc Hà Nội – Lào Cai.
Tận mắt chứng kiến quá trình xe chở hàng kể trên, PV thấy rằng xe có dấu hiệu chở quá tải phải đi qua nhiều trạm cân, trạm kiểm tra.
Cụ thể, từ các nhà máy ra đến trạm thu phí có 2 lần xe phải qua trạm cân, bao gồm trạm cân của nhà máy và trạm cân của Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
Tại trạm cân IC 17 thì các cán bộ ở đây cho biết cân đang bị hỏng!?
Theo các lái xe, họ chở xỉ phốt pho về Phú Thọ, sau đó chuyển về Hạ Long, đưa hàng lên tàu xuất khẩu sang Malaysia và đi các nước Trung Đông.
Sau một ngày theo dõi các lộ trình cùng những chiếc xe quá tải, ngày 1/7, chúng tôi đã liên hệ làm việc với Sở GTVT-XD tỉnh Lào Cai và liên hệ với Cảnh sát giao thông tỉnh Lào Cai.
Chúng tôi đã cung cấp toàn bộ thông tin cho ông Nguyễn Trọng Hài – Giám đốc Sở GTVT-XD Lào Cai và ngay sau đó ông Hài đã cử Thanh tra giao thông có mặt tại Khu công nghiệp Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng.
Các xe đã bốc hàng lên, phủ kín bạt chờ xuất phát có dấu hiệu chở quá tải đã được chúng tôi cung cấp cho cơ quan chức năng bao gồm: 29H36608, 19C07748, 29H33957, 29H23031, 22C05745.
Khoảng gần 13h00 ngày 1/7, lực lượng chức năng đã phát hiện xe 22C05745 có dấu hiệu chở quá tải, và yêu cầu lái xe dừng để kiểm tra giấy tờ. Tuy nhiên, lái xe chỉ dừng bên đường và cố thủ ở trên xe khiến cho lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình xử lý.
Ông Nguyễn Kiều Phong - Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Lào Cai cho biết: "Lái xe cố thủ trên xe thì không thể có giấy tờ, mang xe đi cân và xử lý lỗi quá tải được. Nhìn bằng mắt thường thấy xe có dấu hiệu chở hàng quá tải rồi".
Màn "đấu trí" giữa CSGT và Thanh tra Giao thông với tài xế xe ô tô tải biển kiểm soát 22C05745 đã diễn ra từ 13h ngày 1/7 đến hơn 8h ngày 2/7. Sau khi lái xe đã gọi điện thoại đi khắp nơi không thành, lực lượng chức năng đã thuyết phục được lái xe phối hợp.
Kết quả, xe 22C05745 sau khi cân tại chỗ đã có tải trọng 72,14 tấn, mức quá tải vượt 80%.
Riêng đối với 4 xe còn lại gồm 29H36608, 19C07748, 29H33957, 29H23031 mà phóng viên đã thông báo trước đó, sau khi lực lượng chức năng tạm giữ được một xe các xe còn lại đã không di chuyển ra ngoài.
"Chúng tôi đã vào tận bãi đỗ xe của Công ty TNHH MTV Hoá chất Đức Giang Lào Cai và yêu cầu doanh nghiệp này phối hợp đề nghị các chủ xe xuống tải, cân lại mới được vận chuyển. Hiện trên địa bàn, chúng tôi đã phải cắt cử người phụ trách ở 2 trạm cân khác có nhiều xe qua lại nên chưa đủ lực lượng để kiểm soát tại khu vực IC17", ông Nguyễn Tự Trọng – Phó Chánh thanh tra Sở GTVT-XD Lào Cai cho biết.
Lập nhóm trên mạng xã hội để "báo chốt"
Trao đổi với Dân Việt, ông Hoàng Văn Khang – Phó Chánh thanh tra Sở GTVT-XD Lào Cai cho biết: "Lái xe bây giờ cũng rất tinh vi, họ thành lập các nhóm trên zalo, facebook để trao đổi với nhau. Trong khi chúng tôi đi tuần hoặc lập chốt đều phải đi bằng xe công vụ, cứ ở điểm nào có lực lượng chức năng là họ biết rất nhanh, trao đổi với nhau để tránh các điểm có lực lượng đang trực, khiến cho việc xử lý gặp rất nhiều khó khăn".
Ông Khang cũng cho biết, trên địa bàn Lào Cai có 4 nút giao với cao tốc Hà Nội - Lào Cai và lực lượng của Thanh tra giao thông hiện đã lập chốt ở 2 nút giao.
Riêng tại nút giao IC17 mà phóng viên phản ánh có tình trạng xe quá tải, ông Khang cho biết hiện chưa có đủ lực lượng để lập chốt ở khu vực này nên đã có biên bản bàn giao cho lực lượng chức năng của UBND huyện Bảo Thắng quản lý.
"Tại điểm IC17 có cân của VEC, các xe đi qua mà quá tải họ có quyền yêu cầu quay đầu nếu quá tải hoặc thông báo cho lực lượng chức năng phối hợp xử lý. Tuy nhiên, khoảng 3-4 năm nay không còn phối hợp thông báo như thời gian đầu cao tốc mới đưa vào hoạt động", ông Khang nói.