Dân Việt

Xúc động chương trình "Tiếp nối hành trình thắp sáng ký ức" cùng 60 cựu chiến binh tại nghĩa trang Vị Xuyên

Thanh Hà 06/07/2020 10:08 GMT+7
Những giọt nước mắt ngấn đỏ, những cái bắt tay nồng ấm, ánh nhìn trìu mến là những tình cảm của gần 60 cựu chiến binh và những du khách có mặt tại nghĩa trang Vị Xuyên – Hà Giang trong những ngày tháng 7/2020.

Hướng tới kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống trong trận chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, mặt trận Vị Xuyên gần 40 năm về trước, Công ty Cổ phần Du lịch Hy vọng phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Du lịch Hà Giang tổ chức tour du lịch mang tên "Tiếp nối hành trình thắp sáng ký ức" ngày 4-5/7 với điểm đến là nghĩa trang Vị Xuyên và làng văn hoá cộng đồng du lịch Thôn Tha, Hạ Thành, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.

Xúc động chương trình "Tiếp nối hành trình thắp sáng" cùng 60 cựu chiến binh  - Ảnh 1.

Các cựu chiến binh làm lễ tại nghĩa trang Vị Xuyên ngày 4/7/2020. Ảnh: Thanh Hà

Tour du lịch “Tiếp nối hành trình thắp sáng ký ức” đã gây nhiều xúc động cho cả đoàn, khi đón cả đoàn tại nghĩa trang Vị Xuyên là gần 60 cựu chiến binh.

Trong không khí trang nghiêm và xúc động, cả đoàn cùng gần 60 cựu chiến binh đã làm lễ dâng hương tại đài tưởng niệm, sau đó đoàn cùng các cựu chiến binh cắm 1.900 bó hoa sen trên 1.900 ngôi mộ tại nghĩa trang Vị Xuyên, khiến nhiều người đã không kìm được xúc động rơi nước mắt.

Xúc động chương trình "Tiếp nối hành trình thắp sáng" cùng 60 cựu chiến binh  - Ảnh 2.

Cựu chiến binh Lê Hồng Mai cho biết: "Biết tin đoàn lên làm lễ thắp hương, chúng tôi rất xúc động. Đây là hành động hết sức ý nghĩa, mang giá trị tinh thần, động viên không chỉ cho  các chiến sĩ đã ngã xuống mà còn động viên chúng tôi, những người còn sống. Hàng năm vào tháng 7, chúng tôi cùng nhau lên nghĩa trang và thắp hương cho đồng đội, lần nào cũng vậy, tất cả chúng tôi khi đến đây đều không kìm được cảm xúc.

Ngày 12/7 là ngày mở chiến dịch, tất cả bạn bè gần xa cả trong nước và thế giới về đây chia sẻ, tri ân. Ngoài ra các ban, ngành, đoàn thể, tập đoàn lớn những ngày này cũng đến tri ân, giúp đỡ gia đình khó khăn, hộ nghèo, gia đình chính sách, chúng tôi xúc động lắm".

Xúc động chương trình "Tiếp nối hành trình thắp sáng" cùng 60 cựu chiến binh  - Ảnh 3.

Cụu chiến binh Lê Hồng Mai cắm hoa trên các ngôi mộ. Ảnh: Thanh Hà

Cựu chiến binh Trần Văn Bình cho hay: "Tất cả anh em đồng đội của tôi đều nằm đây, nên không chỉ ngày giỗ trận 12/7 hay 27/7 chúng tôi mới lên đây thắp hương, mà ngày rằm, mồng một chúng tôi đều đến thắp hương. Đặc biệt có công có việc ở nghĩa trang, chúng tôi đều có mặt. Sau chiến tranh, tôi may mắn còn sống sót, nghĩ về đồng đội mình thì không được may mắn như thế, tôi cảm thấy tâm mình lúc nào cũng hướng về đồng đội đã hy sinh.

Nên mỗi khi được báo tìm được hài cốt, quy tập về nghĩa trang là anh em chúng tôi đều đến thắp hương. Như ngày 11/7 tới đây, 9 hài cốt sẽ được quy tập về đây. Sau bao nhiêu năm anh em đồng đội hy sinh không mang được về cũng xót thương lắm".

Chia sẻ thêm, cựu chiến binh Trần Văn Bình cho biết, ông là lính tỉnh đội, tham gia cuộc chiến với nhiệm vụ là lính lái xe thuộc tiểu đoàn vận tải.

Xúc động chương trình "Tiếp nối hành trình thắp sáng" cùng 60 cựu chiến binh  - Ảnh 4.

Xúc động chương trình "Tiếp nối hành trình thắp sáng" cùng 60 cựu chiến binh  - Ảnh 5.

Chia sẻ khi tổ chức chương trình "Tiếp nối hành trình thắp sáng", bà Phan Hồng Châu - Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Hy vọng cho biết: "Mục đích của chúng tôi muốn tri ân các anh hùng liệt sĩ, đặc biệt là muốn lan tỏa tình cảm, sự hy sinh, yêu đất nước vô bờ bến của các anh hùng liệt sĩ. Tôi cảm thấy hơi tiếc bởi thế hệ trẻ bây giờ gần như thờ ơ, vô cảm, không biết nhiều đến câu chuyện về lịch sử Tổ quốc.

Chính về thế, công ty tổ chức tour không phải vì mục đích thương mại, mà mong muốn nhiều người biết đến Hà Giang, ngoài điểm đẹp về thiên nhiên ban tặng, còn có một điểm rất đẹp đó là tình người. Khách đến Hà Giang sẽ được thăm viếng tất cả những điểm như 468, nghĩa trang Vị Xuyên – nơi bao chiến sĩ đã anh hùng ngã xuống. Tôi hy vọng sẽ có nhiều chuyến đi như thế này để mọi người càng lan tỏa tình cảm, sự trân trọng. Và các bạn trẻ sẽ là thế hệ thay chúng tôi tiếp nối lan tỏa công lao của các chiến sĩ đã hi sinh cho Tổ quốc”.

Chia sẻ thêm khi quyết định tổ chức tour tri ân về miền xa thẳm, dù biết có thể lỗ, bà Phan Hồng Châu nói: “Khi thiết kế tour, đầu tiên tôi chỉ tính thuần túy đi Vị Xuyên là một điểm ghé thăm qua. Nhưng sau khi nhiều lần lên Hà Giang, tôi tính toán thời gian, công việc để những người là công chức tranh thủ thời gian cuối tuần lên đây, đặc biệt là vào mùa xuân hay tháng 7 theo văn hoá truyền thống của người Việt Nam là tết Thanh minh, thắp hương vong linh cho người thân.

Tại nghĩa trang Vị Xuyên có rất nhiều ngôi mộ không có tên, gia đình cũng không biết, nên những người đi hành trình tri ân này sẽ không chỉ thắp hương cho chính gia đình họ mà họ còn có thể thắp hương tới các ngôi mộ chưa có tên, giúp cho xã hội, cộng đồng, lan tỏa văn hoá truyền thống của người Việt uống nước nhớ nguồn. Vì vậy, khi xây dựng tour, tôi đã lên kế hoạch thật khoa học, hợp lí về thời gian, phù hợp cả cho những người thu nhập thấp, những sinh viên vẫn có thể tham gia đồng hành cùng chuyến đi với tư cách cộng tác viên. Mặc dù khi tổ chức sẽ lỗ rất nặng nhưng công ty hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, đồng thời tham gia kích cầu du lịch nội địa. Tôi rất mong rằng chương trình kích cầu du lịch này người dân sẽ tham gia ủng hộ cho ngành du lịch, cũng là ủng hộ cho chính mình nữa, để tất cả bộ máy có vận hành chứ không phải có lợi nhuận”.

Theo bà Phan Hồng Châu, bên cạnh hoạt động ý nghĩa của cả đoàn tại nghĩa trang Vị Xuyên, cũng như hoạt động thả hoa đăng tại sông Lô, chương trình còn muốn đưa khách du lịch tới những điểm đến đặc trưng của mảnh đất Hà Giang như thăm khu làng văn hoá cộng đồng du lịch tại Thôn Tha và Hạ Thành thuộc huyện Vị Xuyên.

Đây là hai ngôi làng vẫn còn giữ nguyên vẹn những nếp nhà xưa của người dân tộc Tày, đặc biệt nét văn hoá, ẩm thực của người dân nơi đây đã thu hút khách du lịch trong và nước ngoài.

Cũng theo bà Phan Hồng Châu, trong thời gian tới, Công ty Cổ phần Du lịch Hy vọng sẽ tiếp tục tổ chức những chuyến đi như vậy, mặc dù có thể mỗi chuyến đi không có lãi, thậm chí lỗ nhưng công ty sẽ vẫn tổ chức tour du lịch mang ý nghĩa và tri ân này.