Ngày 28/7, chúng tôi đã tìm đến khu vực có căn biệt thự cổ này. Thoạt nhìn nó giống như một căn nhà hoang sắp sập đổ hơn là một căn biệt thự cổ. Thế nhưng nhiều tháng qua, các cấp chính quyền, ban ngành, viện nghiên cứu, đơn vị liên quan vẫn loay hoay tìm phương án giải quyết.
Biệt thự cổ hoang tàn
Chiều muộn, sau nhiều lần dò hỏi đường chúng tôi đã tìm đến được vị trí căn biệt thự trên tại địa chỉ A17/1 đường Phú Mỹ, phường 22, quận Bình Thạnh. Căn biệt thự nằm ngay tại ngã ba của 2 con hẻm nhỏ, khó tìm. Mặt khác, tuy địa chỉ thuộc đường Phú Mỹ nhưng để tìm đến nó thì phải vòng từ đường Nguyễn Hữu Cảnh hoặc đường Ngô Tất Tố mới vào được.
Đập vào mắt chúng tôi là một căn nhà cấp bốn, hoang tàn. Phía bên ngoài, một số tấm tôn được dựng bao bọc xung quanh. Tường gạch nhiều nơi nứt toạc thành những đường to rõ, gạch xây tường đã mục nát. Các cửa vào của căn nhà được khóa kín, dây leo chằng chịt. Chiếc đồng hồ điện vẫn còn treo trên tường nhà nhưng bị các loại dây leo phủ kín. Ở một góc tường có treo biển đỏ ghi dòng chữ: "Cảnh báo công trình có nguy cơ sập đổ".
Không nguy cơ sập đổ mới lạ! Thấy hiện trạng căn nhà, chúng tôi không dám bén mảng tới gần. Theo những người dân nơi đây, căn nhà đã bỏ hoang khá lâu, không ai ở cả.
Toàn cảnh căn biệt thự cổ hoang tàn ảnh hưởng tới dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh. Clip: Quang Phương.
Được biết, chủ căn biệt thự cổ này đã nhận tiền bồi thường từ nhiều năm trước theo phương thức lấy kinh phí bồi thường để tự lo nơi ở do di dời khẩn cấp.
Phó trưởng phòng Quản lý đô thị quận Bình Thạnh (TP.HCM) Chiêm Thành Việt cho biết: "Căn nhà trên nằm trong danh sách 16 căn biệt thự cũ trước năm 1975 trên địa bàn quận Bình Thạnh đang trình UBND TP.HCM phân loại biệt thự, do đó không thể tháo dỡ trước khi có quyết định phân loại".
Giải phóng mặt bằng trong tháng 8?
Tuyến cống thoát nước 2mx2,5m đi theo hẻm 23 Nguyễn Hữu Cảnh ra cửa xả rạch Văn Thánh thuộc dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh đi ngang qua vị trí căn nhà nói trên. Khi thi công đến đây thì phải dừng lại.
Từ đầu năm 2020, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đã có nhiều văn bản gửi các sở, ban ngành, quận Bình Thạnh, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM... Tuy nhiên, đến nay căn nhà vẫn chưa được giải quyết.
Cụ thể, ngày 19/2, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đã gửi văn bản cho UBND TP.HCM thông tin về các khó khăn vướng mắc tại dự án, trong đó có việc tháo dỡ căn nhà nêu trên.
Ngày 24/2, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM (Hội đồng phân loại biệt thự) và Sở Xây dựng TP.HCM. TP chỉ đạo Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM phối hợp với Sở Xây dựng TP.HCM và các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát, kiểm tra hiện trạng căn nhà số A17/1 nêu trên theo kiến nghị của Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, giải quyết trước ngày 7/3.
Ngày 6/3, các bên liên quan đã có buổi họp và chỉ đạo Trung tâm Nghiên cứu kiến trúc (Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM) thực hiện phiếu kiểm kê và phiếu đánh giá đối với công trình này.
Tuy nhiên, theo Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, từ đó đến nay vẫn chưa có kết quả giải quyết căn nhà cổ.
Ngày 23/7, Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM Lương Minh Phúc đã có văn bản gửi UBND TP.HCM báo cáo về tình hình thực hiện dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh.
Ông Phúc cho biết: Toàn bộ công trình sẽ hoàn thành trước 30/4/2021. Phần cống thoát nước trong phạm vi xử lý đất nền yếu còn lại dài khoảng 500m đang triển khai thi công dạng cuốn chiếu, sẽ hoàn thành vào tháng 3/2021. Tuy nhiên đoạn này đang vướng căn biệt thự nêu trên.
"Do đến nay căn nhà vẫn chưa được giải quyết, việc thi công cống để kết nối hệ thống thoát nước từ đường Nguyễn Hữu Cảnh ra cửa xả chính ở rạch Văn Thánh vẫn chưa được thực hiện", ông Phúc cho biết.
Ông Phúc đề nghị các đơn vị liên quan phải giải quyết xong căn nhà trong tháng 8 này thì việc thi công công trình mới hoàn thành theo kế hoạch.
Dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh được khởi công từ tháng 10/2019. Dự án có 3 gói thầu xây lắp, trong đó có 2 gói quy mô lớn với tổng giá gói thầu hơn 370 tỷ đồng. Cụ thể: Gói thầu xây lắp từ Km0+00 đến Km2+422,99 có giá gói thầu là 245,892 tỷ đồng, do Liên danh Công ty TNHH Thương mại dịch vụ vận tải xây dựng giao thông T và T, Công ty CP Xây dựng dịch vụ và thương mại 68 trúng thầu (giá trúng thầu là 219,287 tỷ đồng); gói thầu xây lắp từ Km2+422,99 đến cuối dự án có giá gói thầu là 124,821 tỷ đồng, do Liên danh Tổng công ty 319 Bộ Quốc Phòng - Công ty CP Đầu tư và thương mại 319 trúng thầu với giá trúng thầu là 161,056 tỷ đồng.