Dân Việt

Áo đấu chính hãng ở Việt Nam: Chỉ... 15% CĐV sẵn sàng "dốc hầu bao"

Anh Quyết 19/08/2020 05:10 GMT+7
Dù rất yêu thích bóng đá, nhưng chỉ một phần nhỏ các CĐV Việt Nam sẵn sàng chi tiền để tậu những bộ trang phục thi đấu của các đội bóng châu Âu.

Theo thống kê mới được công ty truyền thông về thể thao Ganassa cung cấp, sau quá trình nghiên cứu và khảo sát tại Việt Nam trong năm 2019, chỉ có 15.1% fan bóng đá chọn mua trang phục chính hãng của các đội bóng châu Âu mà họ yêu thích .

Mỗi chiếc áo đấu chính hãng của các CLB châu Âu thường có giá dao động từ 1-3 triệu đồng. Chính mức giá khá cao này là một phần nguyên nhân khiến các fan bóng đá Việt Nam ngần ngại chi tiền ủng hộ đội bóng yêu thích. Thêm vào đó, việc mua sắm đa phần diễn ra online với các thủ tục vận chuyển khá phức tạp.

Cũng theo nghiên cứu của Ganassa, có tới 38.8% số người thực hiện khảo sát cho biết, họ đã mua những chiếc áo đấu nhái với chi phí thấp hơn rất nhiều. Phần còn lại - 46.1% người được khảo sát chưa từng mua một bộ áo đấu bóng đá nào.

Áo đấu chính hãng ở Việt Nam: Chỉ... 15% CĐV sẵn sàng "dốc hầu bao" - Ảnh 1.

Tuy vậy, bóng đá ở Việt Nam vẫn được xem là môn thể thao số một. Nhận xét về sự cuồng nhiệt của người dân Việt Nam với trái bóng tròn, đại diện phía Ganassa - ông Cesare Polenghi cho biết:

"Người dân Việt Nam rất yêu bóng đá. Phần đông dân số của cả nước thường xuyên xem những trận đấu của ĐTQG; bên cạnh đó cũng rất nhiều người theo dõi các giải bóng đá châu Âu trên truyền hình, dù trận đấu đó có đá vào lúc nửa đêm đi chăng nữa.

Có tới 85% số người thực hiện khảo sát có yêu thích một CLB châu Âu và một CLB Việt Nam. Việt Nam chắc chắn là một trong những nước đam mê bóng đá nhất trong khu vực".

Áo đấu chính hãng ở Việt Nam: Chỉ... 15% CĐV sẵn sàng "dốc hầu bao" - Ảnh 2.

Dù tiềm năng lớn là vậy, nhưng doanh số bán áo đấu của các CLB tại Việt Nam lại chưa tương xứng, thậm chí so với các nước trong khu vực.  Đại diện phía Hội CĐV chính thức của Chelsea tại Việt Nam (CFCVN) - Hoàng My cũng thừa nhận tình trạng này:

"Con số 15.1% đó là chính xác. Việc CĐV mua áo đấu chính hãng của các CLB nước ngoài đang được cải thiện ở Việt Nam trong 1-2 năm gần đây. Tuy nhiên, nếu so với các nước Đông Nam Á khác, con số ấy vẫn là quá nhỏ".

Theo chị, thực trạng này  cũng là một phần nguyên nhân khiến các CLB châu Âu ít ghé thăm Việt Nam hơn là các nước láng giềng như Singapore, Malaysia hay Thái Lan.

Hoàng My chia sẻ câu chuyện vào năm 2013, khi CLB Chelsea ký thỏa thuận hợp tác với một ngân hàng lớn ở Việt Nam về việc phát hành thẻ:

"Tôi đã có dịp được nói chuyện với Giám đốc của Chelsea ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ông ấy chia sẻ về những vấn đề khiến CLB này không bao giờ chọn Việt Nam để du đấu ở thời điểm đó.

Có 3 vấn đề bao gồm: Số lượng khán giả mua vé vào xem các sự kiện trong quá trình du đấu không đảm bảo yêu cầu, khả năng bán áo đấu cho khán giả ở thị trường này gần như bằng không và CLB cũng không có thêm hợp đồng với các nhãn hàng của Việt Nam sau chuyến đi".

Áo đấu chính hãng ở Việt Nam: Chỉ... 15% CĐV sẵn sàng "dốc hầu bao" - Ảnh 3.

Bên cạnh đó, nghiên cứu của Ganassa cũng cho chúng ta biết một số chi tiết rất thú vị về thói quen xem bóng đá của khán giả Việt Nam:

- Có 14.5% số fan được khảo sát tại Việt Nam đã thay đổi CLB mà họ hâm mộ. Trong số này, có khoảng 1/4 người được hỏi chọn Juventus. 

- 4/5 CLB được fan Việt Nam hâm mộ và theo dõi nhiều nhất thuộc về giải Ngoại hạng Anh. 

- 1/4 fan bóng đá Việt Nam là CĐV của Manchester United.

- Borussia Dortmund đang dẫn đầu ở hạng mục "CLB được yêu thích thứ nhì".

---

Ganassa là một nhóm các chuyên gia truyền thông bóng đá kỹ thuật số tại Châu Á nói chung và Nhật Bản nói riêng, chuyên về việc thành lập, bản địa hóa, phát triển và duy trì các trang web và mạng truyền thông xã hội.

Trong những năm gần đây, Ganassa đã hợp tác thành công với một số liên đoàn và CLB bóng đá hàng đầu, bao gồm: FIFA, UEFA, LaLiga, Juventus, Chelsea, AS Roma, Napoli, Real Betis, SD Eibar, Yokohama FC, J.League và EAFF.