Dân Việt

Xáo trộn hũ tro cốt tại chùa Kỳ Quang 2: Có giám định ADN tro cốt được không?

Bạch Dương 05/09/2020 10:42 GMT+7
Liên quan đến sự việc hàng trăm hũ tro cốt lẫn lộn, xáo trộn di ảnh tại chùa Kỳ Quang 2 (phường 17, quận Gò Vấp, TP.HCM), những người dân gửi tro cốt người thân tại chùa đang rất lo lắng và băn khoăn về hiệu quả của việc lấy mẫu đem đi xét nghiệm ADN.
Xáo trộn hũ tro cốt tại chùa Kỳ Quang 2: Có giám định ADN tro cốt được không? - Ảnh 1.

Người dân tập trung tại chùa Kỳ Quang 2 để khiếu nại việc xử lý tro cốt người thân.

Có mặt tại chùa từ sớm, bà Lê Thị Dân (60 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn) chia sẻ tro cốt của chồng bà được gửi tại đây hơn 30 năm. Những năm trước, bà vẫn đến chùa để thăm viếng và vẫn thấy bình thường. Đầu tháng 7 này, nhà chùa thông báo do sửa chữa chùa nên không tiện cho người nhà đến thăm. Khi nghe thông tin tro cốt bị xáo trộn, bà vội đến chùa và không tin được vào mắt mình vì không biết đâu là hũ đựng tro cốt của chồng mình.

Ông Nguyễn Văn Hùng (ngụ quận Gò Vấp) lo ngại: "Tro cốt đã thiêu từ rất lâu, liệu có giám định ADN được nữa không? Có cách nào để chúng tôi nhận được tro cốt đúng để con cháu còn cúng kính, chứ giờ không biết ai là ai thì sao mà yên tâm được".

Liên quan đến vụ việc trên, Thượng tọa Thích Thiện Chiế - Trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đã nhận sai và nhận trách nhiệm. Sư thầy cho biết vì đang trong tháng Vu lan, chùa khá nhiều việc nên không giám sát được việc dọn dẹp những hũ cốt dẫn đến sự việc trên.

Xáo trộn hũ tro cốt tại chùa Kỳ Quang 2: Có giám định ADN tro cốt được không? - Ảnh 2.

Thông báo của chùa Kỳ Quang 2.

Phía nhà chùa đã dán thông báo về biên bản làm việc ở khu vực chùa để người dân theo dõi. Sư thầy Thích Quang Thành (Ban nghi lễ chùa Kỳ Quang 2) cho biết đang lên nhiều phương án để giải quyết sự việc.

"Chùa dự kiến sẽ ráp hình bị rớt ra vào từng hũ tro cốt để xem hình đó có đúng với kích cỡ với hình đã dán trên hũ tro cốt hay không. Cùng với các phương án sẽ có cách loại trừ. Những người nào nhận diện được, sẽ gắn tên tuổi, hình ảnh lại", Sư thầy Thích Quang Thành cho hay.

Liên quan thông tin nhiều người phản ánh về số tiền để được gửi tro cốt vào chùa, sư thầy Thích Quang Đạo (quản lý về từ thiện của chùa Kỳ Quang 2) cho biết: "Tại chùa vào thời điểm những năm 80, do không có tiền nên sau khi giải tỏa nghĩa trang, chùa làm nơi để người dân gửi tro cốt vào. Khoản tiền mà người dân gửi dùng để xây chỗ để tro cốt. Số tiền quyên góp tùy tâm, không có sự ép buộc".

Sư thầy Thích Quang Đạo cho biết thêm, hiện có các hướng giải quyết gồm: Tổ chức người thân nhận diện tro cốt thông qua các dấu hiệu; lập bàn thờ chung ở nơi trang nghiêm và xét nghiệm ADN nếu người thân có yêu cầu.

Theo TS Đặng Trần Hoàng - Viện trưởng Viện Công nghệ ADN và phân tích di truyền (GENLAB), mẫu hài cốt đã được hỏa thiêu, việc tách chiết ADN để giám định sẽ tương đối khó. Nếu mẫu đã thành tro, than đen, việc xác định ADN tỷ lệ thành công vô cùng thấp.

Trường hợp nếu mẫu nào còn sót xương chưa cháy hết hoặc còn trong lõi xương rắn hay trắng thì khả năng phân tích ADN thành công sẽ cao hơn. Đối với xét nghiệm ADN mẫu xương hài cốt, công nghệ hiện nay cho phép phân tích ADN ty thể (di truyền theo dòng mẹ) được ứng dụng trong giám định ADN hài cốt liệt sỹ và tìm họ hàng. Tuy nhiên điều kiện của mẫu đem đi xét nghiệm là các răng lấy mẫu xét nghiệm phải còn gốc chân răng hoặc còn các đoạn xương ống (lấy khoảng 2-3cm).

Nhiều chuyên gia di truyền khác cho biết tro cốt tức là thi hài sau khi chết được đem đi hoả thiêu. Khi đó, vật chất còn lại chỉ là carbon (tro cốt), không còn vật chất chứa thông tin ADN nên không thể giám định ADN được nữa.

Trường hợp khác là hài cốt được cất bốc ở các nghĩa trang, tức là vẫn còn thể rắn thì có thể xét nghiệm ADN. Để đối chiếu ADN phải theo dòng mẹ, lấy tóc hoặc lấy máu thì tốt nhất. Kết quả xét nghiệm nhanh nhất cũng tầm 8-10 ngày. Tách chiếc ADN từ xương cốt, chi phí sẽ tốn khoảng 10 triệu đồng.

Cơ quan chức năng đã làm việc với Hòa yhượng Thích Thiện Chiếu và các vị tu trong chùa, đồng thời mở niêm phong trước đó để kiểm đếm, di chuyển các hũ tro cốt đến vị trí trang nghiêm.

Kết quả kiểm đếm, tổng số lượng là 883 hũ tro cốt, trong đó có 302 hũ dưới hầm, 581 hũ đá trắng (có 108 hũ có hình hoặc bài vị), có 274 hũ (đánh số thứ tự từ 500 đến 773), có 307 hũ (đánh số thứ tự 01 đến 307).