Dân Việt

Chi phí "nuôi" ôtô hàng tháng: Người dùng chia sẻ ra sao?

Nguyễn Thịnh 15/09/2020 18:05 GMT+7
Dù mua được xe, nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn băn khoăn vì không biết thu nhập hàng tháng có đủ chi phí khấu hao, nuôi xe hay không.

Theo khảo sát, đối với các dòng xe hạng phổ thông từ 350 - 800 triệu đồng như: Kia Morning, Hyundai Grand i10, Ford Fiesta, Suzuki Swift, Mazda 2, Hyundai Accent, Toyota Vios… người sử dụng thường tốn khoảng 3-4 triệu/tháng nếu duy trì sử dụng xe với quãng đường 1.500km. 

Chi phí "nuôi" ôtô hàng tháng: Người dùng chia sẻ ra sao? - Ảnh 1.

Chiếc Suzuki Swift đời 2018.

Ngoài ra, chủ xe còn tốn các chi phí bảo hiểm dân sự khoảng 400.000 đồng/năm; lệ phí đăng kiểm định kỳ khoảng 130.000 - 180.000 đồng/tháng (khoảng 6 – 18 tháng đăng kiểm một lần tùy vào xe đã sử dụng bao nhiêu năm); chi phí bảo dưỡng xe khoảng 4 – 5 triệu/năm và chi phí sửa chữa nếu xe gặp hỏng hóc…

Trả lời khảo sát của phóng viên Dân Việt, chị Bích Thuỳ (Đống Đa, Hà Nội) - người đang sở hữu một chiếc Suzuki Swift đời 2018, chị chỉ sử dụng xe để đi làm (quãng đường từ nhà đến cơ quan khoảng 6km) và đi đón con, mỗi tháng hết 1 triệu tiền gửi xe và 2 triệu tiền xăng. 

Thỉnh thoảng 1-2 tuần chị rửa xe một lần, hết khoảng 50.000 đồng/lần. Xe chị khoảng 2 năm thì bảo dưỡng một lần, hết khoảng 10 triệu đồng/lần. Ngoài ra xe chị 1 năm đăng kiểm 1 lần, mỗi lần hết vài triệu đồng. Như vậy, mỗi tháng chi phí để "nuôi" xe ô tô của chị khoảng 4-5 triệu đồng, chưa tính chi phí khấu hao xe.

Trong khi anh Văn Trinh (Hoàng Mai, Hà Nội) - người đang sở hữu một chiếc Toyota Vios chia sẻ chi phí cho việc sử dụng xe năm đầu của anh là 82,32 triệu đồng đồng/năm, tức 6,86 triệu đồng/tháng. 

Chi phí "nuôi" ôtô hàng tháng: Người dùng chia sẻ ra sao? - Ảnh 2.

Toyota Vios ăn ít xăng, bền, ít hỏng vặt.

Bao gồm: Chi phí cơ hội 36 triệu đồng (do rút 620 triệu đang gửi ngân hàng mua xe nên mỗi tháng không còn 3 triệu tiền lãi); Chi phí khấu hao năm đầu 10% là 62 triệu đồng; Tiền xăng xe đi 10.000km là 12 triệu đồng; Phí bảo trì đường bộ là 1,6 triệu đồng; Phí bảo hiểm là 480.000 đồng; Phí rửa xe 800.000 đồng; Phí bảo dưỡng, thay dầu 2 lần 1,5 triệu đồng; Phí đăng kiểm 340.000 đồng.

"Đối với người phải vay ngân hàng hay mua xe trả góp thì chi phí sử dụng sẽ lớn hơn. Tôi mới mua xe được 6 năm, trước thường gọi xe dịch vụ, tôi thấy sử dụng xe cá nhân tốn tiền hơn thuê xe dịch vụ, nhưng đổi lại chủ động hơn", anh Trinh cho biết.

Với các dòng xe hạng trung có giá trị từ 800 triệu đến 1,4 tỷ đồng như: Toyota Camry, Ford Mondeo, Honda Accord, Nissan Teana, Hyundai Sonata, Kia Optima, Mazda 6…, theo khảo sát, chủ xe hàng tháng tốn khoảng 4-6 triệu đồng (chưa tính chi phí khấu hao xe) nếu như di chuyển chủ yếu trong thành phố. Bởi mức tiêu thụ nhiên liệu của dòng xe này cao hơn nên thường tốn xăng hơn. Đồng thời, chi phí phụ tùng thay thế định kỳ dòng xe này cũng cao hơn các dòng xe phổ thông.

Chi phí "nuôi" ôtô hàng tháng: Người dùng chia sẻ ra sao? - Ảnh 3.

Xe sang đương nhiên chi phí hàng tháng cao hơn hẳn.

Các dòng xe hạng sang trên 2 tỷ thuộc các hãng Mercedes, BMW, Audi, Lexus, Porsche,… thì chi phí bảo dưỡng, sửa chữa và duy trì cao hơn nhiều so với hai phân khúc trên. Bên cạnh đó, khi sửa chữa, thay thế các chi tiết, bộ phận trên xe cũng sẽ tiêu tốn những khoản tiền "khủng" so với bình thường.

Anh Nguyễn Đình Thịnh (Minh Khai, Hà Nội), đang sở hữu chiếc BMW 320i, cho biết, nếu không tính chi phí ban đầu mới lấy xe về như dán kính chống nóng, bọc nội thất, bọc ceramic... thì hàng tháng anh chỉ mất khoảng 1,5 triệu đồng tiền gửi xe và khoảng 2 triệu tiền xăng (vì chỉ đi cuối tuần).

Về bảo dưỡng xe, anh Thịnh cho biết cũng không mất nhiều chi phí, chủ yếu là các đợt thay dầu (7,000-10,000km), hỏng hóc hao mòn không lớn, bảo dưỡng lớn phát sinh (khoảng 60 – 90 triệu đồng/lần) cho các giai đoạn 50.000 km, 90.000 km, và các giai đoạn tương tự... Trung bình 1 năm anh mất khoảng 10 triệu tiền bảo dưỡng xe. Tuy nhiên có năm xe gặp hỏng hóc, chi phí sửa chữa thay thế phụ tùng lên đến vài trăm triệu.